Thứ Tư, 28 tháng 9, 2016

Bàn cãi Hilary Trump: Đả kích nhau thay vì đưa ra biện pháp |

Nhìn chung, trong cuộc tranh luận đầu tiên này, 2 ứng viên vẫn dồn vào một chỗ tham gia khai thác các khuyết điểm của kẻ thù thay vì đưa ra các giải pháp cụ thể.

Cuộc tranh biện giữa 2 ứng cử viên tổng thống Mỹ là bà Hillary Clinton của Đảng Dân Chủ và ông Donald Trump của Đảng Cộng hòa bắt đầu 21h (giờ địa phương) tại thành phố New York. Cuộc tranh luận kéo dài 90 phút do người dẫn chương trình tin tức “Nightly News” của đài NBC, ông Lester Holt điều phối.

Mỗi người tìm việc có 2 phút để tư vấn nghi vấn, sau đó là phần bàn cãi trực tiếp tập trung giới thiệu quan điểm cá nhân trên ba chủ đề chính: hướng đi tương lai của nước Mỹ, làm thế nào để giải quyết được sự cực thịnh và đảm bảo an toàn cho non sông. Theo ước lượng của truyền thông Mỹ, cuộc bàn cãi bữa nay đã hấp dẫn gần 100 triệu người xem.


Nhì ứng cử viên bàn cãi quan điểm về chế độ. (ảnh: Reuters).

Trả lời chung tầm thường về vấn đề công ăn, việc làm cho

Những câu hỏi đầu tiên cho cả 2 ứng cử viên can dự đến một vài nhân tố như làm cho thế nào để sản xuất công việc giúp người công tích Mỹ có thêm doanh thu và nhân tố tăng, giảm thuế cho giới thượng lưu.

Bà Clinton khởi đầu tranh biện bằng yếu tố xúc tiến bình đẳng giới, tạo việc làm cho thiếu phụ, tăng lương tối thiểu và mang đến doanh thu cho người công sức.

Hình như đó tỷ phú Trump đáp lại: "Chúng ta phải dừng ngay chuyện việc khiến cho bị móc túi" bằng cách thức ngăn chặn việc khiến bị các nước khác ăn cắp và giảm thuế cho các công ti tạo ra phổ thông việc khiến cũng như đàm phán lại các hiệp định thương nghiệp”.

Các câu tư vấn của cả nhị ứng cử viên đều bình thường phổ biến và không có một ý tưởnrg chi tiết nào được đưa ra ngay cả đối với nhân tố tăng và giảm thuế cho giới thượng lưu. Cả nhì ứng cử viên cũng tranh thủ đả kích địch thủ ví dụ như nhân tố ông Trump không công khai thu nhập và thuế cũng như ông Trump nói bà Clinton là một chính trị gia tiêu biểu, nói nhiều, khiến ít.

Về chủ đề lớn thứ hai: "Phân biệt chủng tộc tại Mỹ". Tỷ phú Trump kêu gọi lập lại "luật pháp và trơ thổ địa tự" trên toàn liên bang. Ông nghĩ rằng tình trạng phân biệt chủng tộc đang rất đáng báo động, phổ quát thành phố chẳng khác nào "âm phủ" với người Mỹ gốc Phi.

Phản bác bỏ lại, bà Clinton tố tỷ phú Trump "nói láo", rằng chính ông này là người có rộng rãi yếu tố với phân biệt chủng tộc, trong đó có một vụ kiện lùm xùm can dự tới công phu gốc Phi trong khoảng khi ông mới khởi nghiệp.

Sự khác lạ về quan điểm giữa 2 ứng viên Tổng thống hàng đầu tiếp tục được biểu hiện trong các câu hỏi lớn còn lại của cuộc tranh biện, như yếu tố an ninh mạng, cuộc chiến chống khủng bố.

Người điều hành cuộc tranh cãi đã phải rất nặng nhọc. Ông phổ thông lần phải can thiệp vì ông Trump và bà Clinton đi quá xa chủ đề được đưa ra và tiếp diễn công kích nhau. Cuộc bàn cãi xong xuôi sau hơn 90 phút đồng biển, với việc cả ông Donald Trump và bà Hillary Clinton tuyên bố sẽ bằng lòng kết quả của cuộc bầu cử sắp tới, dù thắng hay thua.

Hilary được bình chọn là bổ ích thế hơn Donald Trump

Nói bình thường trong cuộc tranh cãi trước tiên này hai ứng viên vẫn tập trung tham gia khai thác các khuyết điểm của kẻ địch thay vì đưa ra các biện pháp, phương thức cụ thể cho các nhân tố mà cử tri Mỹ niềm nở.

Theo đánh giá ban sơ, bà Clinton có vẻ giành được ưu thế hơn so với kẻ thù của mình là ông Trump. Mặc dù là các câu tư vấn của bà Clinton cũng không chi tiết và phổ biến bình thường nhưng ông Trump thì cũng không có được câu trả lời rõ ràng liên quan đến một số điều mà cử tri vồ cập tới bạn dạng thân ông như điều thu nhập và thuế, yếu tố nghi vấn nơi sinh của Tổng thống Obama, hay việc ông nói ông kiểm soát tâm lý tốt hơn bà Hillary (nhân tố mà dư luận cho là trái lại), hay việc ông Trump nói bà Clinton không đủ sức chịu đựng, ám chỉ điều sức khỏe của bà thì ngay tức thời bà Clinton đáp trả bằng việc nhắc đến các chuyến đi liên tục hay việc đứng liên tiếp 11 tiếng trong cuộc yếu tố nai lưng của Quốc hội thời bà còn làm cho Ngoại trưởng. Những câu đáp trả của bà Clinton cho thấy bà đã có sự chuẩn bị tốt hơn so với ông Trump và nhịn nhường như làm kẻ địch của chính mình ghé vế hơn.

Dựa trên mạng phố hội Mỹ và ý kiến của những người theo dõi trực tiếp, có thể thấy phần nhiều người dân nghiêng về bà Clinton. Kết quả điều tra của CNN/ORC ngay sau tranh cãi thì có tới 62% ủng hộ cựu Ngoại trưởng Clinton trong khi đó chỉ có 27% ủng hộ tỷ phú Trump.

Theo tổng kết của truyền thông Mỹ thì các cuộc tranh biện trực tiếp trên truyền hình bình thường chỉ có rất ít tác động đến các cử tri trong cuộc bầu cử vào tháng 11 đến.

Trong bầu cử năm nay, đa dạng chuyên gia nghĩ rằng ảnh hưởng của các cuộc tranh cãi có thể sẽ khác khi đây là những màn đối đầu giữa một nữ cựu ngoại trưởng đầy trải nghiệm chính trị và một tỷ phú bắt đầu từ con số không.

Trong khi, tính tới thời điểm bây giờ, tỷ trọng ủng hộ đối với nhị ứng viên hàng đầu là khá sít sao tại các bang đang mâu thuẫn và chính cho nên các cuộc tranh luận trực tiếp trên truyền hình được cho là nhân tố ảnh hưởng quan trọng tới các cử tri còn đang chần chừ chưa nhân thức lựa chọn bạn nào.

Theo chiến lược, cuộc tranh luận trực tiếp thứ nhì giữa ông Trump và bà Clinton sẽ diễn ra vào ngày 9/10, tại Missouri.

Theo Phạm Huân, Vũ Hợp/VOV


Xem thêm: máy bơm công nghiệp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét