Thứ Tư, 28 tháng 9, 2016

Phiên bản Đồ Máu - Không chỉ là cuộc xiêu dạt, mà còn là ruột gan người Hàn Quốc

Bạn dạng Đồ Máu (tên gốc: Gosanja và tấm bạn dạng đồ vĩ đại phía Đông) là phim điện ảnh mới nhất của đạo diễn Kang Woo Suk. Đây cũng là bộ phim sử thi trước tiên trong sự nghiệp của ông, lấy ngẫu hứng trong khoảng một hero có thật của Hàn Quốc - Kim Jeong Ho (bút danh là Gosanja - Cao sơn tử) - người đã vẽ ra tấm bạn dạng đồ lớn tưởng nhất Hàn Quốc Daedongyeojido. 

Bản Đồ Máu - Không chỉ là cuộc phiêu lưu, mà còn là ruột gan người Hàn Quốc - Ảnh 1.

Một trong những poster tuyệt đẹp của phim

Bản Đồ Máu - Không chỉ là cuộc phiêu lưu, mà còn là ruột gan người Hàn Quốc - Ảnh 2.

Người thật và diễn viên Cha Seung Won

Nội dung chính của phim được tạo thành ba hồi khá rõ rệt. Hồi đầu là hành trình độc thân của Kim Jeong Ho (Phụ thân Seung Won) qua những dãy đồi núi mênh mông, những bờ biển rộng dài để chấm dứt tấm phiên bản đồ giang sơn. Để thảm kịch tuổi thơ ông sẽ không lặp lại lần nữa bởi những tấm bạn dạng đồ chỉ được vẽ và tính toán trên lý thuyết. Khán giả sẽ có cơ hội thưởng ngoạn những khuông cảnh tự nhiên hùng vĩ trong hồi một của câu chuyện. Nhưng chuyến phiêu dạt sẽ hối hả khép lại để dường chỗ cho nội dung phức tạp hơn ở hồi giữa và hồi kết: chuyện về mái ấm Jeong Ho và những âm mưu quyền biến chốn hoàng triều. 

Bản Đồ Máu - Không chỉ là cuộc phiêu lưu, mà còn là ruột gan người Hàn Quốc - Ảnh 3.

Những khán giả trông mong được xem một tác phẩm thiên về du lịch, chuyển dịch ắt sẽ cảm thấy thuyệt vọng với Bản Đồ Máu. Khác với những gì được giới thiệu, chuyến hành trình khổng lồ của Jeong Ho được giản lược khá phổ biến trên màn ảnh. Dù đầy đủ vùng đất, hòn đảo của Hàn Quốc được nêu tên trong phim nhưng lại xuất hiện rất lập cập. Những cảnh sắc nước non đều chỉ lướt qua trong một số sườn hình theo bước chân người lữ hành lẻ loi. 

Cho nên, kì vọng được "ngao du qua màn ảnh" với những đặc trưng về tự nhiên, văn hóa và loài người Hàn Quốc xưa sẽ mau lẹ bị dập tắt. Thậm chí sự khổ hạnh của Jeong Ho trong những năm tháng rong ruổi ấy cũng không được xoáy vào, mà Đồng thời là câu chuyện khởi nguồn của binh biến từ 35 năm trước, như một bí quyết dẫn dắt tới với nội dung chủ yếu ở phía sau. 

Không phải do đạo diễn "nhát tay" hay ê-kíp của phim không thể tái tạo lại những vùng đất ngày xưa mà là bộ phim cố ý lướt qua phần này. Bằng chứng là sau gần 30 phút bắt đầu như một phim ngắn, tên phim mới được xuất hiện, nhưng lại là lúc Jeong Ho trợ thì khép lại hành trình đi và vẽ của mình. 

Ông đi về làng quê cũ, đối diện với phổ thông thay đổi của cuộc sống, của thời đại, thậm chí là sự trổ mã của Sun Sil - con gái mình. Nhưng có một sự thật không phải thay đổi, người trong thôn vẫn xem ông là "một tên phát cuồng vì bạn dạng đồ". Chẳng nề hà hà lời ra tiếng tham gia, Jeong Ho vẫn lì lợm với mớ lí lẽ và mục tiêu của chính mình. 

Ông chèo kéo được Ba Woo (Kim In Kwon), gã thợ khắc say đắm mê con gái bản thân, cùng tham gia tham gia việc chép lại phiên bản đồ phía Đông. Bên cạnh đó, nội bộ triều chính của Hàn Quốc lúc này đang rối ren vì Hoàng đế còn quá nhỏ dại. Cha của Hoàng đế là Thái Thượng hoàng Heungseon Daewongun (Yu Jun San) đông đảo thay con nhiếp chính. Thế lực nội binh lớn nhất lúc này chính là Bộ Nội Vụ của phụ thân con Kim Jwa Geun (Nam Kyoung Eub) ở Bình Nhưỡng (Triều Tiên sau này) luôn hăm he chiếm quyền. Cứ ngỡ chính mình chỉ là một người vẽ bản đồ bằng phần lớn sự nồng hậu, Jeong Ho đâu ngờ phiên bản thân ông và những phiên bản mộc (sử dụng để khắc bản đồ) lại trở thành "con tướng" trong ván cờ triều chính.  

Bản Đồ Máu - Không chỉ là cuộc phiêu lưu, mà còn là ruột gan người Hàn Quốc - Ảnh 4.

Tự nhiên đẹp nhưng không quá ấn tượng trong phim

Các diễn viên chính (5 người nam nhi) đều thể hiện rất khả quan vai trò của bản thân mình. Mỗi anh hùng đều được xây dựng với tính cách thức rõ ràng, là nòng cột trong việc tóm gọn sự rối ren của thời cục. Heungseon đại diện cho kinh đô Hán Dương (Seoul hiện giờ) với sự cương quyết trong ánh mắt và giọng nói, vừa mềm mỏng manh vừa thẳng tay trong các chế độ đối nội - đối ngoại. 

Nhì thân phụ con Kim Jwa Geun và Kim Sung Il thây mặt cho phe đối lập của Hán Dương là phủ Bình Nhưỡng với dã tâm độc chiếm vương triều. Còn Kim Jeong Ho và Ba Woo đứng giữa là thây mặt cho bách tín và sự nhiễu nhương âm ỉ của triều đại mà "trâu bò đá nhau thì ruồi muỗi chết". 

Bản Đồ Máu - Không chỉ là cuộc phiêu lưu, mà còn là ruột gan người Hàn Quốc - Ảnh 5.

Nhưng, đừng nghĩ là Jeong Ho mãi là kẻ cúi đầu. Dù không có những phân đoạn biểu hiện quyền uy, anh hùng này vẫn hiện lên như một sự tự cường của người Hàn - có thể điên rồ nhưng cũng rất hiên ngang. Kim Jeong Ho cũng chính là đại diện cho những kẻ cứng đầu với lí tưởng của chính mình, dù cả nhân loại quay lưng. 

Diễn xuất của Thân phụ Seung Won trong cả những phân đoạn hài lẫn bi đều làm bật lên đặc trưng của nhân vật, khiến cho Jeong-Ho không chỉ là trọng điểm của câu chuyện mà còn là mạch chảy cơ bản của xúc cảm xuyên suốt bộ phim. Nữ diễn viên Nam Ji Hyun cũng có sự trở lại màn ảnh với vai Kim Sun Sil, cô gái thời trang con của Kim Jeong Ho. 

Bản Đồ Máu - Không chỉ là cuộc phiêu lưu, mà còn là ruột gan người Hàn Quốc - Ảnh 6.

Như đã đề cập, vì kịch bạn dạng phim được chia thành nhị phần với ba hồi khá rõ ràng, bộc lộ tốt ý thức sử thi của công trình nhưng đồng thời lại sản xuất sự lê thê không cần thiết. Nếu như phần đầu (hành trình vẽ bản đồ phía Đông) được xem như tách bạch hẳn với phần sau thì chính phần sau cũng gây ra sự "chia rẽ nội bộ" trong mạch truyện. 

Thời kỳ khi Jeong Ho trở về thôn làng hơi dài dòng, dễ gây ra nhàm chán khi người theo dõi đang muốn xem ông hoàn thành tấm bản đồ kia mà ông thì cứ loay hoay trong mớ bòng bong mái ấm. Thêm nữa là khi thảm kịch trong phim đi đến cao trào thì sự "melo" (sến, thảm kịch hóa) đặc thù của phim Hàn lại xuất hiện. Những phân đạn mếu máo lê thê này nếu được lượt bớt hoặc tiết chế nhạo lại thì vẫn có thể vừa lấy nước mắt người theo dõi vừa không khiến "gãy" mạch phim đang lôi cuốn. 

Bản Đồ Máu - Không chỉ là cuộc phiêu lưu, mà còn là ruột gan người Hàn Quốc - Ảnh 7.

Tình cha con trong phim được xoáy sâu

Bù lại, phim có một số chi tiết thú vị như đoạn Ba Woo nói về những loại bản đồ có thể theo sát từng bước chân người khi vận động, dự báo về địa hình trước mặt như GPS trong kỷ nghuyên hiện nay. Hay là thời kỳ làm mộc, từ khắc âm phiên bản tới sao chép phiên bản đồ ra giấy cũng được diễn tả khá kĩ giúp khán giả hiểu rõ hơn về nghề này. Những đặc trưng của bản đồ như tỉ lệ, con đường thẳng các con phố cong, các đặc thù địa lý cũng được lồng ghép rất khôn khéo. Khác lạ nhất, hẳn người theo dõi như đích thực đứng ngay bên cạnh chứng kiến quá trình cố gắng xong xuôi tấm bạn dạng đồ thực tế của Jeong Ho. Đương nhiên, sự chiến đấu đôi lúc quá nhạy cảm nên khó có thể thể ra đời suông sẻ nhưng mà biến thành tâm điểm cho sự đấu đá của các thần thế phát triển hơn. Rõ ràng biên kịch giải quyết những mảng miếng nội dung này rất tích cực. 

Bản Đồ Máu - Không chỉ là cuộc phiêu lưu, mà còn là ruột gan người Hàn Quốc - Ảnh 8.

Bạn dạng đồ kếch xù phía Đông

Trong khi sự liên hệ thực tại, phim còn khéo léo đưa vào những trở ngại lịch sử khá mềm mại. Những chi tiết như công cuộc càn quét Thiên Chúa giáo của triều đình hay sự rắp ranh nơi biên thuỳ của Uy Quốc (Nhật Bạn dạng) đều được tính toán để hiện ra. Vấn đề này vừa góp phần thúc đẩy câu chuyện, vừa lên án những tội ác hiểm trong hình thức cũ, vừa tôn được tinh thần yêu nước quật cường của người Hàn. 

Bản Đồ Máu - Không chỉ là cuộc phiêu lưu, mà còn là ruột gan người Hàn Quốc - Ảnh 9.

Đa dạng sườn cảnh lịch sử được tái hiện man rợ

Đây cũng là một điểm tốt ho mà thiết nghĩ người Việt chúng ta nên học hỏi. Nếu như dân Mỹ tự đề cao họ bằng cả một quá trình điện ảnh lâu dài với đặc biệt là "giấc mơ Mỹ" thì điện ảnh China cũng đang dần chứng tỏ vị thế của họ bằng những công trình hoành tráng có sự nhập cuộc của các thiên tài Hollywood và chất Á Đông. Hàn Quốc cũng không ngoại lệ khi họ liên tục bộc lộ sự kiêu hãnh dân tộc bằng chính những nguyên liệu điện ảnh của riêng họ. 

Train to Busan là một ví dụ khi Hàn Quốc làm phim về zombie, chẳng cần phải phá tan vỡ bất kì nguyên lý sẵn có nào của zombie, chuyến tàu tử thần trong Train to Busan vẫn nghiễm nhiên đoạt được người theo dõi bằng chính "tinh thần Hàn Quốc" quật cường được cài cắm trong các anh hùng. Bạn dạng Đồ Máu cũng vậy, hero Gosanja Kim Jeong Ho và tấm phiên bản đồ to đùng phía Đông của ông không chỉ là minh chứng cho góc nhìn và tham vọng của người Hàn, hay sự kiêng dè của các nước phụ cận mà còn thây mặt cho cái cuồng nhiệt chảy trong huyết quản không dễ gì dập tắt.

Bản Đồ Máu - Không chỉ là cuộc phiêu lưu, mà còn là ruột gan người Hàn Quốc - Ảnh 10.

Thế mới nói Phiên bản Đồ Máu không đơn thuần là bộ phim về chuyến vi hành khắc khổ hay tấm bạn dạng đồ được khắc bằng máu tươi. Nó còn là dòng máu nóng, là trái tim, là lòng dạ của người Hàn Quốc. Xem phim, là bạn đang thưởng thức một ngôn ngữ điện ảnh rất tự kiêu, tự cường nhưng cũng đầy kiêu hãnh của họ. 

Bạn dạng Đồ Máu khởi chiếu tại vietnam trong khoảng ngày 30/09/2016.


Đọc thêm: máy bơm công nghiệp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét