Thứ Sáu, 27 tháng 1, 2017

Đăk Lăk: Nhà thầu bị tố gian lậu được “bao che” để trúng thầu giá cao? |

(Xây dựng) - Liên danh Cty Xây dựng Hoàng Nam - Tuấn Cường - Trường Phát tham gia gói thầu BMT01A xây đắp bãi rác Hòa Phú thuộc tiểu công trình tạo ra các thị trấn loại II tại Quảng Nam, Hà Tĩnh và Đăk Lăk bị đa dạng nhà thầu tố gian lận giấy tờ năng lực để dự thầu. Những cáo giác này đã được chuyển tới UBND tỉnh giấc Dăk Lăk, nhà tài trợ (Ngân hàng ADB) phổ biến tháng nay nhưng không nắm bắt vì nguyên do gì mà các nhà thầu vẫn chưa chiếm được câu tư vấn. Bất ngờ, nhà tài trợ (ADB) xác thực trình Liên danh Cty Xây dựng Hoàng Nam - Tuấn Cường - Trường Phát trúng thầu.


Ảnh minh họa.

Thổi giá thích hợp đồng tương tự

Được biết Công ti CP Đầu cơ và xây đắp Tuấn Cường có địa chỉ tại 439B con đường Chu Văn Hưng thịnh, TP Sơn La, tỉnh giấc Sơn La, chấp hành Thích hợp đồng tổng thầu EPC gói thầu số 01.SRV-2740 SRV-05/007, công tác: thiết kế, cung ứng trang bị vật tư và xây lắp có giá trị: 6.990.508,0 đô la Mỹ tương đương 123 tỷ đồng gồm 04 nhà thầu liên danh để thiết kế, thực hiện năm 2010. Trong hợp đồng này, phần Tuấn Cường phụ trách 56.038 tỷ; Phù hợp đồng khu xử lý chất thải rắn TP Sơn La, thức giấc Sơn La do Công ty CP Đầu cơ và xây đắp Tuấn Cường trúng thầu với giá trị 4,243 tỷ VNĐ thực hiện 2015.

Đối chiếu với yêu cầu của hồ sơ mời thầu (HSMT) gói thầu BMT01A thì nhà thầu phải có phù hợp đồng tương tự có giá trị lớn hơn 103 tỷ đồng. Nếu Tuấn Cường dùng Hợp đồng tổng thầu EPC gói thầu số 01.SRV-2740 SRV-05/007 để chứng minh năng lực, tham gia gói thầu BMT01A để “tiến công lừa” nhà tài trợ thì cần phải xử lý nghiêm minh. Ngoài việc tố Công ty Tuấn Cường “phóng đại” năng lực, vài nhà thầu khác còn khiếu nại, ở thời điểm Tổ chức kinh doanh Tuấn Cường trúng gói thầu số 01.SRV-2740 SRV-05/007 năng lực tài chính và kinh nghiệm của công ti còn chưa đủ, cũng cần có các cơ quan tác dụng tham gia xác minh làm rõ.

“Thích hợp đồng EPC gói thầu số 01.SRV-2740 SRV-05/007 của Công ty Tuấn Cường đã được chúng tôi chuyển tới nhà tài trợ ADB Việt Nam và châu Á, chuyển sang tập đoàn cảnh sát thăm dò tội nhân về tham nhũng Bộ Công an… đề xuất các tập đoàn này vào cuộc khảo sát làm rõ. Việc khiến cho này không chỉ giúp các nhà thầu có không gian cạnh tranh sáng tỏ, mà còn giúp nhà nước chống thất thoát, phao phí hàng chục tỷ đồng” - đại diện nhà thầu cùng dự thầu cho biết.

Cần xác minh hóa đơn thanh toán của thích hợp đồng

Để xác minh giá trị thực của gói thầu phần Tuấn Cường kiến tạo cho khách quan và minh bạch, đó là nhà thầu phải cung cấp hóa đơn trị giá ngày càng tăng đã xuất cho hợp đồng đã chấp hành cùng số tiền sao kê chuyển về tài khoản của nhà thầu chứ không chỉ đơn thuần là Tổ chức kinh doanh TNHH Nhà nước MTV không gian đô thị Sơn La xác nhận mà nhà tài trợ đã chấp nhận. Ví như nhà thầu không cung cấp được hóa đơn đã xuất thì có nghĩa phù hợp đồng đã không được thực hiện hoặc chấp hành thấp hơn trị giá đã ký.

Theo Công ti Luật Doanh Gia, việc nhà thầu gian lậu trị giá phù hợp đồng có thể bị giải quyết theo Nghị định 63-2014/NĐ-CP, thậm chí sẽ truy hỏi cứu bổn phận hình sự đối với cá nhân vi phạm pháp luật về đấu thầu mà cấu thành tội nhân theo pháp luật pháp luật về hình sự. Dường như đó, tùy theo chừng vi phạm mà áp dụng cách thức cấm nhập cuộc hoạt động đấu thầu đối với nhà thầu. Đơn vị, cá nhân có hành vi vi phạm quy định về đấu thầu gây thiệt hại thì phải chịu bổn phận đền bù thiệt hại theo qui định pháp luật về đền bù thiệt hại và các quy định khác của quy định can hệ.

Mong rằng những kiến nghị của các nhà thầu cùng sự đon đả của bạn đọc được các tổ chức công dụng tham gia cuộc khiến rõ. Những sai phép của những cá nhân, đơn vị có can dự có cần được xử lý nghiêm minh.

Báo Xây đắp sẽ tiếp diễn xác minh và tin tức tới độc giả.

Bình Minh


Xem nhiều hơn: tin tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét