Chủ Nhật, 25 tháng 9, 2016

Hà Tĩnh đón chờ bằng di sản tư liệu ký ức nhân loại của UNESCO với Mộc phiên bản Trường Lưu |

(Xây dựng) - Sáng 25/9, UBND thức giấc Hà Tĩnh đã trọng thể đơn vị lễ đón nhận Bằng thừa nhận "Mộc bản phố đi bộ Phúc Giang" là Di sản tư liệu thuộc Chương trình Ký ức nhân loại của UNESCO khu vực châu Á - Thái Bình Dương.


Chỉ đạo tỉnh giấc Hà Tĩnh đón bằng thừa nhận của UNESCO với di sản tư liệu ký ức quả đât.

Mộc phiên bản những nơi công cộng Phúc Giang với tên gọi Mộc phiên bản Trường Lưu là bộ ván khắc chữ Hán ngược dùng để in sách dịch vụ cho việc dạy và học của dòng họ Nguyễn Huy Tự. Loại “sách” độc đáo này được sinh ra trong khoảng giữa thế kỷ thứ XVIII đến đầu thế kỷ XX tại làng Trường Lưu, phố Lai Thạch, quận Thiên Lộc (nay là thị trấn Trường Lộc, thị xã Can Lộc).

Được khai sinh bởi người con của làng Trường Lưu - Thám hoa Nguyễn Huy Oánh, bộ Mộc bản bến xe Phúc Giang (mộc bạn dạng Trường Lưu) được 5 danh nhân bản hóa dòng tộc Nguyễn Huy vốn từng giảng dạy tại Quốc Tử Giám biên soạn. Cục bộ mộc phiên bản được khắc bằng gỗ thị với kỹ thuật tay chân truyền thống. Thư pháp trên 2 mặt mộc bạn dạng được khắc nổi theo thể chân thư biểu lộ sự thư thái. Trải qua những thăng trầm, tao loạn, bộ mộc bạn dạng tới nay chỉ còn khoảng 400 bản. Với gần 80 hiện vật (gồm tài liệu, sách, ảnh, bạn dạng số hóa, dịch nghĩa), các mô phỏng tái hiện Mộc bản bằng bạn dạng gỗ khắc chữ Hán - Nôm ngược theo thể chân thư, mỗi mặt khoảng 18 tới 20 hàng chữ với phổ quát dạng chữ như: Lệ, thảo, giản, dị tự, tục tự, cũ rích tự…; cùng ấn triện gia huy của dòng tộc Nguyễn Huy có thời điểm từ 1758 – 1788.


Cục bộ mộc phiên bản được khắc bằng gỗ thị với công nghệ thủ công truyền thống.

Trong đó có 12 tập sách Nho gia đã được in rập và số hóa, bao gồm 2 tập “Tính lý toản yếu đại toàn” (sách rút gọn lại bộ sách do các nhà nho đời Minh soạn), 9 tập “Ngũ kinh toản yếu đại toàn” (gồm Kinh Thư, Kinh Thi, Kinh Lễ, Kinh Dịch và Kinh Xuân Thu) và 1 tập “Phúc Giang thư viện khải mông- Thư viện quy lễ” (những lễ thức, lý lẽ trong khu vui chơi) cùng một vài mộc bạn dạng có giá trị quý hi hữu khác. Ngoài việc là một kho sách có một không nhị của dòng họ Nguyễn Huy - Trường Lưu do các học giả nhiều người biết đến của dòng tộc này biên soạn và doanh nghiệp chế tạo như: Nguyễn Huy Oánh, Nguyễn Huy Cự, Nguyễn Huy Quýnh, Nguyễn Huy Tự, Mộc phiên bản Trường Lưu còn là nơi chứa đựng đa dạng tin tức phong phú, nhiều chủng loại, phản chiếu phổ quát mặt các lĩnh vực văn hóa, giáo dục, kinh tế- phố hội, giao lưu giữa các dòng họ, danh sĩ và quốc tế, cùng với đó, còn có vài bản đồ ghi lại độc lập, cương vực tổ quốc có ý nghĩa hoành tráng về mặt bằng chứng lịch sử.

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch UBND thức giấc Hà Tĩnh Đặng Quốc Khánh đã chắc chắn: “Kho tàng di sản văn hóa của Hà Tĩnh cực kì phong lưu và nhiều chủng loại, mang phổ thông ý nghĩa lịch sử văn hóa dân tộc, trong đó có Mộc phiên bản Bến xe Phúc Giang, nó không chỉ biểu thị ảnh hưởng và tầm quan trọng của nền giáo dục đối với non sông và đời sống phố hội trong khoảng giữa thế kỷ XVIII tới đầu thế kỷ XX. Mộc phiên bản Khu vực chợ Phúc Giang là khối mộc bạn dạng duy nhất, cổ lỗ nhất về giáo dục của một dòng họ còn lưu giữ được ở vietnam”.


Tỉnh giấc Hà Tĩnh sẽ tìm hiểu, lựa chọn vẻ ngoài và vật liệu để bảo quản nhằm kéo dài tuổi thọ cho mộc bản.

Sắp có bằng di sản tư liệu ký ức thế giới của UNESCO với Mộc bản Trên hè phố Phúc Giang là sự kiện to lớn có ý nghĩa với dân chúng thức giấc Hà Tĩnh, là thời điểm để tri ân công trạng của các bậc tiền nhân, kiêu hãnh về trị giá văn hóa – lịch sử mà người xưa để lại, đồng thời, giúp các thế hệ hôm nay kiếm được thức rõ hơn về bổn phận đối với việc bảo tàng, phát huy giá trị di sản văn hóa. UBND tỉnh sẽ chỉ huy nghiên cứu, chọn qui định và vật liệu để bảo quản nhằm kéo dài tuổi thọ cho mộc bản, xây dựng và triển khai quy hoạch làng văn hóa du lịch Trường Lưu, trong đó có biện pháp bảo tồn và phát huy giá trị của mộc phiên bản.

Cũng trong sáng 25/9, Mộc bản đã được trình bày tại trung tâm Văn hóa- điện ảnh để các đại biểu cùng bà con quần chúng tỉnh nhà thăm quan trước thềm diễn ra buổi lễ.

Phương Dung


Tham khảo thêm: bơm công nghiệp giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét