Thứ Hai, 1 tháng 1, 2018

Những cơn sốt đất và nạn lừa đảo làm nóng hoạt động mua bán địa ốc 2017 |

Ngoài sốt đất trên diện rộng, lường đảo tăng thêm, sôi động BĐS pháp lý cập kênh cũng khiến thị trường năm qua phổ thông phen bất định.


Cơn sốt đất vùng ven TP HCM hồi đầu năm có tín hiệu quay trở lại vào cuối năm 2017. Ảnh: Vũ Lê

Cơn sốt đất lan rộng ở TP HCM

Trong những 04 tuần đầu năm, giá đất phía Đông, Nam và Tây TP HCM không xong xuôi leo thang. Mức tăng chung 1,5-2 lần ví như so với cùng kỳ năm rồi.

Trong khoảng thị xã 2, 9, Thủ Đức cơn sốt đất hối hả lan ra huyện 7, 8, thị xã Nhà Bè và một phần quận Bình Chánh, sau đó làn sóng tăng giá đất tiếp diễn hiện ra tại huyện 12, Tân Phú, Bình Tân. Những địa bàn vùng ven như Hóc Môn, Củ Chi, Bình Chánh cũng ghi kiếm được giá đất tăng gấp 2-3 lần. Hướng biển hẻo lánh là Cần Giờ cũng bất định giá đất mạnh, tăng 70-150%, cá biệt phổ biến địa điểm vọt lên 200% trong vòng 12 tháng qua.

Cơn sốt đất trên diện rộng tại TP HCM được cho là đáng sợ hãi vì vận tốc quá nhanh. Chỉ đạo thị trấn phải dùng đến bàn tay chế độ, siết chặt hiện trạng phân lô để bớt nhiệt thị trường. Đương nhiên, những tháng cuối năm 2017 cơn sốt đất đã quay quay về vùng ven như Cần Giờ và các phố, phố thuộc quận 9, huyện Bình Chánh với hàng loạt công trình chào bán giá cao hơn so với trước đây.

Các chuyên gia nghĩ rằng cơn sốt đất này có nhân tố ảo nhưng có cả yếu tố thật. Đây là hệ quả của việc thành phố bùng nổ đầu cơ hàng loạt các tòa tháp cơ sở trọng tâm trong một số năm trở lại đây. Cơn sốt đất trong năm 2017 đã để lại không ít lo ngại và cảnh báo về viễn ảnh bong bóng bất động sản tích trữ cho năm kế tiếp.


Một dự án đất nền liên quan tới Alibaba bị cáo giác có dấu hiệu lường đảo.

Lường đảo ngày càng nghiêm trọng

Trong năm qua, đa dạng người tiêu xài gửi đơn khiếu nại về những tăm tối của Tổ chức kinh doanh Cổ lỗ phần Alibaba Tây Bắc TP HCM và Công ty Cũ kĩ phần Địa ốc Alibaba.

Các công ty địa ốc có cùng lực lượng tên Alibaba lộ ra đa dạng tín hiệu nghi ngờ trong quá trình hoạt động buôn bán, tự xưng nhà đầu tư hàng loạt công trình khi mà trên thực tế chỉ là môi giới. Các đối tượng này còn hô hào chứng nhận vốn vấn đề lệ khủng (từ vài nghìn tỷ đồng đến chục nghìn tỷ).

Một địa phương khác là thị xã 12 cũng khẩn cấp lên tiếng tình trạng phát tờ rơi bán đất phân lô thuộc khu quy hoạch cây cối trên khu vực và công ty có thẩm quyền không phê duyệt hoặc ký hợp đồng bất cứ dự án nào thuộc khu vực này.

Năm 2017 TP HCM cũng ghi kiếm được khá phổ biến vụ cáo giác, cầu cứu về các tín hiệu lường đảo trong ngành nghề đầu cơ trao đổi đất nền ở khu vực vùng ven hoặc giáp giới Sài Gòn. Hệ lụy là phổ quát khách hàng, nhà đầu tư bị choán dụng vốn, thậm chí có người mất cả chì lẫn chài, gây hoang mang cho hoạt động mua bán. Đây được cho là hệ quả trong khoảng cơn sốt đất mang lại.


Vinpearl Condotel cùng với officetel, hometel là những loại bất động sản lai (đa công dụng) đang bị đặt nhân tố về tính pháp lý và quyền chiếm hữu.

Tấp nập bất động sản lai pháp lý bấp bênh

Hoạt động mua bán căn hộ khách sạn, căn hộ dịch vụ, căn hộ ngao du nghỉ ngơi (officetel, condotel, hometel) đang có sự phát triển rất hot trong năm 2017 và có tín hiệu cung vượt cầu.

Nhân tố đáng ngại là sau vài năm bùng nổ, tính pháp lý của các căn hộ condotel, officetel và mới hiện ra thêm là hometel đã xảy ra không ít vướng mắc. Đơn cử như quy chuẩn khoa học của loại hình này chưa được đề cập đến trong các văn phiên bản, qui định qui định. Các loại bất động sản này chưa được cấp giấy đủ điều kiện (sổ đỏ).

Cơ chế đàm phán tầm thường là bán quyền chiếm hữu có thời hạn (50 năm hoặc phổ quát hơn tùy dự án). Thêm tham gia đó, chủ đầu tư cam đoan lãi lên tới 8 - 12%/năm trong gần cả thập niên, nhưng không có giải pháp để bảo đảm nhà đầu tư thi hành đúng cam đoan nên đã tiềm tàng yếu tố không may cho chủ đầu tư thứ cấp.

Trong năm 2017 chỉ đạo Bộ Xây đắp từng nhiều lần đề cập đến những bất cập của loại hình BĐS lai này. Thủ tướng cũng giao Bộ Xây dựng, Bộ Khoáng sản và Môi trường cùng Bộ Nguồn vốn sẵn sàng khuông pháp lý cho loại hình BĐS lai nhằm giảm thiểu những mâu thuẫn, vướng bận bịu khó khăn xử lý về sau.


Tranh chấp tầm thường cư bị đẩy lên cực điểm trong năm 2017. Ảnh: Ngọc Tuyên

Bùng nổ tranh chấp bình thường cư tới hồi bít tất tay

12 04 tuần qua, hiện trạng mâu thuẫn tầm thường cư có diễn biến vô cùng găng tay và xảy ra trên diện rộng tại Thủ đô và TP HCM, kể cả ở những tòa nhà giá rẻ cho đến cao cấp. Các xung đột xoay quanh các nội dung phổ biến như bàn giao không đúng tiến độ, doanh nghiệp hội nghị nhà tầm thường cư, bầu ban quản trị, quy mô chung - riêng, phí dịch vụ, quỹ bảo trì, chất lượng xây đắp, cơi nới trái phép, làm cho sổ đỏ...

Thông báo của Hiệp hội Bất động sản TP HCM vừa công bố cho biết Sài Gòn có 935 tòa thông thường cư thì 105 tòa xảy ra mâu thuẫn. Điểm đáng lo lắng là một số vụ tranh chấp phổ biến cư tại thành phố này thậm chí còn leo thang lên mức có sự can thiệp bằng bạo lực của các đối tượng băng, hàng ngũ.

Trước hiện trạng tranh chấp trong các khu thông thường cư tăng thêm năm 2017, Thủ tướng cho rằng, nếu như không có biện pháp phù hợp tình, có lí, mâu thuẫn sẽ ngày một tinh vi và không dễ dàng khắc phục. Cách đây một 04 tuần, lãnh đạo Chính phủ đã yêu cầu Bộ Xây đắp tổng thích hợp những nội dung cáo giác của dân cư tại các dự án nhà đất đối với nhà đầu tư.


Thị trường BĐS đứng trước nỗi lo dư cung, thanh khoản suy giảm. Ảnh: Nguyễn Hà

Nỗi lo thừa cung và thanh khoản suy giảm

Năm 2017 cả TP HCM và Hà Nội đều ghi nhận sự đột ngột suy giảm nguồn cung và thanh khoản của thị trường căn hộ. Các hãng tìm hiểu, tư vấn công bố thông báo các quý trong năm qua đều đưa ra nhận định phân khúc căn hộ cao cấp có những tình tiết cẩn trọng.

Nguồn cung mở bán mới những 04 tuần trong năm 2017 chỉ chiếm giữ khoảng 30%, giảm 40-50% so với cùng kỳ. Hình như đó, thị phần trung cấp, dân gian choán khoảng trên 70% số lượng mở bán trong quý. Cùng với sự sụt giảm nguồn cung, thanh khoản thị trường cũng được cho là bị ảnh hưởng dây chuyền, cũng đang đi xuống.

Công ty tìm hiểu đánh giá hoạt động mua bán căn hộ cao cấp hiện nay đã dư thừa nguồn cung. Tại một vài dự án, người mua kỳ vọng tham gia kỹ năng cho thuê. Tất nhiên thực tiễn nguồn cung căn hộ cho thuê hiện khá lớn dẫn đến bội thực. Vì những diễn biến không mấy khả quan nên một số nhà đầu tư lớn tại Hà Nội trong suốt một năm qua không tung ra công trình mới. Ở nhiều công trình cao cấp, dù bước vào công đoạn hoàn thành nhưng chủ đầu tư chưa báo cáo việc công bố mà vẫn thăm dò thị trường.


Theo Vũ Lê - Ngọc Tuyên/VnExpress.net


Đọc thêm: máy bơm công nghiệp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét