Thứ Hai, 1 tháng 1, 2018

Kinh tế vn 2018: Sáng sủa thận trọng, hành động tự tin |

Bức chụp kinh tế Việt Nam 2017 không thiếu màu xanh, bất chấp bình phục lờ lững chạp của kinh tế nhân loại và khu vực.

Vững mạnh đã vượt dự trù, lên đến 6,81%, so với bình quân 5,2% của vùng Đông Nam Á. Các con số do Ngân hàng Quả đât mới lên tiếng cũng cho thấy trong hai năm tới vietnam vẫn giữ phát triển trên 6%, trong khi quả đât vẫn là 2,9% cho cả 2018 và 2019.

Dự báo phát triển GDP Đông Á-Thái Bình Dương

(Nguồn: Ngân hàng Nhân loại, 04 tuần 12/2017)

Hành động kiến tạo

Những mũi tên của thể nhạo báng kinh tế: kiến tạo, liêm chính, hành động, phục vụ đã được bắn đi, dù chưa đến đích cuối cùng nhưng đã đúng đạn đạo. Chúng tôi nghĩ rằng trong những mũi tên đó, hành động là cần thiết nhất. Chủ tịch Chính phủ đông đảo lúc nào cũng giục giã: Hành động, hành động và hành động.

Quả vậy, nếu như không hành động quyết liệt sẽ không có tăng trưởng 6,81%, trên 120.000 doanh nghiệp tư nhân kiến thiết mới, thị trường chứng khoán đạt gần 1.000 điểm, xuất khẩu đạt mức trên 200 tỷ đô la Mỹ, gần 13 triệu lượt du khách tới vn và thú vị trên 35 tỷ đô la FDI…

Một Chính phủ thiết kế không thể “trên nóng, dưới lạnh”. Đây là điểm yếu trong bộ máy hành chính vn trong khoảng nhiều đời, như nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải từng đề cập hiện trạng “trên bảo dưới không nghe”. Trong những nguồn lực cho phát triển thì có nhẽ nguồn nhân lực là cái yếu nhất của chúng ta, không hề vì từng nhân loại, mà vì quán tính của cả guồng máy.

Thời gian đã qua đi với biết bao sự kiện mang dấu ấn thay đổi, trong khoảng vụ quán “Xin chào” năm 2016 cho đến “APEC” năm 2017. Từ những sự kiện đó, có thể nói chung thành hai động lực: Kinh tế tư nhân và hội nhập quốc tế. Trong đa dạng năm nữa, vn vẫn phải đi trên đôi chân này, nếu muốn biến thành một nước kĩ nghệ và hiện đại.

Nghị quyết 10 của Ban Thực hiện Trung ương Đảng Khóa XII về kinh tế cá nhân đã trở thành nền móng cho các luật khác về tạo ra kinh tế tư nhân. Rộng rãi nhà báo quốc tế nghĩ là hành động đối với quán cà phê “Xin chào” năm 2016 của Thủ tướng Chính phủ là “sự kiện nhỏ tuổi”, thậm chí rất nhỏ xíu, nhưng lại mang thông điệp lớn về kinh tế tư nhân, ở đó, khách hàng nào cũng có quyền kinh doanh để mưu cầu ích lợi, trước nhất của bản thân mình và sau đó đóng góp cho sự phồn vinh phổ biến.

Và một thông điệp nữa là: Chính phủ sẽ hành động, trong khoảng điểm bé nhỏ nhất vì sự phát hành kinh tế cá nhân. Hành động hăng hái của chỉ đạo Chính phủ trong các chuyến công du cũng đã đưa lại trị giá chi tiết, phần nhiều là ký kết của các tổ chức cá nhân, chả hạn chuyến đi Mỹ năm rồi 20 tỷ đô la Mỹ, đi Nhật 22 tỷ đô la Mỹ, tại APEC 20 tỷ USD…

Chúng ta thận trọng dõi theo đường đi của những tỷ USD này, trong năm 2018 và phổ quát năm sau đó, để đo hiệu quả của nó, theo kiểu vn “một đồng vốn, bốn đồng lời”.

Giấc mơ Việt Nam: Hàm ơn, gắn kết và phát hành

APEC là sự kiện cần thiết trong hội nhập quốc tế của vn năm 2017 và cho đến nay, những thông điệp lớn về kinh tế vẫn được trông đợi nhất. Chủ toạ Trung Quốc Tập Cận Bình, Lãnh đạo của nền kinh tế lớn thứ nhì trái đất (khoảng 11.000 tỷ USD) nói rằng Trung quốc sẽ nhận đầu cơ trong khoảng hải ngoại 2.000 tỷ đô la Mỹ và cũng đầu tư ra nước ngoài 2.000 tỷ đô la Mỹ.

Tại Đà Nẵng, Chủ tịch Tập nói tới giấc mơ Trung Hoa. Còn Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump, Chỉ huy nền kinh tế lớn nhất quả đât (khoảng 18.000 tỷ USD) gọi tên “giấc mơ Ấn Độ-Thái Bình Dương”. Nhưng thực ra, đó vẫn là giấc mơ Mỹ, nước Mỹ trước nhất, như bí quyết ông nhấn mạnh tại APEC 2017. Ông cũng kêu gọi mậu dịch vô tư và hoạt động mua bán tự do.

vietnam không quên rằng mậu dịch vô tư và hoạt động mua bán hòa bình đã đưa vn với xuất du nhập lên 400 tỷ USD trong năm 2017, gấp 4 lần so với 10 năm trước khi Việt Nam gia nhập WTO. Chỉ có đoạn đường hội nhập quốc tế mới đem đến con số đó. Giám đốc một công ti tại Thành phố Hồ Chí Minh nói: “Cách thức đây 10 năm tôi không dám mơ tới 200 tỷ đô la xuất nhập khẩu”.

Phản biện vừa qua cho thấy một tâm cảnh không vui khi các nhà tư bạn dạng nước ngoài tậu lại vài đơn vị Việt Nam. Thật ra, không có gì đáng thấp thỏm trong một thế giới dù rằng biến động, nhưng lại biết dường trục đường cho sự trọng thị và hàm ơn. Tại diễn đàn APEC 2017, Chủ tịch nước È Đại Quang đãng đã tỏ lòng hàm ân những “nhà buôn có mặt hôm nay đã đến với tổ quốc chúng tôi ngay từ những ngày đầu thành lập cửa.”

Một trong những thương gia đó, tỷ phú người Thái, Chủ tịch Tổ chức Amata, đã kể: “Chuyến đi đầu tiên của tôi đến vietnam vào tháng 5/1991. Tôi đã bị thôi thúc tìm hiểu non sông này sau khi gặp gỡ ông Tsuyoshi Tanaka (lúc ấy là Tổng Giám đốc Văn phòng thây mặt Tổ chức kinh doanh Itochu ở Hà Nội). vietnam đã trải qua phổ biến cuộc chiến tranh và lắm nỗi khó khăn nhưng tôi thấy được sự nhiệt huyết và ý chí mê say học hỏi của người vn. Tôi đã trót yêu “nước nhà xinh đẹp” này, vn.”

Phải nói rằng không có sự đóng góp của các công ty cá nhân đa đất nước, câu chuyện kinh tế của Việt Nam sẽ không dễ có những trang đẹp, nhất là về xuất khẩu như hiện thời. Quá khứ, hiện nay và có lẽ cả mai sau, kinh tế Việt Nam vẫn phải là nền kinh tế hướng về xuất khẩu.

Chủ quyền quốc gia hay tự chủ kinh tế có mất vào tay những tổ chức trái đất tham gia làm cho ăn và kiếm lợi ở vn? Nghi vấn là kịp thời. Nhưng câu giải đáp thì rất rõ, vì trên quả đât, không có đất nước thịnh vượng nào bị mất chủ quyền hay tiêu cực vì tổ chức cả, dù là công ty trong hay ngoài nước. Samsung dù là một đơn vị lớn nhất vietnam cũng bị thổi còi bởi các định dè bỉu quốc tế về lao động.

Hiện đang có những tranh cãi về các công ty kĩ nghệ thế giới tại Mỹ, tại Anh, tại TQuốc, tại Nga và tại Việt Nam. Nhưng dù kĩ nghệ sẽ làm cho chúng ta lo lắng, thậm chí thiệt thòi, thì sau cuối dấu cộng nó đem lại là cho số đông, chứ chẳng hề cho các hàng ngũ lợi ích, trong đó có các tổ chức kinh doanh.

Giấc mơ của vietnam là tự tin kết nối và chia sẻ với nhân loại. “Là một trong những nền kinh tế có độ mở lớn, tương lai của hơn 90 triệu người địa phương Việt Nam ngày càng gắn kết nghiêm ngặt với châu Á-Thái Bình Dương”, Chủ tịch nước Trằn Đại Quang đãng nhấn mạnh tại diễn đài APEC 2017.

Ông Lương Văn Tự, Chủ tịch Hiệp hội Cà phê – Cacao vietnam, nguyên Thứ trưởng Bộ Thương mại và Trưởng đoàn đàm phán vn vào WTO mơi đây đã nói với chúng tôi: “Tham gia WTO quan trọng nhất là tiếp xúc với sân chơi toàn cầu. Chúng ta phải sửa chuỗi hệ thống pháp luật một bí quyết chuỗi hệ thống và đồng bộ để bảo đảm công chúng đồng đẳng trước pháp luật”.

Lạc quan cẩn trọng

Có lẽ chuỗi hệ thống pháp luật là cái mà công cuộc tạo ra bền vững đang cần nhất hiện nay. Nếu không có quy tắc và hình thức thực thi luật đủ mạnh, các chủ đầu tư tư nhân, trong và ngoài nước, vẫn phải dè dặt. Đơn vị chỉ thực sự khiến cho tốt khi họ “cảm thấy” được hòa bình kinh doanh và hòa bình chiếm hữu phần lợi nhuận của chính mình, sau khi đóng thuế một phương pháp sáng tỏ. Và các nhà chỉ huy vietnam đã cam kết trong thời gian đến sẽ dồn vào một chỗ cho việc hoàn thiện thể chế nhạo kinh tế thị trường xác định phương hướng phố hội chủ nghĩa và đó là yếu tố mà tổ chức kì vọng nhất.

Nhưng thành tích kinh tế sau cùng phải là ích lợi của người dân. Tại APEC, khi nói tới thành tựu, Chủ tịch nước Nai lưng Đại Quang đãng đã nêu rõ : “Khu vực của chúng ta vẫn còn hàng trăm triệu người sống trong nghèo đói, chịu những tác động chưa từng có của biến đổi khí hậu, thiên tai”.

Công ăn việc làm, lương khá, phúc lợi thị trấn hội tốt, đó chính là tiêu chí bậc nhất để bình chọn một nền kinh tế muốn thoát bẫy thu nhâp trung bình như vietnam. Những trở ngại như nợ xấu, nợ công, tỉ giá, dự trữ tổ quốc mặc dù được cải thiện, vẫn còn khá phong thanh. Tình hình địa chính trị khu vực như căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên, cùng với biến đổi khí hậu và chủ nghĩa dân túy, bảo hộ sẽ ảnh hưởng tiêu cực tới kinh tế vn trong năm mới.

Tại Hội nghị hội nhập kinh tế quốc tế trong tuần lễ cuối của năm, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc lại nhắc: “Chúng ta phải hành động, không được nửa vời, không thể vừa đẩy, vừa kéo”. Trên thực tại, nửa vời nghĩa là không làm gì cả, kể cả “nửa vời” khi mơ.

Mỗi năm qua đi chúng ta lại có những giấc mơ mới được xây đắp trên nền những giấc mơ đã thành và vô số những giấc mơ bất thành, và rồi, chúng ta phải lao động vất vả hơn, thông minh hơn, hành động tự tín hơn, mới ước mơ mơ trở thành thực tế vững bền dài lâu.

Hành động tự tín là lựa chọn cho năm 2018.


Theo È Ngọc Châu/Baochinhphu.Việt Nam


Xem tại: máy bơm dân dụng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét