Thứ Tư, 4 tháng 10, 2017

Ba 'chìa khoá' để sân khấu vn tạo ra |

Để nghệ thuật sàn diễn sản xuất mạnh khỏe, phục vụ được đòi hỏi mới đặt ra, cần có cơ chế, chế độ dành đầu tiên nguồn lực; tập trung đào tạo nhân công; tăng mạnh tự chủ đối với các tổ chức biểu diễn sàn diễn.


Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Hầu hết thành quả sân khấu đã và đang tiếp diễn khơi dậy lòng yêu nước, ý thức dân tộc, suy tôn cái đẹp, tranh đấu với cái xấu. Ảnh: VGP/Đình Nam

Đây là khẳng định của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tại lễ kỷ niệm 60 năm kiến thiết Hội Sân khấu vn, sáng 1/10.

Theo Phó Thủ tướng, trong nền văn hóa vn rực rỡ, phong lưu và đầy tính nhân văn, nghệ thuật sân khấu luôn có địa điểm đặc biệt. Đây là nơi khát vọng cùng những giá trị chân - thiện - mỹ của người vietnam được bộc lộ khôn xiết sinh động, tinh tế và gần cận.

Qua 60 năm, Hội Nghệ sĩ sân khấu vietnam đã không ngừng nỗ lực, sáng tạo vượt qua phổ thông gian nan, thách thức trở thành "mái nhà phổ biến" rét mướt tình người của các thế hệ văn nghệ sĩ. Tới nay, Hội đã tập trung 2.500 hội viên, đại diện cho hơn 1 vạn người khiến cho nghệ thuật sàn diễn cả nước.

Bằng số đông tình ái và tài năng nghệ thuật, tấm lòng và nghĩa vụ, các văn nghệ sĩ sàn diễn đã góp phần bảo tàng, phát huy và làm giàu di sản văn hóa vô giá của cha ông trao truyền lại; phục vụ tương lai giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, xây dựng và bảo vệ Non sông.

Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam, các hội viên đã vinh hạnh được Đảng, Nhà nước trao tặng đa phần thưởng cao cả. Lớn hơn cả, quý hơn cả là những ký ức, kỷ niệm về những tác phẩm, anh hùng, nghệ sĩ, điệu nhạc, lời ca, tiếng cười... trong trái tim của triệu, triệu người vietnam.

chậm tiến độ là những giá trị tốt đẹp mà sân khấu, mà các nghệ sĩ đã mang đến, gieo tham gia trong mỗi tâm hồn Việt. Nhiều bạn hữu quốc tế cũng thêm hiểu, thêm yêu tổ quốc, loài người vietnam qua cái duyên được tao ngộ với sàn diễn vietnam.

Thay mặt Chính phủ, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trân trọng ghi kiếm được và nồng nhiệt biểu dương những đóng góp hoành tráng, vô cùng quý báu của các thế hệ văn nghệ sĩ, những người khiến nghệ thuật sân khấu nước nhà và Hội Nghệ sĩ sàn diễn vietnam.


Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tặng hoa GS. NSND È cổ Bảng, soạn giả, đạo diễn và nhà lý luận khả năng của sàn diễn chèo vn, nguyên Phó Tổng Thư ký Hội Nghệ sĩ sàn diễn vietnam khoá I. Ảnh: VGP/Đình Nam

Đó là thế hệ nghệ sĩ sàn diễn “văn công xung kích” không quản ngại hy sinh, gian nan có mặt trên các chiến trường ác liệt nhất, “tiếng hát át tiếng bom”, động viên bộ đội, giới trẻ xung phong. Đến những "tượng đài" của nền sân khấu cách mệnh như Thế Lữ, Học Phi, Ba Du, Sáu Lai, Ái Liên, Bạch Trà, Lộng Chương, Nguyễn Huy Tưởng, Nguyễn Đình Thi, Đào Hồng Cẩm, Chu Nghi, Thanh Hương, Lưu Quang Vũ…

Cùng hàng trăm, hàng ngàn tác giả, nghệ sĩ khác đã làm cho nên, đã để lại cho sàn diễn Việt Nam, cho di sản văn hóa vietnam những thành quả nghệ thuật hết sức giá trị. Trong đó có đa dạng người khôn cùng bình dị, không ít phần lam bè đảng, vượt qua những nặng nhọc đời thường, không kết thúc sáng tạo, đem nghệ thuật đến với quần chúng cả ở những vùng bóng gió, hẻo lánh, biên thuỳ, hải đảo...

Hồ hết công trình sân khấu đã và đang tiếp diễn khơi dậy lòng yêu nước, ý thức dân tộc, suy tôn cái đẹp, đấu tranh với cái xấu. Đồng thời phản chiếu sinh động hơi thở cuộc sống, thiên hướng thời đại cũng như tâm tình, ước vọng của nhân dân... Qua đó góp phần cần thiết trong sự nghiệp xây dựng, phát hành nền văn hóa, nhân loại vietnam, tương lai xây đắp và kiểm soát an ninh Quốc gia vietnam.

"Những đóng góp ấy càng giá trị, càng cần thiết khi sự cọ sát, sự đương đầu đúng-sai, tích cực-tiêu cực trong mọi ngành nghề, tầng nấc càng ngày càng đa dạng, đôi lúc không dễ nhận diện; khi những trị giá cốt lõi, trị giá tốt đẹp không hi hữu khi bị sao nhãng trước áp lực của vật chất, của hoạt động mua bán", Phó Thủ tướng đánh giá.

Tuy nhiên, sự di chuyển của thời cuộc, hy vọng và đòi hỏi chính đại quang minh của nhân dân đặt ra những yêu cầu mới đối với sân khấu vn. Đó là khiến cho sao để đại chúng dân, mọi mái ấm được nhập cuộc, thụ hưởng các hoạt động nghệ thuật, trong khi nghệ thuật sàn diễn đang phải đối mặt với những trắc trở nghệ thuật, nghề nghiệp và chế độ hoạt động trong giai đoạn mới.

Khác lạ là những vướng bận rộn, thiếu hụt về nguồn lực trong đa số các khâu, trong khoảng tập huấn, tuyển dụng, sáng tác, phê bình, thao diễn, điều hành... đến yếu tố kiện sinh sống, khiến cho việc của văn nghệ sĩ cũng như sự xuống cấp, thậm chí "chuyển mục đích" các thiết giễu cợt văn hóa.

Phó Thủ tướng nghĩ là những gian khổ, bất cập ấy chỉ có thể được vượt qua, được giải quyết bằng sự tham gia cuộc của các ngành ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể và sự tham gia, ủng hộ của toàn phố hội. Các đơn vị quản lý, các đơn vị quản lý thấm nhuần sâu sắc văn hóa là nền móng ý thức trong hoạch định chế độ tạo ra. Trong khoảng đó có những cách thức, chính sách và dành đầu tiên nguồn lực cho phát triển văn hóa, nghệ thuật nói bình thường và sân khấu nói riêng.

Trong đó khác lạ phải lưu tâm công việc đào tạo nhân công, nhất là đối với các chuyên ngành không dễ dàng hấp dẫn người học. Triển khai các chương trình phát triển sân khấu các dân tộc ít người, sàn diễn không chuyên.

Bên cạnh đó, cần tăng nhanh tự chủ trong các đơn vị nghệ thuật sân khấu. Nhà nước giao nhiệm vụ, đặt hàng đương nhiên nguồn lực để vừa phát huy tính chủ động, thông minh của các doanh nghiệp hoạt động nghệ thuật; vừa tạo vấn đề kiện để các nghệ sĩ yên tâm sáng tác, hiến đâng, có các công trình nghệ thuật đỉnh cao, có tính định hướng lối suy nghĩ thâm thúy.


Một tiết mục biểu diễn tại lễ kỷ niệm. Ảnh: VGP/Đình Nam

Phó Thủ tướng tin cậy Hội Nghệ sĩ sàn diễn vn sẽ tiếp diễn tạo ra mạnh bạo để “mái nhà thông thường” của các thế hệ nghệ sân khấu ngày một to đẹp, nồng ấm tình người, ái tình nghệ thuật và ngập tràn khát khao hiến đâng, thông minh, là nơi tình ái cùng những giá trị nghệ thuật được lan tỏa trong phố hội, được trao truyền cho các thế hệ mai sau.

"Nền sàn diễn vn sẽ tiếp diễn thừa hưởng những trị giá nghệ thuật truyền thống, thu nhận lựa chọn lọc tinh hoa nghệ thuật sân khấu quả đât, làm nổi trội những trị giá sân khấu Việt Nam tiên tiến. Có phổ quát tác phẩm có trị giá lối suy nghĩ và chất lượng nghệ thuật cao, góp phần làm cho giàu thêm những di sản văn hóa Việt Nam và để nền văn hiến vn tỏa sáng trong dòng chảy văn minh thế giới".


Theo Đình Nam/BaoChinhphu.vn


Xem thêm: tin thời sự

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét