Thứ Tư, 28 tháng 9, 2016

Tương lai Bộ GD&ĐT lên tiếng cách thức thi THPT đất nước 2017

Thứ trưởng Bùi Văn Ga cho nhân thức sáng 27/9, Bộ trưởng GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ thông báo dự thảo phương thức thi ra trường THPT tổ quốc và xét tuyển đại học, cao đẳng năm 2017 tại buổi họp giao ban tạp chí.

Dự định, tương lai 28/9, Bộ GD&ĐT chính thức công bố cách thức thi THPT đất nước 2017.

Trước đó, ngày 23/9, Hội Toán học vietnam có văn bản gửi Bộ trưởng GD&ĐT, nêu quan niệm về thi trắc nghiệm môn Toán trong kỳ thi THPT tổ quốc 2017.

Ngày mai Bộ GD&ĐT công bố phương án thi THPT quốc gia 2017 - Ảnh 1.

Thí sinh dự thi THPT đất nước. Ảnh: Anh Tuấn.

Tương lai Bộ GD&ĐT lên tiếng phương thức thi THPT tổ quốc 2017Theo Hội Toán học vietnam, thi theo cơ chế trắc nghiệm khách quan có phổ biến hạn chế giễu trong việc bình chọn tư duy và năng lực tổng thích hợp, phân tích, thông minh của thí sinh.

Khác lạ, thi theo cơ chế trắc nghiệm có tính phân loại không cao, nhất là khi ngân hàng đề chưa bảo đảm chất lượng, chưa được thử nghiệm trên số mẫu đủ lớn trong thời điểm đủ dài, nhằm hình thành hệ thống thắc mắc tốt, có tài năng phân loại thí sinh.

Về thi trắc nghiệm môn Lịch sử, thạc sĩ È cổ Trung Hiếu - thầy giáo THPT Phan Bội Châu, Nghệ An - nghĩ là Bộ GD&ĐT đã và đang chấp hành đổi mới dạy học theo hướng đánh giá và tạo ra năng lực, tư duy của sinh viên nhưng chính việc thực hiện cấu trúc môn thi, bài thi đã đi ngược nhị nhân tố “đánh giá năng lực” và “sản xuất năng lực”.

Ông Hiếu đánh giá những đề thi trắc nghiệm có thể sẽ còn tạo ra đa dạng thảm họa hơn. Với các đáp án khoanh tròn giữa A, B, C, D, tri thức lịch sử dễ “râu ông nọ cắm cằm bà kia”.

Trước yêu cầu hoãn thi trắc nghiệm môn Toán năm 2017, GS.VS Đào Trọng Thi, nguyên Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Giới trẻ, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội nghĩ là Hội Toán học Việt Nam đang nắm bắt sai mục đích của kỳ thi THPT giang sơn 2017.

Ông Thi nói đây là kỳ thi "nhì trong một" với mục đích rà soát năng lực căn bản mang thuộc tính toàn vẹn của sinh viên, chứ chẳng phải cuộc thi tuyển chọn lựa những người có năng lực xuất sắc về Toán học.

Theo GS Thi, đề trắc nghiệm môn Toán hoàn toàn có thể kiến tạo những câu hỏi dưới dạng bài toán nhỏ dại.

Lúc trước, TS Lương Hoài Nam tư vấn Zing.vn rằng nhân tố khiến ông quan tâm là trong dự thảo có bài thi Khoa học (tự nhiên hoặc phường hội), dự định 60 câu hỏi cho 3 môn (mỗi môn 20 câu) và thí sinh không cần giải đáp cả 3 môn.

Ông Nam nêu ý kiến vài trường có chuyên khoa về Lý, Hóa, Sinh rất khó khăn dùng kết quả trả lời của 20 câu hỏi để tuyển sinh.

TS Lương Hoài Nam bắt buộc trong thời điểm 5-10 năm đến nên thi theo các môn học chủ quyền, tuyển sinh theo phương pháp của Singapore (về căn bản giống với Anh, Australia). Kiểu thi SAT, ACT như ở Mỹ có thể tính cho mai sau 5-10 năm sau.

Theo dự thảo cách thức thi của Bộ GD&ĐT, kỳ thi 2017 có 5 bài thi bao gồm: Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ, Kỹ thuật tự nhiên (tổ hợp các môn Vật lí, Hóa học, Sinh vật học) và Công nghệ phố hội (tổ hợp các môn Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân).

Trong số đó, chỉ bài thi môn Ngữ văn thực hiện theo chế độ tự luận, các bài thi còn lại theo chế độ trắc nghiệm.

Về thời lượng, các bài thi Toán, Kỹ thuật thiên nhiên và Công nghệ xã hội kéo dài 90 phút, bao gồm 60 thắc mắc. Bài thi Ngữ văn có thời lượng 120 phút. Môn Ngoại ngữ thi trong 60 phút bao gồm 40 câu trắc nghiệm.

Bài thi Toán có 50 thắc mắc trắc nghiệm. Đề thi trắc nghiệm do máy tính xây dựng không người điều khiển trong khoảng nhà băng câu hỏi thi được cập nhật, bổ sung của ĐH Tổ quốc Hà Nội.


Đọc thêm: máy bơm dân dụng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét