Thứ Hai, 9 tháng 1, 2017

Cẩu tháp tại công trình xây dựng: Hiểm họa “rình rập”! |

(Xây dựng) – Thời gian qua đã ghi nhận rộng rãi vụ tại nạn tại các công trường xây dựng do cẩu tháp gây ra, sau những vụ tai nạn dư luận không khỏi “giật thột” bởi những vi phạm luật pháp trong việc điều hành cẩu tháp tại phổ thông nhà cửa xây dựng.

Trong năm 2016, tại Hà Nội Thủ đô đã xảy ra một loạt vụ tại nạn cẩu tháp nguy hiểm. Điển nghe đâu vụ tai nạn cẩu tháp vào rạng sáng ngày 3/3, tại tòa tháp xây đắp ở số 493 Trương Định (Hoàng Mai, Hà Nội) do Cty cũ rích phần đầu tư và phục vụ Hà Nội khiến chủ đầu tư. Hay vụ sập thang máy cẩu xảy ra vào khoảng 10h30 ngày 4/12/2015, tại phổ biến cư ở số 52 Lĩnh Nam (thị trấn Lĩnh Nam - Hoàng Mai - Hà Nội) làm 3 người tử vong.

Vừa qua nhất, tham gia khoảng 5h sáng 13/10, giàn giáo dự án bình thường cư cao tầng Eco Green Tower số 1 xã Giáp Hai, phố Phồn thịnh Liệt (Hoàng Mai, Hà Nội) đã bị sập. Thời gian xảy ra tai nạn khi các công nhân đang đổ sàn tầng 6 tòa nhà 28 tầng thì bất thần phần bê tông đổ sập kéo theo giàn giáo cùng phổ quát công nhân rơi xuống dưới. Sự việc đã khiến 2 nạn nhân rơi xuống tầng 1 tử trận, 4 người khác bị thương.

Để bảo đảm an toàn cho việc điều hành, dùng cẩu tháp, bây chừ việc sử dụng cẩu tháp đề xuất phải vâng lệnh theo các qui định của Chỉ thị số 08/CT-UBND ngày 13/4/2012 của UBND đô thị Thủ đô về đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định quản lý sử dụng, vận hành cần trục tháp trong kiến tạo xây dựng trên địa bàn đô thị Thủ đô; Nghị định số 44/2016/NĐ-CP ngày 15/5/2016 của Chính phủ về việc quy định chi tiết một số vấn đề của Luật bình yên, vệ sinh công trạng về hoạt động kiểm tra an toàn công sức; Quy chuẩn Việt Nam QCVN 7:2012/BLĐTBXD – Quy chuẩn khoa học Giang sơn về an ninh công huân đối với thiết bị nâng; Thông tư 05/2014/TT-BLĐTBXD của Bộ Công phu – Thương binh và xã hội về việc ban hành danh mục máy, vũ trang, vật tư có đòi hỏi ngặt nghèo về an toàn công lao. Thông tư 22/2010/TT-BXD của Bộ Xây dựng quy định về an toàn công tích trong thi công xây dựng tòa tháp; Tiêu chuẩn TCVN 5308-1991 quy phạm an toàn trong xây dựng…

Đương nhiên trong quá trình dùng, hầu như đầy đủ cẩu tháp tại công trường xây dựng đều vi phạm qui định trong bình an, điều hành cầu tháp. Một vài lỗi thường gặp mặt là việc không vâng lệnh công tác kiểm định cần trục tháp định kỳ, bỗng nhiên xuất trong giai đoạn dùng theo pháp luật tại Nhân tố 6, Nghị định 44/2016/NĐ-CP. Ở tình trạng nghỉ của cần trục tháp, không được nhà thầu đưa tay cầm và đối trọng vào trong khuôn khổ nhà cửa, không có ý thực nhằm hạn chế tối đa tay cần và đối trọng vượt ra khỏi phạm vi nhà cửa. Chủ đầu tư và nhà thầu xây cất làm biếng việc bố trí rào chắn và biển báo trên công trường tại các địa điểm có nguy cơ gây nên mất an ninh công lao.

Đối với trường hợp vùng hoạt động của cần trục tháp vượt ra khỏi khuôn khổ nhà cửa, có tác động đến liên lạc chuyển động của quần chúng. # và công trình phụ cận chỉ cho phép hoạt động trong khoảng 22 giờ tới 6 giờ sáng hôm sau và phải đảm bảo có đủ hệ thống cảnh báo, cảnh giới, người chỉ dẫn đảm bảo bình yên giao thông, song song tăng nhanh kiểm tra đảm bảo an toàn khoa học của cần trục tháp mới cho phép hoạt động. Tuy nhiên luật pháp này là lỗi thường gặp mặt nhất đối các cầu tháp tại phổ biến công trình xây đắp tại Thủ đô. Bất chấp hôm mai, các cầu tháp vẫn vươn cần trục ra ngoài phạm vi tòa tháp và vô tư cầu vật liệu xây đắp lơ lửng trên đầu người tham gia liên lạc.

Hình như, nhà đầu tư hoặc nhà thầu kiến tạo còn phải thực hiện việc niêm yết lược đồ mặt bằng thành lập cần trục tháp tối thiểu khổ A0 trên công trường ở nơi dễ đọc và dễ quan sát bằng nguyên liệu khó bị hư hỏng, không bị bạc màu khi bị nước mưa, phơi nắng. Nội dung mặt bằng kiến tạo cần trục tháp phải biểu thị giới hạn vùng nguy hại vật rơi do việc lắp dựng, dỡ toá hoặc quá trình điều hành cần trục…

Phóng viên Báo điện tử Xây đắp đã có cuộc thăm dò các cẩu tháp tại đa dạng tòa tháp xây đắp tại Thủ đô cho thấy, đa số các lỗi mà các chủ đầu tư thường bận bịu phải là việc: Ở tình trạng nghỉ của cần trục tháp, không được nhà thầu đưa tay cầm và đối trọng vào trong phạm vi công trình; một vài cầu tháp có vùng hoạt động vượt ra khỏi khuôn khổ nhà cửa, nhưng vẫn hoạt động cả ngày, bất chấp bên dưới là đường liên lạc với các phương tiên lưu thông đông đúc; hầu hết các tòa tháp đều không được bố trí rào chắn và biển báo trên công trường tại các vị trí có nguy cơ gây nên mất bình an công sức.

Sau đây là một số hình ảnh cần trục tháp mà phóng viên đã ghi chiếm được tại một số công trường xây dựng:

Dù cục bộ cần cầu tháp nằm phía ngoài công trình xây đắp, bất kể sớm hôm, cầu tháp của Cty 36.30 trên đường Thị trấn Bè lũ vẫn “miệt mài” hoạt động

Một cần trục tháp nằm trên phố Dương Đình Nghệ (Cầu Giấy, Hà Nội) vươn toàn cục cần trục vượt ra ngoài khuôn khổ tòa tháp, nhưng công ty xây dừng chẳng hề có rào chắn và biển báo trên công trường tại các vị trí có nguy cơ gây nên mất an toàn công huân

Trong hiện trạng nghỉ, nhưng những cần trục như thế này vẫn “thò” cánh tay dài của chính mình ra khỏi khuôn khổ tòa tháp, bao quanh công trường không phải có một biển báo bình yên nào được dựng lên

Ông Ngô Lâm – Phó Cục trưởng Cục giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây đắp (Bộ Xây dựng) cho nhân thức: Sau khi Luật an ninh, vệ sinh lao động mới thành lập và có hướng dẫn của nhị Nghị định số 44/2016/NĐ-CP và 39 pháp luật việc sử dụng máy, vũ trang, vật tư có đòi hỏi ngặt nghèo về an ninh (trong đó có cần trục) phải được kiểm tra đảm bảo các đòi hỏi về bình yên. Hiện thời Bộ Xây dựng đã ban hành Thông tư số 29/2016/TT-BXD ngày 30/12/2016 quy định về trật tự khảo sát đối với một vài máy, trang bị có yêu cầu ngặt nghèo về bình an, trong đó cố cần trục.

Về công tác khai triển các qui định tại địa phương thì lúc trước đã có những pháp luật tại Thông tư 22/2010/TT-BXD quy định về an ninh công huân trong xây dựng xây dựng công trình. Theo đó, tại khoản 5 Vấn đề 4 yêu cầu khi xây dựng xây dựng đã quy định cụ thể: Máy, trang bị thi công có yêu cầu ngặt nghèo về bình an công tích phải được kiểm tra, đăng ký với tập đoàn có thẩm quyền theo luật pháp thì mới được phép hoạt động trên công trường. Khi hoạt động, máy và vũ trang xây đắp phải tuân hành trật tự, giải pháp đảm bảo bình yên. Trường thích hợp khi hoạt động, thiết bị kiến tạo vượt khỏi khuôn khổ mặt bằng công trường thì nhà đầu tư phải phê chuẩn y biện pháp đảm bảo bình yên cho người, máy, thiết bị và công trình trong, ngoài công trường chịu ảnh hưởng của thi công xây đắp. Trường thích hợp do nhân tố kiện thiết kế, thiết bị phải đặt ở ngoài khuôn khổ công trường và trong thời điểm không hoạt động giả dụ các trang bị kiến thiết vươn ra khỏi khuôn khổ công trường thì phải được tập đoàn có thẩm quyền cho phép theo quy định của địa phương.

Vừa qua, Bộ Xây dựng đã bắt đầu kiểm tra hai Tổng Cty là Vinaconex và HUD về công tác an toàn công lao, ngoài ra Bộ Xây đắp cũng đã phối hợp với Bộ Công sức thương binh – phường hội trong chiến dịch rà soát về bình yên công lao trong thành lập xây dựng, đã phát hiện, chỉnh đốn một số sai phạm tại vài nhà cửa.

Từ tình hình thực tiễn, Bộ Xây đắp đang tiếp tục tìm hiểu, vấn đề chỉnh các văn bản quy phạm pháp luật để tăng cường quản lý nhà nước đối với an ninh trong kiến tạo xây dựng công trình, ban hành Thông tư thay thế Thông tư 22/2010/TT-BXD pháp luật về bình yên công tích trong xây dựng xây đắp tòa tháp.

Vũ Chiến – Việt Khoa


Xem nhiều hơn: máy bơm dân dụng giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét