Thứ Tư, 28 tháng 9, 2016

Giá nhà cao gấp 34 lần doanh thu, nói thật sợ... giật thột |

Theo chuyên gia kinh tế, giá nhà vn cao gấp đến 32-34 lần so với doanh thu của cư dân…

Trước những thông tin nghĩ là phân khúc nhà đất cao cấp đang áp đảo thị trường và nguy cơ ế thừa, trong khi nhà giá rẻ khan thảng hoặc, một số tờ báo đưa quan điểm của TS Lê Đăng Doanh, quân giá nhà đất vn cao gấp 20- 25 lần thu nhập của người dân, PV Infonet đã giao thông với TS Lê Đăng Doanh để khám phá chi tiết hơn.


Theo chuyên gia đạo báo thì sắp tới đa dạng mái nhà sẽ không có nhà vì giá nhà vietnam quá cao, cao gấp 34 lần thu nhập. Ảnh: Minh Thư

Đương nhiên, khá bất thần, khi mua bán với PV Infonet chiều 27/9, TS Lê Đăng Doanh khẳng định: “Tôi nói là giá nhà vietnam cao gấp 32-34 lần so với doanh thu của người dân, chứ không hề 20-25 lần như các báo đã đưa hoặc có thể họ chỉnh sửa đưa giảm xuống để khỏi “giật thột” thôi”.

Theo ông, giá nhà đất Việt Nam cao thấp khác nhau quá lớn so với thu nhập cư dân, khi mà ở các nước chỉ gấp hơn 5 lần. Điều này có thể dẫn tới nhiều mái ấm sẽ không có nhà ở trong vài năm đến và cũng tác động nghiêm trọng đến việc giáo dục con trẻ trong nhà.

Tại sao giá nhà đất vietnam lại cao tới vậy? “Tôi nghĩ rằng, có vấn đề về giá đất và ích lợi lực lượng, có nhóm ích lợi “đẩy” giá nhà lên, giá nhà không được kiểm soát công khai minh bạch”, TS Lê Đăng Doanh nói.

Cỗi nguồn khác được ông đưa ra đó là do lợi nhuận suất nhà băng ở Việt Nam quá cao, lúc trước chỉ khoảng 3,8-4% nhưng nay là 8-10%, tức là cao gấp đôi so với lợi nhuận suất ở Thái Lan và các nước khác, yếu tố này cũng khiến các tổ chức chịu chi tiêu đầu vào rất cao.

Cho nên, theo ông Doanh cấp thiết chế độ thị trường, công khai sáng tỏ, giải quyết được “lợi ích hàng ngũ”… thì mới có thể có giá tiền nhà thích hợp với doanh thu cư dân. Đồng thời, phải giữ vững được giá đất, giá đất phải được định giá theo chế độ hoạt động mua bán.

Ngoài ra, theo Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP Hồ Chí Minh (HoREA) - ông Nguyễn Văn Đực chính các giấy má cấp phép đầu cơ, xây dựng dự án bị kéo dài thời điểm cũng đã “đẩy” chi phí của doanh nghiệp lên và chi tiêu đó được tính tham gia giá nhà, góp phần làm cho giá nhà bị cao làm cho cư dân phải “gánh” chịu.

Ông Đực nhẩm tính, thời gian thi hành các giấy tờ cứ kéo dài thêm một năm thì đơn vị tăng thêm 5% chi tiêu.

Chi tiết, công đoạn 1: Trước Nghị định 90/2006 thì thủ tục dễ chơi. Để khởi công công trình chỉ cần có quyết định giao đất và phê duyệt y quy hoạch 1/500 là được. Kiến tạo cơ sở vật chất, giấy phép môi trường, PCCC bổ sung sau khi xây dựng. Giá bán thời điểm đó là 5-6 triệu tiền việt/m2.

Giai đoạn 2: Nghị định 90/2006 và Nghị định 71/2010 pháp luật về dự án đầu cơ và giấy phép xây dựng luật pháp kế bên quyết định giao đất và phê quyệt quy hoạch 1/500 cần phải thiết kế cơ sở vật chất cơ sở vật chất (gồm PCCC, môi trường, điện, nước) mới được phê ưng chuẩn công trình đầu tư và sau đó mới được cấp giấy phép xây đắp. Hoàn thành vừa đủ thủ tục sẽ được khởi công. Để làm cho hoàn toản hồ sơ này, đơn vị thường mất thời gian làm cho 2-3 năm. Giá bán nhà thời điểm này trên 10 triệu tiền việt/m2.

Giai đoạn 3: Giấy chứng nhận quyền dùng đất, thiết kế công nghệ và giấy phép xây dựng. Cùng với các giấy tờ ở thời kỳ 2, nhà đầu tư nhu yếu giấy đạt yêu cầu quyền sử dụng đất, thiết kế công nghệ và giấy phép xây dựng mới được khởi công. Việc quản lý quá chặt này đã khiến cho tổ chức tốn đa dạng thời điểm, công phu, tiền bạc. Giá bán 14-15 triệu/m2 và bây chừ trên 20 triệu/m2.

“Như vậy, sau 3 công đoạn bổ sung luật pháp, giá nhà ở đã đội lên gấp 4 lần, từ 5-6 triệu tiền việt/m2 lên tới 20 triệu đồng/m2”, ông Đực nói.

Lúc trước, theo số liệu thống kê của HoREA, giá căn hộ dân gian, quy mô vừa và bé dại đang cao gấp 20-25 lần doanh thu trung bình năm của người có thu nhập thấp. Ước lượng, người có doanh thu làng nhàng và thấp phải dành dụm 17 năm thì mới có đủ tiền tậu căn hộ loại dân gian.

Theo Minh Thư/Infonet.Việt Nam


Có thể bạn quan tâm: tin thời sự

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét