Thứ Ba, 3 tháng 10, 2017

Ảnh hi hữu về Hong Kong thập niên 1950 qua ống kính nhà tài phiệt |

Một gia đình tài phiệt Hong Kong vừa thông báo hơn 60 tấm ảnh về cuộc sống của đô thị này trong thời đại mà những chiếc máy ảnh cầm tay còn khan hiếm.

Một loạt ảnh vừa được một trong những gia đình kinh doanh nổi tiếng nhất Hong Kong công bố. Lawrence Kadoorie, một nhà tư bạn dạng công nghiệp tại Hong Kong, đã chụp những tấm ảnh này tham gia thập niên 1950 với một chiếc máy ảnh Minox cầm tay dày 8 mm, vật dụng thường được các điệp báo dùng tham gia Thế chiến thứ 2.

"Tham gia thời mà cha tôi chụp những bức ảnh này, không ai cầm theo máy ảnh đi khắp nơi cả vì máy ảnh thường rất lồng cồng", South TQuốc Morning Post dẫn lời Michael Kadoorie, con trai của Lawrence Kadoorie, cho nhân thức.

Với chiếc máy ảnh bé bỏng trên tay, đặc quyền của người giàu thời đó, Lawrence Kadoorie đã chụp lại phong cảnh và cuộc sống của người Hong Kong những năm hậu Thế chiến thứ 2.

Ông đã chụp từ người đưa cơm cho các nhân viên văn phòng ở Trung Hoàn, chợ truyền thống ở Du Ma Địa tới các sạp báo ven tuyến phố.

Michael Kadoorie nói rằng ở Hong Kong thời nay, người ta thu giãn mọi thứ trong thoáng chốc rồi đáp trả lại nó ngay. Rộng rãi thập niên trước, họ có đủ thời gian để suy xét mọi thứ rồi mô tả lại nó, dù thường phải khiến cho yếu tố đó bằng thư từ.

"ngừng thi côngĐây là một giai đoạn khác, bạn không có thông tin giao thông tức khắc. Tôi hy vọng những bức tranh sẽ làm sống dậy thời đại đó và khơi gợi vài suy nghĩ", ông nói.

Lawrence Kadoorie mệnh chung vào năm 1993. Mới đây, mái nhà đã thông báo 60 bức tranh do ông chụp về cuộc sống đời thường ở Hong Kong những năm 1950.

Các tác phẩm của Lawrence Kadoorie hiện được mái ấm trưng bày trong trưng bày vật phẩm Eye on Hong Kong (nhất thời dịch: Mắt nhìn Hong Kong).

Khi còn sống, Lawrence Kadoorie là một nhiếp ảnh gia năng nổ và giữ cả chức chủ tịch Hiệp hội Nhiếp ảnh Hoàng tộc tại Hong Kong. Ông thường mời các thành viên của câu lạc bộ đến nhà bản thân mình tại Tân Giới để họ cùng nhau tự sướng các người mẫu.

Kadoorie là một gia đình người Do Thái từ Iraq, họ nắm quyền giữ vững các tổ chức kinh doanh lớn của Hong Kong như CLP Holdings, khách sạn The Peninsula và chuyến tàu chạy lên đỉnh núi Victoria. Ước lượng của nả ròng của dòng tộc Kadoorie là 9,9 tỷ đô la.

Hong Kong trong ngày sau cuối thuộc Anh 20 năm trước Ngày 30/6/1997, người địa phương Hong Kong đổ xô tới các bưu điện để có con dấu tem thư của ngày lịch sử, ngày sau cuối đô thị của họ thuộc về nước Anh.


Theo Phương Thảo (Ảnh: SCMP/Mái ấm Kadoorie)/Zing.vn


Xem nhiều hơn: tin tức mới nhất

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét