Thứ Ba, 2 tháng 1, 2018

Kỳ lạ sân bay 7 tỷ đô la Mỹ xây xong 5 năm vẫn “đắp chiếu” |

Phi trường Berlin Brandenburg chưa biết bao giờ đi tham gia khai thác, tại sao có chuỵện kỳ lạ này tại một quốc gia kỷ luật như nước Đức?


Toàn cảnh kiến tạo trường bay Berlin Brandenburg

Phi trường Berlin Brandenburg từng được đánh giá là “viên ngọc kiến trúc” của nước Đức - tổ quốc nổi tiếng về kỹ thuật và tính kỷ luật đã lỡ hẹn khánh thành tới nay đã 5 năm và chưa nhân thức bao giờ có thể tạo dựng cửa. Tại sao lại có sự kỳ lạ tương tự?

Xây ngừng nhưng chẳng thể khánh thành

Lễ khánh thành sân bay Berlin Brandenburg hoành tráng được lên chiến lược công ty hồi tháng 6/2012 trước sự trông đợi và hy vọng từ ngành Hàng không nhân loại. Hàng nghìn một nửa nguyện bắt tay thi hành các cuộc chạy thử suốt phổ quát ngày trước khi ngày trọng đại diễn ra theo dự kiến.

Truyền thông Đức chuẩn bị kỹ càng để đưa tin từng phút về sự kiện khánh thành có sự nhập cuộc của Thủ tướng Đức Angela Merkel và phổ thông quan chức, khách VIP khác. Thậm chí, hãng hàng không Lufthansa còn đưa một trong những chiếc phi cơ mới nhất Airbus A380 đến nhập cuộc vào lễ ra mắt tại Frankfurt.

Tất nhiên, sự việc không trông mong đã diễn ra khi lễ công bố “viên ngọc kiến trúc mới” nước Đức đã bị hủy bỏ vào phút cuối vì nguyên do công nghệ. Tính đến nay, đã hơn 5 năm nhưng phi trường vẫn đóng cửa yên lìm, chưa có mốc thời gian cụ thể nào được giới chức ấn định.

Nhà ga được bình chọn văn minh nhất chưa một lần được sử dụng. Những nhân tố kỳ lạ này khiến câu chuyện xây dựng trường bay Berlin Brandenburg không chỉ trở nên khó khăn nắm bắt mà còn là “cú giáng” vào uy tín của một quốc gia có tính kỷ luật và trình độ cao như Đức.


Nội thất bên trong sân bay vẫn được che phủ bằng túi bóng

Berlin Brandenburg được xây dựng như thế nào?

Sau sự kiện Bức tường Berlin sụp đổ năm 1989, đầu những năm 90 của thế kỷ trước, ý định cần gấp một phi trường quốc tế văn minh tại thủ đô mới của Đức là điều dễ nắm bắt. Vì vậy, chiến lược xây dựng sân bay mở màn được phác thảo.

Tờ báo Đức Tagesspiegel nghĩ là, trường bay Brandenburg có thể không mở cửa cho tới tận năm 2021 sau khi nhà chức trách thanh tra, xác định và khắc phục xong xuôi một loạt các vấn đề còn đang tồn đọng.

Ba trường bay của Berlin vốn đã để sơ hở những dấu hiệu tuổi tác và hạn chế giễu khi trái đất bước tham gia kỷ nguyên giao thông hàng không bùng nổ.

Tempelhof được kiến tạo và xây dựng trong khoảng năm 1923, là sân bay già cỗi nhất của Berlin. Bất chấp những ý nghĩa về lịch sử và khoa học đầy tuyệt hảo, phi trường bị đóng cửa vào năm 2008.

Chỉ còn trường bay độc nhất vô nhị ở Đông Berlin - Hoa phượng đỏ hàng không yêu thích của các hãng bay khai thác các dịch vụ giá rẻ là Tegel, sân bay quốc tế chính của đô thị.

Dĩ nhiên, cả nhì phi trường này đều được kiến tạo trong khoảng trong giai đoạn Chiến tranh lạnh và không đủ sức để tiếp đón lượng khách tăng chợt biến. Bởi vậy, Berlin tiến hành chiến lược xây dựng một phi trường mới trên khu đất gần trường bay Schönefeld, khởi công trong khoảng năm 2006. Đương nhiên, thực tế không diễn ra thuận tiện như ý tưởnrg.

Chuyện gì đã xảy ra?

Quay quay về thời điểm đáng nhớ vào tháng năm/2012, khi lễ khánh thành dự kiến của sân bay Berlin Bandenburg bị trì hoãn. Người ta cho rằng, cỗi nguồn cốt yếu do lỗi chuỗi hệ thống phòng cháy, chữa cháy. Hệ thống này được cho là quá phức tạp.

Trong trường phù hợp xảy ra cháy nổ, khói sẽ bị đẩy xuống dưới bề mặt nhà ga, thay vì đẩy lên trên ưng chuẩn trằn theo dòng khí hot thiên nhiên.

Tất nhiên, đây cam kết không hề là yếu tố duy nhất. Tính tới thời gian này, đa số yếu tố khác đã được nhận thấy như chuỗi hệ thống dây dẫn điện không chịu được nhiệt độ cao thất thường, thang máy quá ngắn và một loạt lỗi khoa học hiểm nguy trong thiết kế cơ sở vật chất… Sau cuối, công trình được bình chọn không đạt yêu cầu qui định.

Nếu như chỉ nói đến yếu tố công nghệ là chưa đủ, công trình này còn chạm mặt gian khổ vì các thách thức can dự đến các buộc tội tham nhũng, việc thuê vài nhà thầu chính, tranh chấp pháp lý bao quanh điều nguồn vốn của dự án. Vài trở ngại về chính trị và nạn quan liêu vốn không bình thường ở Đức cũng góp phần tạo thêm phổ biến rắc rối cho công trình.

Ước tính, Chính phủ Berlin đã đổ hơn 7 tỉ USD vào sân bay này, vì nhị bang lớn của Đức nhập cuộc vào công trình nên suốt công đoạn xây dựng, trường bay liên tiếp gặp các vấn đề rối rắm giữa quan chức ở các cấp.

Ông Andreas Spaeth, nhà phân tích hàng không Đức cho biết: “Dự án này chưa bao giờ được cấp Trung ương giám sát và điều hành toàn cục một cách thích hợp. Cho nên, không khách hàng nào nắm bắt tình hình thực tế của công trình như thế nào.

Rất gian khổ để bình chọn một cách có lí và thực tiễn tình hình xây đắp, những vấn đề còn tồn đọng. Bởi vậy, tới thời điểm này, chưa có khách hàng nào đứng ra tuyên bố hay xác định một ngày khánh thành cụ thể”.

Sân bay Brandenburg bị trì hoãn đi vào hoạt động gián tiếp gây ra hàng loạt điều mới mà chính quyền nước Đức phải đau đầu sắm phương pháp khắc phục, tiêu biểu là tương lai của Tegel Airport khi sân bay già cỗi này tiếp tục phải chịu gánh nặng là một trọng điểm hàng không quốc tế chính của Berlin.

Tegel được hoạch định sẽ đóng cửa tham gia ngày sân bay Brandenburg đi vào hoạt động và được dùng cho nhiều hoạt động khác như chuyển đổi thành những nơi công cộng thương mại và thông minh.

Nhưng dư luận địa phương hoài nghi kế hoạch này và đã bỏ thăm đồng thuận để tiếp diễn mở cửa trường bay trong cuộc trưng cầu dân ý được công ty hôm 24/9.

Chưa biết ngày tạo dựng cửa

Mặc dầu có đáp ứng được vấn đề khoa học thì những nghi hoặc về triển vọng dài hạn của phi trường này có nhẽ cũng khó khăn có thể khắc phục thoả đáng. Dù rằng Berlin đã trở thành thỏi nam châm lôi cuốn các đơn vị quản lý công nghiệp sáng tạo và lên đường trong khoảng kĩ nghệ nhưng đô thị này vẫn là thủ đô nghèo hơn các thị trấn khác trên cùng bờ cõi.

Yêu cầu di chuyển bằng con đường hàng không đang tăng lên nhưng chủ quản là dịch vụ đi trong khoảng điểm này tới điểm kia, do các hãng hàng không giá rẻ dịch vụ như Easyjet và Ryanair. Bởi vậy, triển vọng một lưu lượng hành khách cấp cao hơn và tuyến dài mang về lợi nhuận lớn cho ngành Hàng không vẫn khá mỏng.

Chưa kể, cách đây không lâu, hãng hàng không địa phương Air Berlin nộp đơn vỡ nợ gây ra một sự giật lùi chẳng thể phủ kiếm được dù Lufthansa có nhảy tham gia bù đắp phần nào khoảng trống. Theo ông Andreas Spaeth, đây là điều thuộc về cấu trúc.

Ông cho rằng, “kỳ vọng để Thủ đô của Đức có thể trở thành trọng điểm hàng không xuyên đất liền, quốc tế có nhẽ là nhân tố phi thực tại”. “Hiện giờ, đã có quá đa dạng trung tâm hàng không được trang bị tốt hơn và vững chắc hơn, nhưng yếu tố chướng ngại lớn nhất đó là kĩ năng chi phí của người địa phương Berlin vẫn còn thấp.

Vì vẫn còn có thị trường ngao du thương mại địa phương bé, khác biệt là đối với các tuyến các con phố dài nên chưa có hãng hàng không nào đủ sức đưa Berlin biến thành siêu trọng điểm hàng không ở châu Âu nếu xét về mặt buôn bán. Nguyên do đơn giản là không đủ yêu cầu khoang hạng nhất đến và đi từ Berlin”.

Đánh giá về thời gian khánh thành phi trường, phổ biến chuyên gia nghĩ là, có lẽ, phi trường mới sẽ chuẩn bị khánh thành vào thời điểm nào đó để tận dụng làn sóng mới của các hãng hàng không giá rẻ tuyến phố dài đang nổi lên và khai thác hoạt động mua bán ngóc.


Theo Bình An/baogiaothong.vietnam


Xem nhiều hơn: bơm công nghiệp giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét