Thứ Năm, 11 tháng 1, 2018

Thời điểm lập, phê duyệt BC đánh giá ảnh hưởng không gian |

Công ti của ông Đỗ Trọng Lâm (Hà Nội) được giao nhiệm vụ lập đề nghị chủ trương đầu cơ công trình tăng cấp, cải tạo toàn bộ một bệnh viện đa khoa, quy mô 600 giường bệnh. Ông Lâm hỏi, tòa tháp này có phải lập, thẩm định phê chuẩn y thông báo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) không?


Ảnh minh họa

Theo Nghị định số 18/2015/NĐ-CP, Thông tư số 27/2015/TT-BTNMT, đối với công trình bệnh viện đa khoa có quy mô trên 500 giường thì Bộ Khoáng sản và Không gian là tổ chức phê chuẩn lên tiếng ĐTM, nhưng với nhà cửa upgrade, cải tạo này có quy định nào hướng dẫn không?

Ông Lâm cũng muốn biết, việc lập, đánh giá và phê duyệt lên tiếng ĐTM trong thời kỳ yêu cầu chủ trương đầu cơ có chỉ dẫn cụ thể không?

Bộ Tài nguyên và Môi trường tư vấn nhân tố này như sau:

Theo qui định tại số thứ tự 112 Phụ lục II Nghị định số 18/2015/NĐ-CP ngày 14/2/2015 của Chính phủ luật pháp về quy hoạch kiểm soát an ninh không gian, bình chọn môi trường ý tưởnrg, bình chọn tác động không gian và chiến lược bảo kê không gian “Dự án cải tạo, mở mang, tăng cấp, nâng công suất có quy mô, công suất đến mức tương đương với công trình thứ tự từ 1 tới 110 của Phụ lục này” thuộc đối tượng phải lập công bố ĐTM".

Vì vậy, dự án làm mới, upgrade bệnh viện quy mô 600 giường thuộc đối tượng lập công bố ĐTM trình Bộ Khoáng sản và Không gian giám định và phê thông qua.

Dự án nêu trên đang trong thời kỳ bắt buộc chủ trương đầu tư (nghiên cứu tiền khả thi). Dĩ nhiên, hiện tại đang có sự bất cập trong quy định về ĐTM đối với các công trình phải quyết định chủ trương đầu tư và phải xin cấp Giấy đủ điều kiện đầu cơ giữa Luật Bảo kê không gian năm 2014 và Luật Đầu tư năm 2014, cụ thể:

Điểm a, Khoản 2, Điều 25 Luật Bảo kê môi trường năm 2014 qui định, quyết định phê chuẩn y công bố ĐTM là căn cứ để quyết định chủ trương đầu tư. Điểm c, Khoản 1, Nhân tố 33; Điểm c, Khoản 1, Vấn đề 34 và Điểm c, Khoản 1, Yếu tố 35 Luật Đầu tư năm 2014 chỉ quy định bình chọn tác động, hiệu quả kinh tế - phường hội của công trình, đánh giá sơ bộ ảnh hưởng không gian, các biện pháp bảo vệ không gian là căn cứ để quyết định chủ trương đầu tư.

Điểm đ, Khoản 2, Điều 25 Luật Bảo kê môi trường năm 2014 pháp luật, quyết định phê duyệt y thông báo ĐTM là căn cứ để cấp Giấy đủ điều kiện chứng nhận đầu tư. Điểm a, Khoản 2, Nhân tố 37 Luật Đầu tư năm 2014 chỉ pháp luật nhà đầu tư nộp thủ tục theo luật pháp tại Khoản 1, Điều 33 Luật này (chỉ cần đánh giá ảnh hưởng, hiệu quả kinh tế -xã hội của công trình) là căn cứ để cấp Giấy chứng nhận chứng nhận đầu tư.

Lên đường từ những bất cập nêu trên, Chính phủ đã có Tờ trình tóm tắt số 364/TTr-CP ngày 29/9/2016 trình Quốc hội về dự án Luật sửa đổi, bổ sung vài yếu tố của các Luật can dự đến đầu tư, buôn bán; trong đó có bắt buộc sửa đổi, bổ sung nội dung luật pháp về ĐTM sơ bộ đối với các công trình phải quyết định chủ trương đầu tư, cấp Giấy đủ điều kiện chứng nhận đầu tư. Đương nhiên, đến thời điểm hiện thời, Quốc hội chưa phê duyệt chủ trương sửa đổi.

Vừa mới đây Tổng cục Môi trường được Chỉ huy Bộ giao giải đáp rất nhiều văn bản giải đáp thắc mắc của các Bộ, lĩnh vực, địa phương về bất cập nêu trên, Tổng cục Không gian đã tham mưu trình Bộ ký các văn phiên bản tư vấn theo hướng: Bộ Khoáng sản và Không gian không có thẩm quyền để giải quyết bất cập giữa các Luật, không có căn cứ pháp lý để hướng dẫn làm cho ĐTM sơ bộ vì Luật Bảo vệ không gian năm 2014 không có pháp luật nào luật pháp về ĐTM sơ bộ.

Trong khi chưa có các văn bản thay thế, sửa đổi, bắt buộc thực hiện theo quy định của quy định hiện hành, đồng thời tìm hiểu các luật pháp áp dụng văn phiên bản quy phạm qui định tại Nhân tố 156 Luật Ban hành văn phiên bản quy phạm luật pháp năm 2015, chi tiết như sau:

Luật Đầu tư năm 2014 được ban hành sau Luật Bảo vệ không gian năm 2014, vì vậy ứng dụng qui định tại Khoản 3, Vấn đề 156 Luật Ban hành văn phiên bản quy phạm pháp luật năm 2015, trong bước xin quyết định chủ trương đầu cơ (phân tích tiền khả thi dự án), chủ công trình chỉ đánh giá sơ bộ tác động môi trường theo quy định của Luật Đầu tư đối với các dự án phải quyết định chủ trương đầu tư.

Đối với các công trình phải thực hiện giấy tờ cấp Giấy đạt yêu cầu hoàn thành thủ tục đầu cơ, Chủ dự án thực hiện theo quy định tại Điểm a, Khoản 2, Yếu tố 37 và Điểm c, Khoản 1, Nhân tố 33 Luật Đầu tư năm 2014.

Việc lập, giám định và phê thông qua báo cáo ĐTM thực hiện sau khi quyết định chủ trương đầu tư (trong bước tìm hiểu khả thi dự án) và sau khi cấp Giấy đạt yêu cầu đăng ký đầu tư.


Theo Chinhphu.Việt Nam


Xem thêm: tin tức mới nhất

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét