Thứ Sáu, 27 tháng 1, 2017

Món ăn khiến bạn có thể phải đón Tết trong bệnh viện

Tiết canh, lòng lợn được rộng rãi mái nhà chọn vào những ngày cuối năm. Đương nhiên, món ăn này tiểm ẩn nhiều gian nguy đối với sức khỏe.

Vào ngày Tết, phổ thông miền quê có lề thói tầm thường nhau mổ lợn để làm giò, lấy giết mổ ăn Tết và chẳng thể thiếu món tiết canh, lòng lợn. 

Ông È cổ Đắc Cu li, Cục trưởng Cục Y tế đề phòng, Bộ Y tế, thể hiện sự quan trọng việc lề thói ăn tiết canh rất gian nguy, trong đó, tiềm ẩn nguy cơ bận bịu liên cầu lợn.

Theo ông Phu, phổ biến người còn chủ quan, thậm chí nhận thức sai lạc về bệnh liên cầu lợn. Họ cho rằng ăn tiết canh, chỉ cần uống rượu sẽ không mắc bệnh vì cồn sẽ diệt được vi khuẩn liên cầu.

Trong khi đó, nhiều quan điểm khác cho rằng chỉ ăn giết mổ lợn bé bỏng, bệnh, không rõ nguồn cội mới mắc liên cầu còn lợn nhà nuôi hay lợn mán, lợn rừng thì vô hại. Đây là những quan niệm sai lạc.

TS.BS Trằn Trung Cấp, Phó trưởng khoa Hồi sức Cấp cứu - Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương, cũng cho biết mỗi năm có ít ra 30-100 ca cấp cứu liên quan đến liên cầu lợn trong tình trạng nguy ngập xuất hành trong khoảng thị hiếu ăn tiết canh.

Bác sĩ chắc chắn không chỉ lợn bệnh mà ngay cả con vật khỏe khoắn cũng có thể chứa gen khuẩn liên cầu lợn.

“Khi chọc tiết lợn, không có bạn nào rửa vùng họng nên có thể vấy bẩn lên tiết và đi tham gia bát tiết canh. Lợn khỏe mạnh cũng có thể mang vi khuẩn. Khi bé, các vi trùng ấy sinh sôi nảy nở và xâm nhập tham gia các vùng khác như giết mổ, phổi, tiết. Người ăn những bộ phận này chưa được nấu chín cũng có nguy cơ truyền nhiễm rất cao”, chưng sĩ Cấp cho hay.

Người mạnh bạo không ăn tiết canh mà bị xây xát chân, tay sau đó xúc tiếp với máu của động vật nhiễm liên cầu lợn cũng có thể nhiễm bệnh.

Bệnh nhân liên bị nhiễm cầu lợn có hai thể thường chạm chán nhất là viêm màng não mủ và nhiễm trùng máu.

“Với viêm màng não mủ, bệnh nhân bị sốt, đau đầu, bi quan nôn, có thể có hôn mê co giật tùy chừng mực nặng nhẹ không giống nhau. Với thể nhiễm trùng máu, bệnh nhân bị sốt, sốc mà không xử trí kịp thời sau này suy gan, thận, sốc, tụt huyết áp, rối loàn đông máu", bác bỏ sĩ Cấp nói.

Mon an khien ban co the phai don Tet trong benh vien hinh anh 1
Tiết canh lợn tiềm ẩn rộng rãi nguy cơ. Ảnh: SKĐS.

Chưng sĩ Đặng Thị Nga, Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Sâu bọ TP.HCM, cũng từng gặp đông đảo trường phù hợp sán chui lên não xuất phát trong khoảng việc ăn tiết canh.

Bất kỳ một loài ký sinh trùng nào, kể cả vi khuẩn khi thâm nhập tham gia thân thể sẽ đi tham gia máu đầu tiên, sau đó đi vào các bộ phận khác. Trong khi đó, cấu tạo của bộ não rất lỏng lẽo nên các loại sán, ký sinh trùng sẽ dễ thâm nhập và thích ứng ở đó. Giun, sán ký sinh trong não có thể tử trận hoặc để lại di chứng tâm thần như lẩn thẩn, mất trí nhớ, liệt, phải cắt bỏ chi.

Bác bỏ sĩ Nguyễn Ngọc Ánh, chuyên khoa Ký sinh trùng khuyến cáo người dân cần hiểu rằng chẳng hề lúc nào ấu trùng giun sán đi vào thân thể đều gây ra bức xúc nguy hại ngay ngay thức thì.

Khi bạn ăn tiết canh lợn có chứa ấu trùng sán gạo lợn, chúng sẽ xuyên qua thành ruột lên não và sống sót hàng chục năm, chia thành vôi trong não. Vài trường thích hợp sau 5-7 năm mới gây viêm và tử chiến cho người bệnh. Thời gian này tùy thuộc tham gia cơ địa, hệ miễn nhiễm của từng người. Do đó, công chúng tuyệt đối không được chủ quan khi chính mình chưa mắc bệnh.

gian nguy khi ăn tiết canh lợn tiết canh tiết canh lợn liên cầu lợn. giun sán


Xem tại: tin tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét