Thứ Bảy, 14 tháng 10, 2017

Thủ tướng: Giải quyết nghiêm nghĩa vụ chủ tịch để xảy ra phá rừng |

“Chúng ta quan trọng phát hành ngao du nhưng việc chuyển mục đích phải được chú ý rất kỹ, được phê duyệt hết sức chặt chẽ, chứ không hề có công trình du lịch vào khiến cho sân golf là ta phá hết rừng trồng bao đời nay”, Thủ tướng phát biểu kết luận Hội nghị trực tuyến toàn quốc về quản lý, bảo vệ rừng sáng 14/10.


Tại Hội nghị, bình chọn một cách thức tổng quát, Thủ tướng nghĩ rằng, mặt nổi trội vẫn phổ thông hơn hạn chế nhạo, bức tranh toàn bộ về công việc điều hành, bảo kê rừng là tích cực. Ảnh: VGP/Quang quẻ Hiếu

Hội nghị đã nghe công bố của Bộ NN&PTNT và đông đảo quan điểm máu nóng, nghĩa vụ của các đại biểu, nhất là từ các địa phương. Các bộ, ngành cũng đã lên tiếng giải trình, bổ sung thêm về vài điều can hệ.

Màu sáng là chủ chốt

Kết luận Hội nghị, Thủ tướng nhìn nhận công việc điều hành, bảo vệ và sản xuất rừng thời gian qua đã có những chuyển biến rõ nét với sự nhập cuộc tích cực của toàn xã hội. Chủ trương xã hội hóa nghề rừng đã dần được hiện thực hóa, nâng cao doanh thu, cải thiện sinh kế cho người khiến cho nghề rừng. Hiện giờ, đối với vài địa phương, rừng đã biến thành điểm cộng.

“Vừa rồi, tôi có đi lên Tây Bắc bằng tàu bay, đi Đồng bằng sông Cửu Long, thấy màu xanh thì mừng lắm”, Thủ tướng thanh minh vui mừng khi diện tích rừng cả nước tiếp tục tăng lên. Năm 2016 tăng 315.826 ha, độ che phủ rừng tăng 0,35% so với năm 2015. Giá trị xuất khẩu đồ gỗ và lâm thổ sản năm 2016 đạt 7,3 tỷ USD, xuất siêu 5,4 tỷ USD.

“Có người nói phá rừng phổ thông thì độ che phủ sao lại cao áp nhưng tôi nói lại là, không phải, anh chỉ nhìn tham gia một số vụ nổi lên thôi chứ toàn cục thì giảm”, Thủ tướng san sẻ và cho rằng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về dừng khai thác rừng thiên nhiên được các đơn vị quản lý, các đơn vị quản lý nghiêm túc chấp hành. Việc thực hiện đóng cửa rừng tự nhiên có ảnh hưởng hăng hái trong việc tăng giá gỗ rừng trồng. Tạo động lực cho đầu tư, phát hành rừng trồng để thay thế gỗ rừng thiên nhiên.

Thủ tướng cũng nêu một số sống sót như quy mô rừng khu vực Tây Nguyên tiếp tục giảm. Hiện trạng phá rừng trái luật pháp lừ đừ được chặn lại tại vài địa phương. Còn một vài địa phương vẫn cho chuyển mục đích dùng rừng với diện tích lớn nhưng không tuân thủ luật pháp của quy định. “Thậm chí có công trình thủy điện sản xuất chưa được cấp phép đã phá rừng, ảnh hưởng đến sinh thái”.

Hiện trạng này có rộng rãi nguyên cớ mà theo Thủ tướng, là do nhận thức, chủ rừng thả lỏng, năng lực điều hành Nhà nước, sự phối phù hợp giữa các ngành các đơn vị quản lý. Địa phương thiếu cương quyết trong xử lý “mà như tôi nói thuở đầu, cây gỗ chứ có phải cây kim đâu mà không phát hiện được, liệu có tiêu cực trong điều này không?”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Bình chọn một cách thức tổng quát, Thủ tướng nghĩ rằng, mặt nổi trội vẫn phổ quát hơn hạn giễu cợt, bức chụp toàn thể về công việc điều hành, bảo vệ rừng là hăng hái.

Ba chủ trương lớn cần chấp hành trên toàn quốc

Tại Hội nghị, Thủ tướng thể hiện sự quan trọng 3 chủ trương lớn cần thi hành nghiêm trên toàn quốc.

Thứ nhất, tiếp tục thi hành nghiêm việc đóng cửa rừng, không khai thác gỗ rừng thiên nhiên. Các bộ, lĩnh vực, các địa phương phải quán triệt, chung, cắt nghĩa để các doanh nghiệp, tư nhân được giao rừng thiên nhiên nắm bắt rõ chủ trương dừng khai thác gỗ rừng tự nhiên, tạo hành động nhất quán các cấp, các ngành.

Thứ nhì, kiểm soát chặt chẽ các công trình chuyển mục đích dùng rừng theo đúng tinh thần Chỉ thị số 13-CT/TW của Ban Bí thơ Trung ương Đảng và Nghị quyết số 71/NQ-CP của Chính phủ. Trợ thời dừng chuyển mục đích sử dụng rừng tự nhiên nghèo sang trồng cây công nghiệp, cây nông nghiệp, xây đắp thủy điện bé xíu, kể cả các dự án đã được phê chuẩn y nhưng chưa thi hành.

Thứ ba, không cải tạo rừng khộp có năng lực tài chính thấp, có năng lực tài chính thấp kiệt khi chưa có đánh giá, khảo nghiệm công nghệ. Không chuyển mục đích dùng rừng ven biển. Không chuyển rừng đặc dụng sang rừng phòng hộ, rừng chế biến.

Thủ tướng san sẻ qua chuyến dò xét tại Hà Lan cũng như Đồng bằng sông Cửu Long cách đây không lâu thì một lần nữa thấy rằng giải pháp rừng ven biển vô cùng cần thiết trong việc giữ đất, giữ nước, chống sạt lở. Thành ra, rừng ngập mặn cần quy hoạch cụ thể từng công trình khi khắc phục việc đưa dân vào khu vực rừng này.

“Chúng ta cần thiết tạo ra du lịch nhưng việc chuyển mục đích phải được chú ý rất kỹ, được thông qua khôn cùng ngặt nghèo, chứ không phải có công trình ngao du vào làm cho sân golf, chúng ta phá hết rừng trồng bao đời nay”, Thủ tướng nói.

Ảnh: VGP/Quang đãng Hiếu

Giải quyết nghiêm nghĩa vụ người đứng đầu để xảy ra phá rừng

Thể hiện sự quan trọng việc kiểm soát an ninh rừng chính yếu là các địa phương, Thủ tướng yêu cầu các địa phương lãnh đạo công việc thanh tra, kiểm tra, kiểm tra các tụ điểm phá rừng. Dò hỏi, giải quyết nghiêm các vụ vi phạm theo quy định của quy định. Công khai kết quả xử lý để toàn phường hội tham gia, giám sát.

Kiểm điểm, giải quyết nghiêm chủ rừng, tổ chức, cá nhân có nghĩa vụ quản lý bảo kê rừng và người đứng đầu thiếu trách nhiệm, không phát hiện ngăn chặn kịp thời để doanh nghiệp chặn lại hành vi phá rừng. Kiên quyết loại phần tử thoái hóa, biến chất ra khỏi tổ chức công quyền.

Kiểm điểm khiến rõ bổn phận của cộng đồng, cá nhân để xảy ra trạng thái phá rừng, chuyển mục đích sử dụng rừng không đúng qui định, nhất là đối với một vài địa phương đã có kết luận thanh tra, kiểm tra trong thời điểm qua. Phân công, phân cấp bổn phận điều hành Nhà nước về rừng và đất lâm nghiệp cho chính quyền hạ tầng, chứ không để trạng thái “cha tầm thường không ai khóc”.

Các địa phương tiếp tục giải quyết trạng thái di dân hòa bình, không để người dân phá rừng lấy đất đóng hộp. Khai triển có hiệu quả chế độ chi trả phục vụ không gian rừng và bán quyền phát thải các bon, tăng doanh thu cho người làm cho nghề rừng, giảm áp lực khai thác rừng tự nhiên. Từng bước khôi phục, phát triển diện tích, chất lượng rừng, nhất là phòng hộ đầu nguồn, ven biển.

Nhanh chóng rà soát để giao, cho thuê đối với quy mô rừng và đất lâm nghiệp do UBND cấp phố đang quản lý, kết thúc vào năm 2020 với tinh thần “rừng, đất rừng phải có chủ, có người chịu trách nhiệm”.

Đối với các bộ, ngành nghề, Thủ tướng yêu cầu kiện toàn các doanh nghiệp có can hệ, nhất là hàng ngũ kiểm lâm. Hoàn thành hiện trạng phù hợp thức hóa giao quyền sử dụng đất do phá rừng trái qui định. “Bộ TN&MT phải lưu ý tới nhân tố hợp thức hóa những "khu vực đất quà" có rừng ở bao quanh những thị trấn lớn”, Thủ tướng nói.

Các hàng ngũ bảo kê rừng như kiểm lâm, công an, quân đội phải có sự cắt cử, xác định bổn phận chi tiết.


Thủ tướng mua bán về công tác bảo vệ rừng với thây mặt nhóm kiểm lâm, công an. Ảnh: VGP/Quang quẻ Hiếu

Bộ Công Thương chỉ đạo rà soát quy hoạch hệ thống thủy điện trên toàn quốc. Dừng cấp phép đầu tư các công trình thủy điện nhỏ nhắn có chuyển mục đích dùng rừng tự nhiên. Trường phù hợp khác lạ, cấp thiết phải báo cáo Thủ tướng Chính phủ quyết định. Cương quyết thu hồi giấy phép, dừng hoạt động đối với những dự án không thực hiện trồng rừng thay thế và nghĩa vụ chi trả phục vụ môi trường rừng, nhất là khu vực Tây Nguyên.

Thủ tướng yêu cầu tăng mạnh công tác thông tin truyền thông, tuyên truyền về gương điển hình trong quản lý, bảo kê rừng; đề đạt chân thực, tạo nhận thức và hành động thống nhất để chiến đấu, phòng đề phòng đối với các hành vi vi phạm.


Theo Đức Tuân/BaoChinhphu.vn


Xem thêm: máy bơm dân dụng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét