Thứ Ba, 10 tháng 10, 2017

Sự khác biệt giữa bê tông tầm thường và bê tông cường độ cao |

(Xây đắp) – Bê tông xây dựng được chia thành bê tông phổ biến và bê tông cường độ cao dựa trên cường độ nén. Cường độ nén của bê tông phổ biến chao đảo trong khoảng 20-40MPa, khi mà bê tông cường độ cao có tài năng chịu nén trên 40MPa.


Áp dụng bê tông cường độ cao.

Theo thời điểm và những cô động của lịch sử, các nhân tố để phân định bê tông tầm thường và bê tông cường độ cao cũng thay đổi. Khoảng 100 năm trước, bê tông với sức nén 28MPa đã được coi là bê tông cường độ cao nhưng đến nay giá trị này có thể lớn hơn 800MPa.

Về mặt ứng dụng, bê tông tầm thường là loại nguyên liệu được sử dụng phổ thông hơn bê tông cường độ cao. Mục đích chính của việc dùng bê tông cường độ cao là giảm trọng lượng, độ trôi, các điều về độ thấm và cải thiện độ bền của cấu trúc.

Đặc tính chung của 2 loại bê tông này đó là hỗ thích hợp bê tông tươi phải ở dạng chất dẻo hoặc bán lỏng trong tự nhiên bởi vậy nó có thể được đúc bằng tay hoặc bằng bất kỳ công cụ cơ học khác. Một yếu tố cần thiết là hỗn hợp bê tông không bị phân tách trong công đoạn tải.


Bê tông tầm thường.

Bê tông bình thường có tính khả thi hơn trong các vận dụng không giống nhau bởi hồ hết các nhân tố bê tông có tỷ trọng đúng đắn, cốt liệu này có độ dốc thích hợp. Bên cạnh đó, bê tông cường độ cao thường dính và rất không dễ dàng để giải quyết. Tình trạng này cơ bản là do hàm lượng xi măng cao trong đó.

Việc lắng đọng các hạt rắn trong xi măng và sự liên minh trong hỗn hợp bê tông tươi sẽ tạo ra một lớp nước trên bề mặt bê tông. Ví như lượng nước này lớn sẽ ảnh hưởng đến bộ bền của bê tông. Khi so sánh bê tông thường và bê tông cường độ cao có thể thấy ở bê tông cường độ cao lượng nước trên bê mặt này ít hơn.

Độ bền, kỹ năng chống ăn mòn, không thấm nước của bê tông phụ thuộc tham gia thuộc tính thẩm thấu, can hệ tới chất kết dính và cốt liệu bê tông. Bê tông cường độ cao có trị giá thẩm thấu thấp hơn bê tông bình thường. Vì thế, bê tông cường độ cao có độ không thấm nước ion clo cao hơn, kéo dài tuổi thọ kết cấu bê tông. Điều này thích hợp cho việc xây dựng các cây cầu, bãi đỗ xe và các cấu trúc bị phơi nhiễm với nước biển.

Một yếu tố khác biệt giữa bê tông chung và bê tông cường độ cao đó là giá trị cường độ nén. Ở bê tông tầm thường, trị giá cường độ nén là 40%, dễ hiện ra các vết nứt bé xíu. Các vết nứt gãy trên bề mặt bê tông phổ biến rất thô khi mà ở bê tông cường độ cao bề mặt gãy rất mịn.

Thu Giang (theo The Constructor)


Tham khảo thêm: máy bơm công nghiệp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét