Thứ Ba, 27 tháng 9, 2016

Đấu thầu xây đắp cầu Bến Tượng (Thái Nguyên): Khách quan, công tâm và đúng pháp luật |

(Xây dựng) - chậm triển khai là chắc chắn của Ban QLDA Chương trình thị trấn miền núi phía Bắc- TP Thái Nguyên dựa trên sự thận trọng cao độ do thuộc tính quan trọng của gói thầu cả về nhân tố tác động kinh tế phố hội lẫn quy mô gói thầu khi có những tin tức phản hồi từ Liên danh nhà thầu Cienco1 và Cienco5.

TP Thái Nguyên (tỉnh Thái Nguyên) là 1 trong 7 địa phương được nhập cuộc Chương trình thành phố miền núi phía Bắc do Thủ tướng Chính phủ phê phê chuẩn danh mục tại Quyết định số 189/QĐ-TTg ngày 25/01/2014. Tại Thái Nguyên, Dự án được đầu tư với 12 hạng mục, chia khiến 2 giai đoạn. Thời kỳ 1 gồm 5 hạng mục đầu cơ gồm: Nâng cấp con đường Việt Bắc, xây dựng trường Măng non Đồng Quang, làm mới hạ tầng KDC phường Cột Cờ, xã Trưng Vương; làm mới cơ sở vật chất KDC tổ 4, 5, 6 phố Hoàng Văn Thụ và cải tạo hồ điều hòa Xương Rồng. Đến nay, có 2 tòa tháp là Làm mới cơ sở KDC 4, 5, 6 xã Hoàng Văn Thụ và cải tạo cơ sở KDC thị trấn Cột Cờ đã được bàn giao, đưa tham gia dùng và hoàn thành quyết toán; 3 công trình còn lại cũng đã thực hiện được trên 90% khối lượng công tác, Thành phố đang hăng hái triển khai 7 hạng mục tòa tháp thuộc công đoạn II.

Vừa mới đây, tin tức trong khoảng Tổng Cty Xây đắp Công trình Liên lạc 5-CTCP (Cienco5) nghĩ rằng có ngờ vực về sự lấp lửng của Ban QLDA khi dành dành đầu tiên cho doanh nghiệp khác mà loại trừ nhà thầu Liên danh Tổng Cty Xây đắp Nhà cửa Giao thông 1-CTCP (Cienco1) và Cienco5.

Về nội dung này TP Thái Nguyên cũng đã có 2 Công văn (số 82/BQLDA-TH ngày 12/8/2016 và số 89/ BQLDA-CV ngày 17/8/2016) gửi Liên danh nhà thầu Cienco1-Cienco5 cắt nghĩa rõ nguyên nhân không lựa chọn nhà thầu này tham gia thành lập tòa tháp xây dựng cầu Bến Tượng- một trong 7 hạng mục thuộc công đoạn II Chương trình thành phố miền núi phía Bắc TP Thái Nguyên.

UBND TP Thái Nguyên chắc chắn việc công ty đấu thầu “gói thầu XL-01A: Xây lắp hạng mục tòa tháp: Xây dựng cầu Bến Tượng” đã được Ban QLDA Chương trình đô thị miền núi phía Bắc- TP Thái Nguyên tiến hành dựa trên sự thận trọng cao độ do tính chất cần thiết của gói thầu cả về nhân tố tác động kinh tế phố hội lẫn quy mô gói thầu. Trong thời kỳ đấu thầu, Ban QLDA đã chủ động và tích cực phối phù hợp với các nhà thầu thực hiện thứ tự đấu thầu bảo đảm khách quan, công tâm và đúng luật pháp.

Về tiến trình chấp hành đấu thầu:

Ngày 17/2/2016 “gói thầu XL-01A: Xây lắp hạng mục tòa tháp: Xây dựng cầu Bến Tượng” chính thức được đăng chuyển vận lên tiếng mời sơ tuyển trên Báo Đấu thầu. Trong khoảng ngày 22/2 đến ngày 4/3/2016 đại dương sơ mời tuyển được tạo ra. Ngày 8/4/2016 tại Quyết định số 3970/QĐ-UBND UBND TP Thái Nguyên lên tiếng kết quả sơ tuyển gồm 3 nhà thầu, trong đó có Liên danh nhà thầu Cienco1 và Cienco5.

Trong khoảng ngày 29/4 tới 19/5/2016 TP Thái Nguyên phát hành Biển sơ mời thầu xây lắp. Ngày 19/5/2016 chính thức đóng, mở thầu bắt đầu doanh nghiệp đánh giá đại dương sơ đề xuất công nghệ.

Tới ngày 07/7/2016 Ban QLDA có Công văn số 63/BQLDA-TH đề xuất Liên danh nhà thầu Cienco1 và Cienco5 khiến cho rõ một vài nội dung liên quan tới năng lực, kinh nghiệm thể hiện tại Biển sơ dự thầu (lần 1). Cùng ngày Ban QLDA đơn vị khiến cho việc với liên danh nhà thầu về các nội dung cần làm rõ và ký biên bạn dạng khiến việc. Ngày 12/7/2016 Liên danh nhà thầu Cienco1 và Cienco5 có văn phiên bản giải trình làm rõ (lần 1).

Ngày 18/7/2016 Ban QLDA có Văn bản số 67/BQLDA-TH yêu cầu Liên danh nhà thầu Cienco1 và Cienco5 làm cho rõ vài nội dung Biển sơ dự thầu (lần 2) do các giải trình tại Công văn ngày 12/7/2016 chưa khắc phục các yêu cầu quan trọng và trung tâm cần khiến rõ.

Nhì ngày sau, ngày 20/7/2016 Liên danh nhà thầu Cienco1 và Cienco5 có văn bạn dạng giải trình làm rõ lần 2 đương nhiên tài liệu làm rõ gồm thư cam kết cung cấp nguồn hỗ trợ của Ngân hàng SHB và một vài tài liệu can dự tới nhân cách pháp nhân của Cty CP xây dựng 519 và Cty CP xây đắp tòa tháp 510.

Sau khi xem xét kỹ càng, ngày 03/8/2016 Ban QLDA ban hành Công bố số 28/TB-BQL về danh sách nhà thầu phục vụ đòi hỏi khoa học gói thầu XL-01A, theo đó, Liên danh nhà thầu Cienco1 và Cienco5 không đáp ứng đòi hỏi tại bước đánh giá hồ sơ kỹ thuật.

Ngày 8/8/2016 Liên danh nhà thầu Cienco 1 và Cienco 5 có thư phản đối không bằng lòng kết quả đánh giá đòi hỏi công nghệ gói thầu nói trên. Ngay hôm sau, Ban QLDA cũng đã có Văn bạn dạng tư vấn Liên danh nhà thầu Cienco1 và Cienco5.

Về quan điểm bình chọn Đại dương sơ dự thầu:

Ban QLDA Chương trình thị trấn miền núi phía Bắc- TP Thái Nguyên doanh nghiệp bình chọn Hồ sơ dự tuyển, Biển sơ dự thầu của các nhà thầu nhập cuộc đấu thầu gói thầu xây lắp XL-01A với quan điểm bám sát các luật pháp của quy định về đấu thầu, bám sát các yêu cầu cụ thể quy định tại Biển sơ mời sơ tuyển, Biển sơ mời thầu và căn cứ đúng, đủ và bộc lộ thực tế tại Hồ sơ dự sơ tuyển, Biển sơ dự thầu cũng như các tài liệu, văn bạn dạng khiến cho rõ chính thống của các nhà thầu nhập cuộc đấu thầu.

Ban Quản lý thể hiện sự quan trọng rằng: Việc thỏa mãn các đòi hỏi, mục tiêu của Hồ sơ mời sơ tuyển, Biển sơ mời thầu ko phải là yếu tố kiện độc nhất vô nhị bình chọn đạt yêu cầu đối với Hồ sơ dự sơ tuyển, Đại dương sơ dự thầu của các nhà thầu. Các đại dương sơ nêu trên trước tiên phải bảo đảm đúng và tuân thủ các yêu cầu, pháp luật của qui định hiện hành về đấu thầu. Việc phát hiện Hồ sơ dự thầu không tuân hành đúng các pháp luật của qui định về đấu thầu trong bất cứ giai đoạn nào đều là điều kiện xét biển sơ dự thầu không đáp ứng đòi hỏi.

Tin tức không đúng đắn

Hồ sơ dự tuyển (trang 31) và Biển sơ dự thầu (trang 18) của Liên danh Cienco1 và Cienco5 đều bộc lộ rõ danh sách các công ty đảm đương phần công tác của gói thầu “trong đó Cty 519 và Cty 510 được biểu lộ tại Cột số 2 là “tổ chức kinh doanh con và công ti thành viên của thành viên liên danh Cienco5. Dĩ nhiên, qua chú ý, bình chọn, bắt buộc làm rõ và qua công văn giải trình ngày 12/7/2016 của Liên danh Cienco1 và Cienco5 đã khẳng định Cty 519 và Cty 510 là các công ti CP kết hợp có góp vốn của Tổng Cty Cienco5 (Cty 510 trong đó vốn của Cienco5 choán 27,1%; Cty 519 vốn của Cienco5 choán 10%- đều là các tỷ lệ không chi phối). Như vậy, Cty 519 và Cty 510 chỉ là các tổ chức kinh doanh hòa hợp, ko phải là “công ti con, công ty thành viên” của thành viên Liên danh Cienco5 như đã kê khai trong Hồ sơ dự tuyển và Biển sơ dự thầu.

Việc cung ứng thông tin không đúng đắn trên đây của thành viên Cienco5 dù là lỗi sơ sẩy trong công tác lập Hồ sơ dự thầu thì cũng có thể đánh giá là một trong những hành vi bị cấm trong đấu thầu pháp luật tại khoản c, Điểm 4 Nhân tố 89 Luật Đấu thầu số 43/2013/QH13 “Ăn gian bao gồm các hành vi sau đây:…nhà thầu, nhà đầu tư cố ý cung ứng các tin tức không trung thực trong đại dương sơ quan tâm, biển sơ dự tuyển, đại dương sơ dự thầu, biển sơ bắt buộc làm cho méo mó kết quả chọn nhà thầu, chủ đầu tư.”

Sự không tuân hành các luật pháp của quy định về đấu thầu này cũng trùng với tư vấn cảnh huống hỏi đáp về đấu thầu của Cục Quản lý Đấu thầu- Bộ Chiến lược và Đầu tư tại Công văn số 605/QLĐT-CS ngày 137/2016.

Cty 519 và Cty 510 mặc dầu có tên “danh sách các công ti gánh vác phần công việc của gói thầu” trong Hồ sơ dự thầu đã được hài lòng tại Lên tiếng số 07/TB-BQLDA ngày 11/4/2016 của Ban QLDA, nhưng là kết quả dựa trên những kê khai thông tin không đúng mực của thành viên Liên danh Cienco5. Trường hợp này, chỉ có thể xem Cty 519 và Cty 510 là các nhà thầu phụ có tên trong danh sách các tổ chức kinh doanh đảm nhận phần công tác của gói thầu, và việc thành viên Liên danh Cienco5 giao lại tổng thể khối lượng cho 2 nhà thầu phụ (vượt quá nhân tố kiện tiên quyết pháp luật tại mục 29.2CDNT của Đại dương sơ mời thầu về giá trị tối đa dành cho nhà thầu phụ không vượt quá 10% giá dự thầu) được bình chọn là không phục vụ Biển sơ mời thầu.

Trường phù hợp đổi mới tỷ lệ xác suất khối lượng công việc đảm nhiệm của từng thành viên trong liên danh là công việc nội bộ của liên danh, không trái với các quy định của qui định. Đương nhiên, như đã nêu trên, do có sự kê khai không chính xác thông tin Đại dương sơ dự sơ tuyển và Đại dương sơ dự thầu của thành viên Liên danh Cienco5, gây tác động tới tính đúng mực của kết quả đánh giá năng lực, trải nghiệm nhà thầu ở bước sơ tuyển và cũng như việc đổi mới tỷ lệ phần trăm dự thầu của các thành viên trong liên danh có thể làm đổi mới năng lực đảm trách gói thầu của liên danh. Vì thế Ban quản lý đánh giá lại năng lực và kinh nghiệm của Liên danh Cienco1- Cienco5 là cấp thiết để đảm bảo tính vô tư, khó khăn trong đấu thầu.

Kết quả đánh giá lại yêu cầu năng lực, kinh nghiệm do các kê khai không đúng mực trong Đại dương sơ dự thầu cũng như do các thay đổi về tỷ trọng khối lượng công việc cáng đáng trong Liên danh Cienco1- Cienco5 cho thấy năng lực, kinh nghiệm của Liên danh Cienco1- Cienco5 không đáp ứng đòi hỏi của Đại dương sơ mời thầu và đã được công bố chi tiết, chi tiết tại Lên tiếng số 28/TB-BQL ngày 03/8/2016 của Ban QLDA về danh sách các nhà thầu phục vụ yêu cầu kỹ thuật gói thầu xây lắp XL-01A.

Do nhà thầu không phục vụ đòi hỏi về năng lực, kinh nghiệm nên Ban QLDA không đánh giá đại dương sơ công nghệ được qui định tại mục b, Khoản 3, Vấn đề 18, Nghị định 63/2014-NĐ-CP.

Ông Nguyễn Đình Quân, Phó Giám đốc Ban QLDA Chương trình thị trấn miền núi phía Bắc- TP Thái Nguyên khẳng định: Tại bước bình chọn lại này toàn bộ các mục tiêu thuộc diện đánh giá lại đều hoàn toàn đồng nhất với các mục tiêu được luật pháp rõ trong Đại dương sơ mời sơ tuyển. Ban điều hành cũng đã xem xét lại năng lực, kinh nghiệm của 02 nhà thầu còn lại trên cơ sở vật chất các tiêu chí đánh giá trong biển sơ mời sơ tuyển, biển sơ mời thầu đảm bảo khách quan, công bằng trên cơ sở kê khai tin tức trong đại dương sơ dự sơ tuyển, đại dương sơ dự thầu của 2 nhà thầu còn lại (chỉ có Liên danh nhà thầu Cienco1- Cienco5 có sự đổi mới tỷ trọng phần trăm khối lượng công việc gánh vác của từng thành viên liên danh).

“Việc tổ chức đấu thầu gói thầu xây đắp cầu Bến Tượng đã được Ban QLDA Chương trình đô thị miền núi phía Bắc- TP Thái Nguyên bắt đầu dựa trên sự thận trọng cao độ do thuộc tính cần thiết của gói thầu cả về nhân tố tác động kinh tế phố hội lẫn diện tích gói thầu.”- ông Quân nói.

Nguyễn Thành


Xem tại: máy bơm dân dụng giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét