Thứ Hai, 9 tháng 10, 2017

Đánh thuế VAT chuyển nhượng quyền dùng đất là vi phạm pháp luật? |

Phổ biến chuyên gia nghĩ là, việc đề xuất đánh thuế VAT chuyển nhượng quyền sử dụng đất không đúng theo qui định thuế. song song, giá BĐS có thể sẽ tăng nhanh thời gian đến trong bỗng nhiên chặn lại được nạn đầu tư.


Yêu cầu tấn công thuế VAT chuyển nhượng BĐS nhận phổ biến phản đối

Theo Trạng sư Bùi Sinh Quyền, Trưởng văn phòng Trạng sư Phúc Thọ phân tích, đất đai hay quyền dùng đất không hề là hàng hoá, dịch vụ. Vấn đề 2 của Luật Thuế giá trị gia tăng đây là loại thuế “tính trên trị giá gia tăng của hàng hóa, dịch vụ nảy sinh trong thời kỳ trong khoảng chế biến, lưu thông tới tiêu dùng” bởi vậy, cho rằng, việc tấn công thuế trị giá gia tăng đối với chuyển quyền dùng đất sẽ không phù hợp với bản chất của loại thuế này.

"Việc tiến công thuế giá trị tăng thêm đối với chuyển quyền dùng đất còn có thể gây đa dạng tác động lớn như khiến cho tăng giá đất đai, ảnh hưởng đến quyền tiếp cận mặt bằng đóng gói sản phẩm của công ty, quyền tiếp cận chỗ ở của người địa phương", ông Quyền nói.

Ông Quyền lấy ví dụ, một mảnh đất của người dân giá khoảng 2 tỷ đồng khi chuyển nhượng nếu tiến công thuế VAT, cư dân sẽ phải nộp khoảng 200 triệu tiền việt, trong khi 'lợi nhuận lời' cũng chỉ được một số chục triệu tiền việt. Vấn đề này cực kỳ vô lý và chưa chắc đã ngăn được nạn đầu tư.

Trong khi, ông Quyền nghĩ rằng, ví như chỉ những doanh nghiệp, tư nhân buôn bán bất động sản phải nộp khoản thuế này thì sẽ gây ra sự bất đồng đẳng về thuế trong khi những công ty, cá nhân khác chẳng hề nộp. Hơn nữa, nó sẽ càng khiến gia tăng những chủ đầu tư cá nhân dù rằng không đăng ký buôn bán BĐS nhưng vẫn tậu đi bán lại BĐS nhằm mục đích thu lợi. Ngược lại, ví như yêu cầu cả những tổ chức, tư nhân mua bán bất động sản quy mô gầy, không thường xuyên (không kinh doanh) cũng phải nộp thuế giá trị ngày càng tăng thì sẽ gây những gian truân lớn về việc lưu giữ hoá đơn, khấu trừ thuế, hoàn thuế do thời điểm tậu và thời điểm bán BĐS có thể bí quyết nhau rộng rãi năm.

Đồng quan điểm, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội BĐS TPHCM lo thuế chồng thuế. Theo ông Châu, pháp luật hiện hành, chuyển quyền sử dụng đất không thuộc đối tượng chịu thuế GTGT là thích hợp với thực tế và có lý, có tình, nhất là trong trường hợp chuyển nhượng nhà đất gắn liền với chuyển quyền sử dụng đất. Bởi lẽ, tiền sử dụng đất dự án nhà đất là một khoản thu ngân sách nhà nước mà chủ công trình đã nộp gần giống như một khoản thuế.

'Khi bán nhà đất dĩ nhiên chuyển quyền dùng đất thì chủ dự án ko phải nộp thuế GTGT (tức là người mua nhà không phải trả thêm khoản thuế này) theo qui định tại khoản 6, yếu tố 5, Luật Thuế GTGT. Nay, dự thảo luật dự kiến ứng dụng thuế GTGT khi chuyển quyền dùng đất thì sẽ dẫn tới tình trạng “thuế chồng thuế”, làm cho tăng giá sàn nhà mà người gánh sau cuối là khách hàng. Bởi vậy, tôi kiến nghị không ứng dụng thuế GTGT khi chuyển quyền dùng đất', ông Châu cho biết.

Cũng theo ông Châu, đã gửi kiến nghị lên Bộ Tài Chính không ứng dụng thuế VAT khi chuyển nhượng BĐS.

Theo phiên bản dự thảo gần đây, Bộ Vốn đầu tư đề xuất bỏ luật pháp "chuyển quyền sử dụng đất không chịu VAT" sang mức thuế suất thông thường 10%. Tương tự, khi sang tên sổ đỏ theo diện trao đổi, người địa phương sẽ phải chịu thêm 10% VAT. Theo tính toán, nếu áp cả VAT khi chuyển quyền sử dụng đất, mỗi giao dịch bán nhà sẽ đội thêm 10-15% chi phí


Theo Ngọc Mai/Tienphong.vn


Tham khảo thêm: máy bơm dân dụng giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét