Thứ Ba, 3 tháng 1, 2017

Vietnam muốn có giải Nobel phải thay đổi phương pháp đào tạo

Các chuyên gia nghĩ rằng cần đổi mới cách dạy trong trường sư phạm sát với thực tiễn, góp phần thay đổi và nâng cao chất lượng giáo dục.

Sinh viên sư phạm vẫn sử dụng những lý lẽ học tập cũ, chép bài, đọc thuộc lòng bài giảng và bị hạn chế nhạo tư duy phản biện, thông minh… Hệ quả là khi tốt nghiệp, họ không phát huy hết năng lực bạn dạng thân và cơ chế giảng dạy mới cũng bị bó hẹp.

Sinh viên bây giờ có đa dạng tố chất mưu trí, sáng tạo, linh động nhưng giáo viên thì lại được huấn luyện theo cách thức cũ, giáo án được biên soạn bí quyết đây hàng chục năm nên không theo kịp với thay đổi giáo dục.

Vì thế, rộng rãi chuyên gia trong ngành nghề giáo dục buộc phải cần thay đổi phép tắc tập huấn học sinh trong trường sư phạm.

Thầy cô giáo phải là người truyền thụ cách thức học, sự hứng thú, say mê với tri thức cho sinh viên, chứ chẳng phải nhồi nhét tri thức bằng việc học thuộc lòng...

Viet Nam muon co giai Nobel phai thay doi cach dao tao hinh anh 1
Thầy cô giáo phải là người truyền thụ cách thức học, sự hứng thú, say mê với kiến thức cho sinh viên. Ảnh minh họa.

Giáo sư, tấn sĩ khoa học È cổ Ngọc Thêm, Giám đốc Trọng tâm Văn hóa học lý luận và Áp dụng, thuộc Đại học Công nghệ phường hội và nhân văn TP.HCM nghĩ rằng: Giáo dục, đào tạo công đoạn hội nhập hoàn toàn khác với lối giáo dục truyền thống khép kì khôi.

Đã tới lúc cần phải nghiêm chỉnh nhìn kiếm được lại phương pháp giáo dục học sinh đại học, khác biệt là học sinh các trường sư phạm. Từ đó, sinh viên có quyền được tương tác, lập luận và phản biện với thầy cô để tìm ra những bài học cho riêng mình.

Giáo sư Trần Ngọc Thêm nói: “Muốn có giải Nobel thì chẳng phải đơn giản cứ học thuộc lòng, rồi đối phó; cũng không cứ đi thi, đạt những giải quốc tế thì sẽ đạt giải Nobel.

Những người như Giáo sư Ngô Bảo Châu để có được những sáng tạo tột đỉnh tương tự, đều phải có sự hỗ trợ của nền giáo dục phương Tây. Yếu tố này cho thấy khuyết thiếu trong nền giáo dục truyền thống của chúng ta hồ hết”.

Thay đổi việc dạy và học trong trường sư phạm chẳng hề là một bài toán độc lập, mà cần sự phụ thuộc liên đới của nhiều ngành không giống nhau. Trong đó cần có sự đổi mới về hạ tầng vật chất, có đội ngũ thầy giáo được tiếp cận với nền giáo dục hiện đại…

Theo giáo sư, tiến sĩ, nhà giáo ưu tú Lê Tiến Thường (Đại học Bách khoa TP.HCM), bây chừ, nước ta có quá nhiều trường sư phạm, trong khi nguồn nguồn vốn thì eo hẹp. Hệ quả là cơ sở vật chất, trang thiết bị của trường sư phạm đều cũ và lỗi thời, chẳng thể phục vụ yêu cầu đào tạo thầy giáo theo chuẩn mới.

Dường như đó, chương trình huấn luyện giáo viên cần phải đổi mới so với chương trình cũ để phục vụ yêu cầu tạo ra năng lực. Trường phổ quát yêu cầu ở sinh viên những năng lực gì thì chính giảng sư sư phạm phải huấn luyện được cho học sinh sư phạm những năng lực đó.

Việc dạy và học ở các trường sư phạm cần phải được cập nhật theo thiên hướng phát hành của phường hội, bắt kịp với nền giáo dục của quả đât. Thạc sĩ Trịnh Thị Mỹ Nhân hậu, Đảm trách phòng Thanh tra pháp chế và Đảm bảo chất lượng, Đại học Công nghiệp tin tức TP.HCM, nghĩ là: Bây giờ, nhiều phần giáo viên rất giỏi về tri thức, nhưng mỗi người mỗi phong cách và cách thức dạy không giống nhau.

Nhân tố đó cho thấy chưa có sự chuẩn hóa về phong cách giảng dạy. Bên cạnh đó, cần chú ý công việc tuyển chọn lựa học sinh ngành nghề sư phạm. Nghề sư phạm là nghề đào tạo ra item nhân loại nên tiêu chí phải cao hơn. Nếu đầu vào không chuẩn, sinh viên không chuyên nghiệp, rất không dễ dàng để đào tạo thầy chuyên nghiệp.

Phó giáo sư, tiến sĩ Nguyễn Thúy Hồng, Phó Cục trưởng Cục Nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục, Bộ GD&ĐT, cho biết: Định hướng của lĩnh vực là dồn vào một chỗ vào công tác quy hoạch, bố trí các cơ sở đào tạo giáo viên thành một chuỗi hệ thống, theo hướng lấy các cơ sở đào tạo sư phạm truyền thống, có ưu điểm và tiềm năng khiến hạt nhân.

Đồng thời đổi mới chương trình, giáo trình, mô phỏng tập huấn và phép tắc dạy học. Bây giờ các trường sư phạm cũng đã có sự thống nhất với nhau về nội dung huấn luyện cũng như thời lượng bỏ ra cho học sinh sư phạm thực hành nghề giáo.

“Trong chương trình huấn luyện đã dành 1/4 nội dung chương trình cho việc tăng cường năng lực thực hành nghề sư phạm cho giáo sinh. Các trường sư phạm cũng hợp nhất với nhau là 70% chương trình về căn bản là chung, cùng một chuẩn để trường sư phạm không có sự chênh lệch trong chương trình tập huấn”.

Ngay từ hiện thời, các trường sư phạm phải mau lẹ đổi mới mục tiêu, nội dung, chính sách và bình chọn kết quả tập huấn, tẩm bổ lực lượng giáo sinh theo hướng thực học, thực nghiệp. Từ đó, góp phần đổi mới và nâng cao chất lượng giáo dục trong các đơn vị quản lý học.

Sách 'Phép lịch sự' dạy trẻ dùng búa đập khi bi ai

Câu chuyện dạy trẻ tí hon sử dụng búa đập khi bi tráng trong cuốn sách "Phép lịch sự" dành cho nhi đồng lôi cuốn sự lưu ý của phổ quát người.

Việt Nam muốn có giải Nobel vn giải Nobel muốn có giải thưởng


Tham khảo thêm: tin tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét