Thứ Tư, 11 tháng 10, 2017

Vĩnh Phúc: Cần thiết phải quy hoạch và xây dựng bến xe nghĩa trang |

(Xây đắp) - Việc triển khai quy hoạch và xây dựng nghĩa trang dồn vào một chỗ là cần thiết, phù hợp với thực tại xây đắp và sản xuất của một thành phố tân tiến, hiện đại. Với Vĩnh Phúc, chủ trương quy hoạch và xây đắp công viên nghĩa địa tại xã Bồ Lý, huyện Tam Đảo là hiện thực hóa việc xây dựng hạ tầng kỹ thuật thành phố theo Quy hoạch bình thường thị trấn Vĩnh Phúc tới năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được phê ưng chuẩn đáp ứng ý định mai táng của quần chúng, hạn chế nhạo ô nhiễm không gian.


Một vài nghĩa trang khu vực vùng quê xây đắp tự phát nằm sát khu cư dân.

Phổ quát tha ma quá chuyển vận và tự phát

Vĩnh Phúc hiện có 104 nghĩa trang liệt sỹ; 2 nghĩa địa quần chúng và 596 nghĩa trang tại các làng phường. Tổng diện tích đất nghĩa địa trên địa bàn Vĩnh Phúc hơn 513ha.

Ở khu vực nông thôn Vĩnh Phúc, đa số các nghĩa trang phát hành tự phát, đa dạng nơi chưa bảo đảm yêu cầu, trong khoảng bố trí nơi an táng, chọn lựa vị trí đặt chiêu mộ, hướng chiêu mộ đều do thân nhân người mất lựa chọn. Việc sử dụng đất tha ma hoàn toàn dựa vào tham gia phong tục, tập quán địa phương, chủ công là địa an táng mà chưa niềm nở tới quy mô cây trồng và nhà cửa cơ sở vật chất. Có nghĩa trang và khu cư dân không được phân định rõ ràng, phổ quát hộ mái ấm sống gần sát nghĩa trang, giếng nước, nhà vệ sinh nằm cận kề khu địa táng. Hình như đó, địa an táng có tác động đến không gian đất, không khí, nước ngầm trong thời kỳ phân hủy chất hữu cơ trong tuyển mộ chôn cất.

Tại TP Vĩnh Lặng, khu nghĩa địa rộng tới 12ha nhưng hiện giờ tha ma đang lâm tham gia tình trạng quá vận tải, chẳng thể mở rộng, đang gây ảnh hưởng hiểm nguy đến đời sống người địa phương xung quanh. Một vài năm qua người địa phương khu phụ cận tha ma này đã phản ứng công bố vì sự quá chuyển vận và sự ô nhiễm. Dĩ nhiên, do ý định bức thiết về nơi mai táng nên người địa phương vẫn tiếp tục việc xây dựng mồ mả làm cho tha ma càng trở thành chật hẹp. Các nghĩa trang, tha ma nhỏ bé lẻ khác ở Vĩnh Lặng do cư dân ở các thị trấn, phường xây đắp tự phát giờ đây phần lớn đã đầy. Tương tự, trong mai sau gần việc sắp xếp nơi mai táng cho người chết ở TP Vĩnh Yên là một điều bức thiết.

Không chỉ TP Vĩnh Yên ổn mà tại các địa phương khác, hiện trạng mồ mả xâm lấn đất nông nghiệp, táng không theo quy hoạch tác động không bé xíu tới đóng gói, môi trường sống của người địa phương. Vì vậy cần có những giải pháp để khắc phục điều này.

Quy hoạch và xây đắp bến xe nghĩa trang là quan trọng

Trước yêu cầu thực tế về nơi táng an táng của quần chúng và hạn chế sự ô nhiễm không gian, ngày 6/01/2017, Ban Thường vụ Tỉnh giấc ủy Vĩnh Phúc họp, nghe UBND tỉnh công bố việc đề nghị cho triển khai quy hoạch, xây dựng Khu khu vui chơi nghĩa trang tại núi Ngang, thị trấn Bồ Lý, huyện Tam Đảo.

Sau khi luận bàn, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Phúc hợp nhất: “Việc quy hoạch, xây đắp khu trên hè phố nghĩa trang trên khu vực tỉnh là quan trọng nhằm từng bước hoàn thành khuông cơ sở khoa học thành phố Vĩnh Phúc, phục vụ yêu cầu táng của quần chúng. #, hạn chế giễu ô nhiễm không gian.

Việc quy hoạch, xây dựng Khu khu vực chợ nghĩa trang tại phố Bồ Lý (Tam Đảo, Vĩnh Phúc) là phù hợp với Quyết định số 1183/QĐ-TTg ngày 26/10/2011 của Thủ tướng Chính phủ về Quy hoạch phổ biến xây dựng thành phố Vĩnh Phúc, tỉnh giấc Vĩnh Phúc đến năm 2030 và tầm nhìn tới năm 2050.

Theo quyết định này, tại tại Mục g, Khoản 8, Vấn đề 1 với nội dung “Định hướng xây dựng hạ tầng kỹ thuật đến năm 2030” có nêu rõ việc xây dựng nghĩa địa tại Vĩnh Phúc như sau: “Nhu cầu xây dựng tới năm 2030 là 200 ha; địa điểm xây đắp: Khu vực thị xã Tam đảo 100 ha; Khu vực huyện Bình Xuyên 100 ha".

Tại buổi làm việc với tổ công việc của Chính phủ về yếu tố này, Phó chủ toạ UBND thức giấc Vĩnh Phúc Vũ Chí Giang nhấn mạnh: Bổn phận tầm thường của tỉnh giấc là phải làm. Như tiệm tạm hóa tha ma về quy hoạch ở đây không có hung mai táng mà chỉ cát mai táng và hỏa táng. Quy hoạch này đã được Thủ tướng phê duyệt trong khoảng năm 2011. Trong thuyết minh đã có địa điểm này, và hiện giờ chúng tôi mới có cơ hội đặt yếu tố căn cơ để chấp hành.

Dự án được thực hiện sẽ khiến cho thay đổi khuân mặt địa phương, tạo công ăn việc làm cho khoảng 500 lao động tại địa phương, góp phần thực hiện cơ sở vật chất công nghệ đô thị, bảo vệ môi trường chung của Vĩnh Cu líc. Dự án cũng tạo quỹ đất an táng, phục vụ nhu cầu an táng của địa phương và nhu cầu di chuyển các phần mộ để thực hiện các dự án đầu tư, xây dựng phát triển đô thị của thức giấc.


Rừng phòng hộ núi Ngang đã biến thành rừng đóng gói.

Thực tiễn rừng phòng hộ núi Ngang

Núi Ngang thuộc quận Tam Đảo, nằm chọn lựa trên khu vực 3 phố Đạo Trù, Đại Đình, Bồ Lý với quy mô khoảng 384 ha. Ngày 02/3/2007, UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã quyết định số 678/QĐ-CT về việc phê duyệt kết quả rà soát, quy hoạch lại 3 loại đất rừng. Theo quyết định này, diện tích rừng núi Ngang thuộc xã Đạo Trù và Đại Đình được quy hoạch là rừng sản xuất. Còn lại 174,2 ha rừng núi Ngang thuộc xã Bồ Lý là rừng phòng hộ.

Theo hướng dẫn về khu vực chuyển đổi đất rừng phòng hộ ít trọng yếu như: Là diện tích liền kề với rừng sản xuất; nơi dễ ợt để doanh nghiệp chế biến; Đối với quy mô nằm trọn trong khu vực phòng hộ đầu nguồn thì quy mô đất, rừng phòng hộ chuyển đổi có diện tích tối thiểu là 50 ha; Không chuyển đổi diện tích liền kề các sông lớn, hồ, đập thủy lợi, thủy điện, các tuyến phố liên lạc cần thiết… thì rừng phòng hộ núi Ngang thuộc diện rừng phòng hộ ít xung yếu.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Việt Hùng - Chi Cục trưởng Chi Cục Kiểm lâm Vĩnh Phúc cho biết: Thi hành theo quyết định số 845/ QĐ- BNN-TCLN ngày 16/3/2016 của Bộ NN&PTNT về Bộ tiêu chí rà soát quy mô quy hoạch đất rừng phòng hộ đầu nguồn ít trọng yếu chuyển sang quy hoạch phát hành rừng chế biến, chúng tôi cũng đang cho rà soát các rừng phòng hộ trên địa bàn tỉnh giấc để biến đổi và sẽ trình các ngành có thẩm quyền phê phê chuẩn.

Với các mục tiêu của Núi Ngang căn cứ vào bộ tiêu chí kiểm tra quy mô rừng phòng hộ ít xung yếu điều chỉnh sang quy hoạch tạo ra rừng đóng chai theo quyết định 845/QD-BNN-TCLN thì rừng phòng hộ Núi Ngang hoàn toàn phù hợp để quy hoạch chuyển sang rừng chế biến nhằm phát triển kinh tế cho địa phương.

Theo khám phá, hiện giờ, rừng phòng hộ núi Ngang phường Bồ Lý là rừng trồng với các loại cây cốt yếu là bạch bè đảng, keo và cây tạp không có cây gỗ quý. Bởi thế, việc chuyển đổi rừng phòng hộ núi Ngang thành rừng đóng chai hay việc quy hoạch nhà thờ tha ma tại khu vực này là hoàn toàn phù hợp, không gây tác động tới cảnh quan tầm thường.

Nhật Nguyên


Tham khảo thêm: máy bơm dân dụng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét