Thứ Tư, 28 tháng 9, 2016

Ứng dụng công nghệ bê tông đầm lăn (RCC) trong xây dựng |

(Xây đắp) - Công nghệ bê tông đầm lăn (RCC) lần đầu tiên ở vietnam đã được vận dụng tại dự án thuỷ điện Plêikrông từ năm 2003, do TCty Sông Đà khiến cho tổng thầu, tới nay công nghiệp này đã ghi dấu trên phổ quát dự án thủy điện lớn.

Do được khiến cho chủ yếu nghệ, chất lượng bê tông đáp ứng được yêu cầu kiến tạo, tiến độ thi công nhanh, hạ thấp giá thành xây dựng, công nghệ mới này đã được phổ thông nhà thầu trên trái đất không nghừng đúc rút kinh nghiệm và cải tiến nhằm làm cho chất lượng bê tông ngày càng tốt hơn, tiến độ xây dừng nhanh, giá tiền hạ.

Ưu thế vượt trội

Khác với bê tông thường được đầm chặt bằng trang bị rung đưa tham gia trong lòng khối đổ, bê tông RCC được làm cho chặt bằng trang bị rung lèn trong khoảng mặt ngoài (lu rung). Công nghệ này phù hợp cho các tòa tháp bê tông khối tích lớn, hình dạng không phức hợp như đập, mặt đường.

Bê tông RCC là loại bê tông dùng các nguyên nguyên liệu tương tự như bê tông thường. Việc đầm lèn bê tông bằng lu rung chuẩn y dùng hỗn phù hợp bê tông khô, ít chất kết dính hơn so với bê tông thường, nhờ vậy đối với một số đập và con đường bê tông, thi vô tư kĩ nghệ này tốc độ hơn và rẻ hơn so với dùng công nghiệp đổ bê tông truyền thống. Bởi vậy công nghiệp này thường được áp dụng phù hợp cho xây dựng đập bê tông trọng lực và mặt trục đường, sân bãi.
Với qui định thành lập không tinh vi, lượng sử dụng xi măng thấp, có thể sử dụng một số item phụ hoặc phế thải kĩ nghệ giúp hạ tầm giá nguyên liệu so với bê tông xi măng tầm thường, vận tốc kiến tạo nhanh.

Khi áp dụng cho xây dựng đập bê tông trọng lực, khối lượng bê tông được thành lập càng lớn thì hiệu quả ứng dụng công nghiệp RCC càng cao. Việc chọn phương án xây dựng đập bằng kĩ nghệ bê tông đầm lăn thường mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn so với đập bê tông thường và đập đất đắp.

So với đập bê tông thường, đập bê tông đầm lăn được xây cất với tốc độ cao hơn do có thể sử dụng băng tải để chuyên chở bê tông, sử dụng máy ủi để san gạt, máy lu rung để đầm lèn và ít phải chờ khối đổ giảm nhiệt. So với đập đất đắp có cùng chiều cao, khối tích của đập bê tông đầm lăn bé nhỏ hơn nên thi công nhanh hơn. Nhà cửa đập càng cao, hiệu quả kinh tế của đập bê tông RCC càng lớn so với đập đất đắp.

Hiệu quả kinh tế do tiết giảm chi tiêu

Theo các tính toán tổng kết trong khoảng các tòa tháp đã xây dựng trên quả đât, giá thành đập bê tông RCC rẻ hơn so với đập bê tông thi công bằng kĩ nghệ truyền thống từ 25% đến 40%. Việc hạ chi phí làm được là do giảm được chi phí cốp pha, giảm chi phí cho công tác vận chuyển, đổ, đầm bê tông.

So với đập đắp, chi tiêu làm cửa tràn của đập bê tông RCC rẻ hơn (tương tự như đập bê tông thường). Đối với đập thuỷ điện được thiết kế có phổ thông cửa nhận nước ở nhiều cao trình không giống nhau thì phương án đập bê tông RCC càng rẻ hơn so với phương thức đập đắp. Hơn nữa khi làm đập bê tông RCC, chiều dài của kênh xả nước ngắn hơn so với kênh xả nước của đập đắp và vì vậy giảm chi phí khiến phiên bản đáy và chi tiêu xử lí nền đập.

Việc kiến tạo đập bằng bê tông đầm lăn giảm chi tiêu dẫn dòng trong thời gian xây dựng và giảm các thiệt hại, các rủi ro khi nước lũ tràn qua đê quai. Đối với đập bê tông RCC, các con phố ống dẫn dòng ngắn hơn ống dẫn dòng của đập đắp. Hơn nữa thời điểm xây cất ngắn nên các ống dẫn dòng cho đập bê tông RCC chỉ quan trọng kế để đáp ứng lưu lượng xả nước lớn nhất theo mùa thay vì lưu lượng lớn nhất theo năm như đối với đập bê tông và đập đắp. Cho nên, tuyến phố kính cống dẫn dòng nhỏ bé hơn và chiều cao đê quai cũng thấp hơn so với cách thức đập bê tông thường và đập đắp.

Tại Việt Nam, các dự án thủy điện lớn như: Plêikrông, Sêsan 4, Bạn dạng Vẽ, Sơn La, Lai Châu…. đều được vận dụng kĩ nghệ kiến thiết đập bê tông RCC. Điển hình là thủy điện Sơn La đã về đích sớm 3 năm, dè xẻn hàng chục tỷ đồng nhờ chiến thắng chính ở công nghiệp kiến tạo đập và phương pháp xây dựng RCC được ứng dụng tại đây.

Bảo Lê


Tham khảo thêm: tin tức mới nhất

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét