Thứ Hai, 8 tháng 1, 2018

Viết tiếp bài “Trúng thầu nhờ... hồ sơ năng lực “rởm”” |

Công ty TNHH Xây đắp Hòa Lợi (Công ti Hòa Lợi), theo giấy đạt yêu cầu đạt yêu cầu buôn bán (GCNĐKKD) lần đầu ngày 10-6-2008, có hội sở chính tại ấp 4 (thị trấn Thới Bình, huyện Thới Bình, Cà Mau), tính đến nay đã thành lập hàng chục nhà cửa trường học, cầu con đường liên lạc tại tỉnh giấc Cà Mau, Vĩnh Long, TP Cần Thơ... Chính yếu các tòa tháp trong số đó có nguồn vốn đầu cơ trong khoảng ngân sách nhà nước (NSNN). Đương nhiên, có phổ quát bộ thủ tục tham dự thầu của doanh nghiệp này ở vài dự án (DA) đã được làm cho giả.

Kỳ 1: Xác minh đến đâu, ở đó có hồ sơ giả!

10/16 cán bộ chính yếu “xài” bằng kỹ sư giả

Báo Thời Nay số 821, ngày 27-11-2017, đã đăng bài “Trúng thầu nhờ… hồ sơ năng lực “rởm””, đề đạt việc Tổ chức kinh doanh Hòa Lợi đã gian dối về hồ sơ năng lực (HSNL) để nhập cuộc gói thầu kiến thiết DA cầu Rạch Nhum và Rạch Tra thuộc con đường tỉnh 922.


Quét dọn mặt bằng tại nhà cửa cầu Rạch Nhum và Rạch Tra, ngày 22/12/2017.

Sau khi tin tức về vụ việc, để rộng các con phố dư luận, đội ngũ phóng viên thăm dò báo Thời Nay đã tiếp diễn mở rộng điều tra về nhân tố này. Kết quả là trong HSNL dự thầu của Công ti Hòa Lợi có thêm phổ thông kỹ sư “xài” bằng giả được đưa vào danh sách cán bộ chính yếu thực hiện việc xây đắp. Hơn thế, Công ti Hòa Lợi còn có tín hiệu đã khiến cho giả cả giấy má về bảo hiểm thị trấn hội (BHXH).

Ngoài ba trường hợp sử dụng bằng kỹ sư giả như báo Thời Nay đã nêu trong bài “Trúng thầu nhờ… hồ sơ năng lực “rởm””, hàng ngũ phóng viên đã xác minh thêm bảy trường thích hợp cán bộ chủ công của đơn vị này “xài” bằng giả của năm trường đại học.

Chi tiết, ông Huỳnh Văn Dinh là một trong sáu kỹ sư phụ trách kỹ thuật thành lập, có bằng kỹ sư cấp thoát nước do Trường đại học Tài nguyên và Môi trường TP Hồ Chí Minh cấp ngày 20-7-2011; có kê khai đã chỉ đạo trưởng một nhà cửa giao thông tại Vĩnh Long mà Công ty Hòa Lợi trúng thầu. Đương nhiên, ngày 20-12-2017, ông Vũ Xuân Cường, Phó Hiệu trưởng Trường đại học Tài nguyên và Môi trường TP Hồ Chí Minh đã có văn bạn dạng xác thực, phiên bản sao bằng đại học của ông Huỳnh Văn Dinh có một vài nội dung không đúng: “Ở thời gian 20-7-2011 chưa thi công Trường đại học Khoáng sản và Môi trường TP Hồ Chí minh; Quyết định của Thủ tướng Chính phủ thành lập trường ngày 19-8-2011 và Hiệu trưởng là ông Nguyễn Đình Tuấn; Đối với hệ vừa khiến vừa học, chữ ký của người ký nháy ko phải chữ ký trong bản phô-tô”. Năm 2016, ông Dinh cũng là chỉ huy trưởng tòa tháp Trường tiểu học Thới Thuận (thị xã Thới Bình, Cà Mau).

Đối với trường hợp Hồ Hoài Phong, phụ trách xây dựng ngành nghề chuyên ngành, theo bằng tốt nghiệp đại học (phô-tô công chứng) ngày 20-7-2011 là kỹ sư địa chất nhà cửa, hệ huấn luyện trong khoảng xa của Trường đại học Kỹ thuật công nghệ TP Hồ Chí Minh (Hutech). Ngày 19-12-2017, chỉ đạo Hutech đã xác nhận: “Tại sổ gốc cấp bằng tốt nghiệp của trường không có thông tin trùng với thông tin nêu trên”.

Ông Hồ Đắc Lộc, Hiệu trưởng Hutech, cho biết: “Năm 2011, Hutech chưa công ty tập huấn trong khoảng xa và song song nhà trường không đào tạo chuyên ngành này”.

Tương tự, bằng kỹ sư của Phạm Thành Tài, đội trưởng thi công, tốt nghiệp Trường ĐH Bách khoa TP Hồ Chí Minh ngày 12-4-2010, chuyên ngành Máy xây dựng. Nhưng Phó trưởng Phòng huấn luyện Trường ĐH Bách khoa TP Hồ Chí Minh Lương Đình Thành chắc chắn: “Nhà trường không có huấn luyện chuyên lĩnh vực này”…

Tổng số, đội ngũ phóng viên đã xác định được 10/16 cán bộ căn bản có bằng kỹ sư trong HSNL của Công ti Hòa Lợi tham dự gói thầu DA xây lắp cầu Rạch Nhum và Rạch Tra “xài” bằng kỹ sư giả.

Đội ngũ phóng viên còn phát hiện Tổ chức kinh doanh Hòa Lợi đã có tín hiệu khiến mạo xưng sách cán bộ nhập cuộc BHXH năm 2017. Theo bảng danh sách tham gia BHXH do ông Cao Văn Lợi, Giám đốc Công ti Hòa Lợi ký, đến tháng 3-2017 có 18 cán bộ, nhân viên được đóng BHXH và có xác thực của BHXH quận Thới Bình.

Đương nhiên, theo ông Huỳnh Văn Minh, người trực tiếp lập phiên bản danh sách này của BHXH Thới Bình, thì bản xác thực này đã bị làm cho giả.

Ông Minh cho biết: “Thuở đầu, khi đơn vị này đưa danh sách chỉ có 15 người và đã được xác nhận của BHXH Thới Bình. Nhưng do sơ ý, trong bảng xác nhận có nhị trang và phía BHXH Thới Bình chỉ ký trang sau không ký nháy trang đầu, nên Tổ chức kinh doanh Hòa Lợi đã đổi danh sách khi đưa thêm ba trường hợp không còn đóng BHXH chèn vào trang đầu”.

Cụ thể, trường thích hợp Nguyễn Xuân Sơn (với vai trò lãnh đạo trưởng công trình) đã không còn đóng BHXH từ 04 tuần 12-2015; Nguyễn Thành Thông thôi đóng BHXH trong khoảng bốn tuần 2-2017; trường hợp Lê Minh Hùng không có trong danh sách BHXH. Riêng đối với Nguyễn Thành Thông lại có trong danh sách đóng BHXH đến nhì lần và bạn dạng này được nộp trong thủ tục dự thầu nhưng vẫn “qua mặt” được hội đồng xét thầu (?).

Bổn phận thuộc về ai?

Trong giai đoạn tìm hiểu, xác minh những thông tin can dự HSNL của Công ti Hòa Lợi, đội ngũ phóng viên đã nhận thấy dấu hiệu trốn đóng BHXH trong thời điểm dài gây thiệt hại cho nguồn thu BHXH của địa phương và làm cho ảnh hưởng quyền lợi của người lao động.

Theo GCNĐKKD, Công ty Hòa Lợi đăng ký hoạt động lần đầu ngày 10-6-2008, nhưng tới 04 tuần 10-2015 mới chính thức nộp BHXH cho cán bộ, nhân viên tại BHXH tỉnh Cà Mau. Tương tự, hơn bảy năm hoạt động Tổ chức kinh doanh Hòa Lợi đã không đóng BHXH cho cán bộ, viên chức. Nhân tố đáng thân mật là tại sao mặc dầu không đóng BHXH nhưng Công ti Hòa Lợi vẫn đủ HSNL đi đấu thầu và xây dựng hàng chục DA tại các tỉnh giấc đồng bằng sông Cửu Long, đa số là DA sử dụng nguồn vốn NSNN?

Can hệ bài viết “Trúng thầu nhờ... thủ tục năng lực “rởm””, ngày 12-12-2017, Ban Quản lý DA đầu cơ xây dựng Cần Thơ đã có Văn phiên bản nhận định số 1239/BQLDA-KHTĐ. Theo văn bản đánh giá, “hiện nay, DA Xây dựng cầu Rạch Nhum và Rạch Tra thuộc tuyến phố tỉnh giấc 922, TP Cần Thơ đang được khai triển theo đúng các quyết định phê chuẩn y của cấp có thẩm quyền và tài chính được phân bổ của DA. Việc báo nêu dự án bị đội vốn hơn 25% giá trị và đã bị đội vốn hơn ¼ trị giá công trình là chưa có cơ sở vật chất. Tổng mức đầu tư dự án là 99,424 tỷ đồng (trong đó chi tiêu xây dựng: 47,354 tỷ đồng, chi tiêu QLDA: 0,757 tỷ đồng, chi phí tư vấn 2,752 tỷ đồng, chi phí khác 2,147 tỷ đồng, chi phí bồi thường cung cấp tái định cư 33,536 tỷ đồng, chi phí đề phòng 12,878 tỷ đồng)”.

Về nội dung này, báo Thời Nay xin được nói rõ: Ngày 21-11-2017, phóng viên báo Thời Nay đã khiến việc trực tiếp với ông Lê Minh Cường, Giám đốc Ban Điều hành DA đầu tư xây đắp Cần Thơ. Theo ông Cường: “bây chừ, tăng số vốn bồi hoàn so dự định lúc đầu khoảng 15 tỷ đồng và TP Cần Thơ đã lãnh đạo Sở Chiến lược và Đầu tư dành đầu tiên bố trí vốn đầu tư để chi trả đền bù”. Tương tự, có thể hiểu rằng DA cầu Rạch Nhum và Rạch Tra chưa chính thức khởi công (dù rằng đã đủng đỉnh hơn sáu bốn tuần so dự định) nhưng đã đội vốn khoảng 15 tỷ đồng và đã vượt so chi phí dự phòng của DA. Với số tiền này, tòa tháp đã đội vốn hơn 15% so tổng mức đầu cơ DA và hơn 25% so giá trị gói thầu xây lắp.

Chiều 22-12-2017, qua laptop, ông Cường cho biết: “Nhà cửa vẫn ở giai đoạn chuẩn bị, thu dọn mặt bằng, di dời trụ điện… để chính thức thi công!”. Theo ông Cường, nguyên do chính vẫn là do vướng trong bồi thường, giải phóng mặt bằng.

Đương nhiên, theo mày mò của phóng viên báo Thời Nay, việc đủng đỉnh khởi công DA cầu Rạch Nhum và Rạch Tra có một phần do HSNL của Tổ chức kinh doanh Hòa Lợi, bởi sau khi có được danh sách xác nhận của BHXH Thới Bình để nhập cuộc thầu thì trong khoảng tháng 4-2017 tới nay tổ chức này chỉ còn đóng BHXH cho một cán bộ công nghệ và từ 04 tuần 7-2017 đóng thêm BHXH cho một người lao động. Vậy liệu Công ti Hòa Lợi có tiếp diễn trốn đóng BHXH cho cán bộ, nhân viên hay phần nhiều viên chức đã cho mất việc?

Vấn đề đặt ra ở đây là: Bạn nào sẽ chịu bổn phận về việc nhà cửa bị đội vốn hàng chục tỷ đồng và hàng loạt những sai phạm quy nhạo báng mời thầu của Công ty Hòa Lợi?

Để khiến rõ hơn về HSNL của Tổ chức kinh doanh Hòa Lợi, lực lượng phóng viên báo Thời Nay đã liên hệ Viện Công nghiệp xây dựng cầu tuyến đường phía nam (đơn vị được chỉ định thầu với giá hơn 85,5 triệu tiền việt để tư vấn, xét chọn lựa thầu), ông Phạm Quốc Đạo, Tổ trưởng tổ chuyên gia đấu thầu, nghĩ là: “Mọi việc cứ địa chỉ với chủ đầu tư và nhà đầu tư đòi hỏi gì chúng tôi sẽ tư vấn việc đó”.

Dường như đó, ông Cường cho biết: “Sau khi báo đề đạt, UBND đô thị Cần Thơ đã có văn phiên bản lãnh đạo và Ban (Ban Quản lý DA đầu cơ xây dựng Cần Thơ) đã chuyển hồ sơ sang thanh tra chuyên lĩnh vực”.

(Còn nữa)


Theo Hàng ngũ PV/Nhandan.com.vn


Có thể bạn quan tâm: tin tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét