Chủ Nhật, 25 tháng 9, 2016

Tổ chức kinh doanh CP than Mông Dương: Những năm bốn tuần hào hùng |

(Xây đắp) - Mỏ than Mông Dương nằm ở vùng cuối của dải than vùng Đông Bắc. Xưa kia người Pháp khởi đầu xây đắp và khai thác than tại Mỏ này từ năm 1917 đến 1936 thì dừng hoạt động, sau đó Liên Xô cũ giúp ta xây đắp lại Mỏ từ năm 1967 tới 1982 mới xong xuôi. Và Mỏ than Mông Dương mới mở màn được kiến thiết ngày 1/4/1982; đổi thành Tổ chức kinh doanh Than Mông Dương – TKV ngày 18/12/2006 và sau cùng là Công ty CP Than Mông Dương – TKV ngày 2/1/2008. Trải qua những thời mốc lịch sử đó, cán bộ và người lao động nhiều thế hệ của Than Mông Dương đã không dứt tăng năng suất và đẩy công suất mỏ lên khai thác nhàng nhàng 1,2 triệu tấn than/năm như hôm nay.

Dĩ vãng… bi tráng!


Đồng minh Trương Tấn Sang ( nguyên Chủ tịch nước) cũng các đồng minh lãnh đạo Cơ quan kịp thời về thăm hỏi cổ vũ CBCN Than Mông Dương khắc phục sự cố sau mưa anh em cuối năm 2015

Được biết, trong khoảng năm 1967 người bạn lớn của chúng ta – Liên Xô cũ đã bắt tay vào giúp ta khôi phục, xây dựng lại Mỏ Mông Dương , lúc bấy giờ theo bình chọn trữ lượng Mỏ còn khoảng 76 triệu tấn than ( bây chừ trữ lượng công nghệ tới -500 còn khoảng 30 triệu tấn than), với công suất khai thác khoảng 90 ngàn tấn than/năm. Người Pháp để lại Mỏ sau hàng chục năm không khai thác và qua công đoạn nội chiến nên Mỏ biến thành đống hoang tàn. Việc khôi phục lại Mỏ không thuận lợi vì như người ta nói “ đan đi không tày dặm lại”. Cả một mớ hỗn độn bề bộn phải tính toán, thiết kế lại là cả một vấn đề… Công việc xây lắp được ủy quyền Công ty Xây lắp 6 xây dựng do đồng minh Nguyễn Đức Phan khiến cho chỉ đạo Trưởng công trường. Thật rủi ro, trong quá trình xây lắp xảy ra vụ tai nạn làm 2 người lao động tử chiến… Lúc bấy giờ kỷ luật nghiêm khắc lắm vì thế dù sao thì về trách nhiệm, đồng chí chỉ đạo Trưởng vẫn phải đi làm mới một thời điểm. Nghe nói, vốn dĩ là nhân loại tâm huyết, lanh lợi nên đồng minh Nguyễn Đức Phan khi là tù nhân vẫn tận tụy phát huy hết trí năng của bản thân mình thiết kế xây đắp khu Lán 14 ( khu trại giam tại thị trấn Hạ Long hiện thời). Sau này, đồng chí Nguyễn Đức Phan phấn đấu trở thành Thứ trưởng Bộ Điện và Than.

Không có thắng lợi, vinh quang nào chẳng hề trả giá bằng máu và nước mắt. Đồng minh Nguyễn Đức Phan nay đã về già… những người lao động thời đó đã…nằm xuống dài lâu, nhưng họ không mất đi, họ còn sống mãi trong lòng biết bao thế hệ cán bộ , công nhân Than Mông Dương bữa qua, hôm nay và mai sau…

Trận lũ…lịch sử

Chưa có năm nào Quảng Ninh nhường nhịn như bị nhấn chìm trong một trận mưa dài nhất, phổ biến nhất tham gia cuối 04 tuần 7 năm 2015. Rộng rãi khu mỏ, phổ biến đoạn đường, phổ biến khu dân cư biến thành biến bùn, nước…Cảnh hoang tàn với sức nước chảy cuồn cuộn… mẹ dìu con chạy… tiếng người tỉ ti… Có nơi cả mái nhà tử nạn vì sạt núi, đất vùi…Nhưng khu Mông Dương là mưa nhiều hơn hầu hết. Chân Mỏ trở thành bè bạn bùn…Mỏ Mông Dương biến thành “ mặt trận” điên cuồng nhất của “ giặc nước” . Hàng triệu m3 nước, bùn ngập các tuyến đường ô tô, tuyến phố sắt, nhà xưởng…Nguy hại nhất là hàng triệu m3 nước lẫn bùn tràn ngập các lò khai thác than. Toàn thể hệ thống vũ trang điện, máy bơm và một số thiết bị khai thác khác nằm trong hầm lò bị bùn, nước nhấn chìm 40 ngàn mét lò ở mức - 250…Mỏ Mông Dương lúc này rơi vào hoàn cảnh “ lực bất tòng tâm”… nhận ra lũ mà nuốt nước mắt!


Món ăn tự chọn lựa dịch vụ người công lao được ứng dụng đầu tiên tại Mông Dương

Sự giải quyết Mỏ lúc này là bài toán khó, chẳng những phải khẩn trương dồn khôn cùng người, sức của mà còn là cuộc chạy đua với thời gian, với nguy hiểm rình rập… Được sự nhiệt tình, tập trung cao độ của các đơn vị quản lý chính quyền và chỉ huy Tập đoàn Than – Tài nguyên vietnam,bè bạn Nguyễn Trọng Tốt từ Phó giám đốc Công ti ngay ngay lập tức được Công ty bổ nhậm giữ chức phận Giám đốc vì dù sao đồng chí Tốt cũng là cán bộ lâu năm công tác tại Mông Dương và như bạn bè thường nói, anh là “loài người của công tác”.

Trước tiên là việc tạm bợ vấn đề chuyển khoảng 500 người lao động hầm lò sang khiến tạm tại các đơn vị bạn để đảm bảo việc làm cho ổn định, kiểm soát cuộc sống. Dự kiến khối lượng khắc phục công tác phải chi phí hết khoảng 500 tỷ đồng; thời điểm hoàn thành phải hết 4 – 5 tháng. Tất nhiên bằng sức quyết tâm và sự mưu trí, thông minh của tổng thể bằng hữu cán bộ, công nhân mà chỉ chưa đầy nhị bốn tuần với chi phí thấp xuống còn 270 tỷ. Các dàn bơm có công suất lớn tới 1200 m3/ giờ được phát huy tối đa, các trang bị được trục lên mặt bằng để tháo rã, tu bổ…Vài hệ thống điện trong hầm lò phải thay mới, hàng triệu m3 nước và bùn phải hút lên và dọn tinh khiết. Khác biệt, lò bị ngâm nước bởi vậy việc tụt vách, nóc lò, và đổ chống thì việc khắc phục lại là khôn cùng nguy hại.

Sau cùng thì tổng thể quy trình “cứu mỏ” đã thắng lợi tuyệt đối về an ninh, về thời gian và chi phí… Công ty đã kịp thời thưởng ngay 100 triệu đồng cho Tổ chức kinh doanh về thành tựu trên. Ngày 24/10/2015 Mỏ đã chế biến ngay 3481 tấn than/sớm hôm vượt trước thời hạn và ý tưởnrg sản lương do Tập đoàn giao.

Một trong những lãnh đạo tiền nhiệm của Mỏ than Mông Dương, bạn bè Đoàn Kiển ( nguyên Chủ toạ Tổ chức) cũng phổ biến lần về thăm Than Mông Dương, tặng quà hàng chục triệu đồng.

Tiếp diễn tạo ra

Mỏ than Mông Dương xây dựng lò giếng trong khoảng mức – 97,5 được coi là lò giếng xây dựng trước tiên tại khu vực Đông Nam Á, ngày nay được đầu cơ các trang bị khai thác tiên tiến, tiến bộ và hiệu quả nên ta đã đưa công suất khai thác than gấp tới 14 lần công suất kiến tạo thuở đầu của người Nga.


Than ra lò

Đến khu phố Mông Dương thuộc thị trấn Cẩm Phả, Quảng Ninh khách hàng nào cũng tận mắt thấy một nét văn hóa đặc biệt của Mỏ Mông Dương. Nào là nhà văn hóa, hệ thống tin tức truyền thanh, những nơi công cộng, tượng đài, khu sân bóng thể thao… ở Mỏ này cũng là nơi trước tiên trong ngành nghề Than đưa món ăn tự lựa chọn tham gia bữa ăn ca cho người lao động. Đây là mô hình công nghệ bảo đảm cung ứng các món ăn đủ chất, ngon miệng cho người công sức. Ngay kế bên nơi đóng chai than nhưng khu văn phòng, nhà ăn và các công trình khác đều tinh khiết, đẹp quái lạ. Nhà ăn số đông 3 tầng có 350 chỗ ngồi và hàng chục cấp dưỡng khéo tay luôn đóng gói các món ăn ngon, rẻ, bổ, sạch cung cấp tới từng công huân. Tổ chức kinh doanh cũng đầu tư 13 tỷ đồng xây đắp dây chuyền khép kì dị giặt giũ bảo hộ công phu, nạp đèn lò… cấp phát tới tận tay thợ lò rất nhanh chóng và thuận lợi. Tổ chức kinh doanh cũng đầu tư 4 tỷ đồng đưa tham gia sử dụng thẻ công sức điện tử. Sử dụng thẻ này rất công nghệ, người lao động ra tham gia Tổ chức kinh doanh, nhận trang trang bị bảo hộ, ăn ca, lĩnh lương đều dùng thẻ rất tiện dụng.

Để đảm bảo dịch vụ yêu cầu tối đa cho người công huân, Công ty cũng có Dự án xây đắp 3 lô nhà đồng đội 9 tầng cung ứng chỗ ở cho khoảng 1000 công trạng.

Năm 2015 dù rằng là một năm gian khổ chưa từng thấy nhưng Công ti đã khai thác hơn 1,3 triệu tấn than; thu nhập bình quân đầu người đạt 10,3 triệu tiền việt/người/04 tuần; riêng thợ lò đạt mức lương bình quân 12,8 triệu tiền việt.

Năm 2016 mặc dù lĩnh vực Than đang rơi vào quá trình gian nan do giá than nhân loại rớt giá, thị trường tiêu thụ hạn chế giễu… nhưng cán bộ và người lao động Than Mông Dương quyết không lùi bước, noi gương các thế hệ đi trước, họ đã và sẽ kiên trì bám Mỏ, vượt mọi khó khăn bằng cách giảm chi phí đóng gói, tăng năng suất công tích để duy trì cuộc sống ngày một tốt hơn./.

Văn Nguyễn


Đọc thêm: tin thời sự

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét