Thứ Ba, 27 tháng 9, 2016

Festival Áo dài Hà Nội 2016 là cầu nối để Hà Nội thành trọng tâm bắt mắt quả đât |

Trước thềm Festival Áo dài Thủ đô 2016 sẽ diễn ra tham gia 14 tới 16/10 sắp tới tại Hoàng thành Thăng Long, ông Đỗ Đình Hồng – GĐ Sở Du lịch Thủ đô, thành viên BTC đã có những chia sẻ xung quanh lễ hội khác biệt này.

Từ nhiều năm nay, tà áo dài truyền thống được xem là một biểu tượng chứa đựng tinh hoa - văn hoá của dân tộc Việt. Vì lẽ đó, ngoài việc gắn liền với sự phát hành của đời sống phường hội, áo dài còn là “cầu nối”, là “sứ giả” trong việc quảng cáo du lịch Việt. Và việc công ty Festival Áo dài hàng năm đã góp phần không nhỏ xíu tham gia việc thúc đẩy sự sản xuất ngao du, lăng xê hình ảnh vietnam đi xa hơn.

Áo dài mang tới những tuyệt hảo về Thủ đô tươi đẹp

Với nhân cách là giám đốc Sở Du lịch Hà Nội, ông nhìn nhận gì về tầm quan trọng của tà áo dài truyền thống trong công việc truyền bá và phát hành du lịch Thủ đô nói riêng và vietnam nói bình thường?

Theo quan niệm của tôi, bộ cánh truyền thống của mỗi nước nhà đều ẩn chứa những tinh hoa văn hóa đặc sắc, có kĩ năng khơi gợi xúc cảm, mong muốn khám phá của khách tham quan khi đặt chân tới một non sông. Ví như như Hàn Quốc có Hanbok, Nhật Bản có Kimono, Scotland có váy Kilt... thì vn được biết đến với tà áo dài duyên dáng.


Ông Đỗ Đình Hồng (thứ 2 từ trái qua, đeo kính) trong lần cùng các thành viên BTC và các NTK nhập cuộc Festival Áo dài Hà Nội năm 2016 đi dò la địa điểm tổ chức ở Hoàng thành Thăng Long. Ảnh: Hoàng Vân.

Áo dài đại diện cho người thanh nữ vn dịu dàng, e lệ... nhưng lại ẩn chứa nét đẹp yêu kiều, căng tràn sức sống. Tôi cho rằng, hình ảnh người con gái trong tà áo dài gắn với cuộc sống của người Thủ đô, với những điểm đến du lịch, hay hòa chính mình vào những cánh đồng hoa của bốn mùa, đi trên những đoạn đường rợp bóng mát của mùa hạ hoặc trải đầy lá vàng của mùa thu… đã góp phần không gầy trong việc đem đến những ấn tượng đầu tiên về hình ảnh tươi đẹp của Thủ đô nói riêng, vn nói bình thường đến với khách tham quan quốc tế.

Vậy trong những năm qua, ngao du Hà Nội đã dùng áo dài như thế nào trong việc tạo nên dấu ấn du lịch Hà Nội, thưa ông?

Có thể thấy rằng, hình ảnh người đàn bà trong tà áo dài lả lướt luôn hình thành trong các ấn phẩm và đoạn ghi hình quảng bá ngao du Hà Nội. Đây giống như lời chào thân thiết của người địa phương Thủ đô quý phái, hào hoa, giàu lòng mến khách gửi tới du khách. Không chỉ vậy, trong tháng 10 đến đây, đô thị sẽ doanh nghiệp Festival Áo dài Thủ đô với chủ đề “Tinh hoa Áo dài vn” nhằm giới thiệu áo dài đến phần nhiều nhân dân Hà Nội, khách vãn lai nội địa và quốc tế.

Theo như quan sát của tôi, áo dài không chỉ được yêu mến bởi khách vãn lai của một vùng hay một cương vực chi tiết mà được toàn bộ du khách trong khoảng khắp nơi trên nhân loại ưa chuộng. Bởi áo dài không chỉ mang một vẻ đẹp lả lướt, nhẹ nhàng và tôn vinh vóc dáng của người phụ nữ... mà còn là vật phẩm chắt lọc những tinh hoa văn hóa của dân tộc Việt Nam. Khách tham quan khi đến Việt Nam, nhất là các nữ du khách thường lựa chọn áo dài như món quà lưu niệm độc đáo, rực rỡ.

Để áo dài gắn với sự tạo ra của ngao du hơn nữa, chúng ta cần phải làm cho những gì, thưa ông?

Tôi nghĩ là, áo dài là một trong những điểm cộng mà Việt Nam có thể tận dụng để quảng cáo hình ảnh của non sông tới quả đât. Chi tiết, thay vì tạo ra một bí quyết gầy lẻ, thiếu đồng bộ như bây giờ, chúng ta có thể xây dựng một điểm đến của Việt Nam trở thành đế kinh cá tính của khu vực và trên thế giới với áo dài là vật phẩm đặc trưng, điển hình.


Từ lâu, tà áo dài truyền thống đã trở thành tượng trưng của vẻ đẹp người phụ nữ Việt. Ảnh: DBN.

Trong bối cảnh bây chừ, Hà Nội Hà Nội - một trong nhị trung tâm du lịch lớn nhất cả nước, với bề dày nghìn năm văn hiến, lượng khách tham quan lớn mạnh định hình, có thể được nhìn nhận như một trong những điểm đến có nhân tố kiện thích hợp để phát hành sản phẩm ngao du rực rỡ này.

Đơn vị Festival Áo dài Thủ đô 2016 là bước đi kế hoạch của đô thị để tiến gần hơn đến tiêu chí xây đắp Hà Nội biến thành trung tâm phong cách của cả nước và khu vực.

Để thực hiện tiêu chí kế hoạch này, trong 04 tuần 8 vừa mới đây, đoàn công tác của Sở Du lịch đã đến điều tra, gặp gỡ mặt và khiến cho việc với vài nhà kiến tạo, tiêu biểu như: nhà kiến tạo ngoại quốc tới từ Tây Ban Nha-Diego Cortizas del Valle tại Chula Fashion House - 43 Nhật Chiêu, Tây Hồ; nghệ nhân áo dài Lan Hương tại Lan Huong Fashion House - 18 Âu Cơ; nhà thiết kế Đỗ Trịnh Hoài Nam tại Đỗ Trịnh Hoài Nam Fashion - 63 Nai lưng Nhân Tông, Hai Bà Trưng... về định hướng xây dựng item du lịch mới, điểm đến mới cho du khách - nơi khách du lịch được tham gia, được hưởng thụ và hòa mình vào môi trường của nghệ thuật thiết kế cũng như sự tinh tế, chau chuốt với mỗi giai đoạn làm cho nên một vật phẩm hoàn chỉnh đến tay người sử dụng.

Mở đầu cho trọng tâm cá tính trong tương lai

Với chủ đề “Tinh hoa Áo dài vietnam”, Lễ hội Áo dài năm nay sẽ được công ty như thế nào và có gì khác biệt so với mọi năm, thưa ông?

Thứ nhất, Festival Áo dài Thủ đô năm 2016 là hoạt động văn hóa - du lịch thiết thực, góp phần bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc. Thứ hai, với chủ đề “Tinh hoa Áo dài Việt Nam”, đây là sự kiện du lịch được công ty nhằm trưng bày những nét đẹp truyền thống của Hà Nội nghìn năm văn hiến; qua đó đưa tà áo dài Việt không chỉ bỏ ra cho người Việt mà phải được lan tỏa tới đầy đủ bạn bè quốc tế.

Thứ ba, Festival Áo dài Hà Nội năm 2016 là thời điểm để các đơn vị hoạt động trong ngành thời trang và đơn vị du lịch của Thủ đô Hà Nội giao lưu, giới thiệu, thích hợp tác, ký kết... tạo ra sản phẩm ngao du, bắt mắt và các lĩnh vực khác; cùng lúc tạo cơ hội để du khách vãn lai, thưởng thức, nhập cuộc trực tiếp tham gia các hoạt động trong khuôn khổ Festival.

Sau cùng, Festival Áo dài Thủ đô 2016 là cầu nối, sự kiện bắt đầu cho sự hiện ra trọng điểm thời trang trong tương lai.


Hai ngôi sao nhiều người biết đến xứ Hàn khi đến Việt nam đã rất thích thú với áo dài và nón lá. Ảnh: TL.

Điểm mới mẻ, khác lạ của Festival Áo dài năm nay theo tôi là sự quan tâm chỉ huy trực tiếp của UBND TP. Thủ đô và Trung ương Hội LHPN Việt Nam, là sự phổ biến tay góp sức của các ngành, các cấp và sự hợp tác, phối phù hợp hiệu quả của các doanh nghiệp tổ chức. Chi tiết ở đây là Sở Ngao du, Trọng tâm Bảo tàng di sản Thăng Long - Hà Nội, Hội LHPN Đô thị, Công ty TNHH Vietmode và Báo Dân Trí.

Nhân tố này bộc lộ sự nỗ lực của chính quyền thành phố trong việc đẩy mạnh hợp tác công - tư nhằm phát hành những item du lịch mới, lôi cuốn, với đối tượng hưởng lợi là cư dân Hà Nội, nhân dân cả nước và khách vãn lai quốc tế. Vấn đề đặc biệc nữa là chúng tôi muốn trình bày gọn gàng lịch sử của áo dài Hà Nội - vn và chiếc áo dài được khiến cho ra từ khâu nguyên liệu tới quy trình đóng gói tham gia đời sống loài người như thế nào, để du khách nắm bắt phần nào nét đẹp, tinh túy, tài giỏi của nghệ nhân, nhà tạo mốt, những nười làm nghề của Hà Nội - vietnam và quốc tế sản xuất.

Lý bởi vì sao lại lựa chọn tổ chức Lễ hội Áo dài 2016 tại Hoàng thành Thăng Long, thưa ông?

Hoàng thành Thăng Long là nơi lưu giữ hồn thiêng của Thủ đô nghìn năm văn hiến. Theo quan điểm của tôi, việc tổ chức những sự kiện văn hóa mang thuộc tính tập thể như Festival Áo dài hay Liên hoan Ngao du làng nghề truyền thống Thủ đô - vn 2016 là một trong những phương thức hay để gắn kết trị giá di sản, trị giá văn hóa truyền thống với số đông cư dân, góp phần gìn giữ, bảo tồn và phát huy những tinh hoa văn hóa của dân tộc và làm phong lưu thêm đời sống ý thức cho quần chúng. # Hà Nội.

Theo ông, việc công ty Lễ hội Áo dài hàng năm có ý nghĩa như thế nào đối với đời sống phường hội của người dân Thủ đô và công việc quảng cáo ngao du?

Festival Áo dài là hoạt động văn hóa ngao du góp phần bảo tàng và phát huy trị giá văn hóa truyền thống của dân tộc cũng như giới thiệu những nét đặc thù văn hóa, hình ảnh giang sơn, loài người Việt Nam tới du khách quốc tế. Có thể nói, Festival Áo dài là món tiến thưởng ngành nghề ngao du Hà Nội gửi tặng đến người địa phương Thủ đô, du khách nội địa và quốc tế nhân thời điểm kỷ niệm 62 năm ngày Phóng thích Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2016) và 86 năm ngày xây đắp Hội Cấu kết Đàn bà vn (20/10/1930 - 20/10/2016).


Nhiều bằng hữu quốc tế duyên dáng trong tà áo dài truyền thống không kém gì thiếu phụ Việt. Ảnh: TL.

Đây cũng là thời cơ để các nhà kiến tạo bắt mắt, nghệ nhân, nghệ sỹ và những nửa kia Thủ đô, nhiệt huyết với Thủ đô hiến đâng trí tuệ, lao động của mình để trưng bày tới dân chúng cả nước và bạn bè quốc tế những nét đẹp truyền thống, tài tình của loài người Thăng Long - Thủ đô ngàn năm văn hiến và của dân tộc vn qua những không gian, tiểu cảnh, hoạt động trong những ngày doanh nghiệp sự kiện.

Ông kỳ vọng gì tham gia những trị giá mà Festival Áo dài Thủ đô năm 2016 mang lại?

Tôi chờ đợi rằng, Festival Áo dài Hà Nội năm 2016 sẽ doanh nghiệp thành công, lôi cuốn được sự vồ cập, ủng hộ của đông đảo quần chúng. # Hà Nội, quần chúng. # cả nước và đồng đội quốc tế. Sự kiện cũng là tiền đề để Hà Nội tiến gần hơn tới tiêu chí trở thành một trong những trung tâm thời trang của khu vực và trên thế giới. Đây cũng là cơ hội quý giá để chúng ta khơi gợi, khiến cho sống dậy những giá trị văn hóa tốt đẹp trong công đoạn hội nhập bây giờ.

Cám ơn ông đã chia sớt tin tức.

Theo Hà Tùng Long/Dantri.com.vietnam


Xem nhiều hơn: máy bơm công nghiệp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét