Thứ Ba, 24 tháng 1, 2017

Giảm xóc: Những hư hỏng thường gặp và cách thức giải quyết

Giảm xóc (phuộc nhún) là bộ phận cần thiết, có nhiệm vụ giảm rung chấn cho xe khi gặp gỡ ổ gà hoặc các con đường xấu, qua đó mang lại sự dễ chịu, êm ái khi điều hành.

Cấu tạo của giảm xóc trên xe thường theo dạng ống lồng (telescopic), bên trong chứa như lò xo, ty phuộc và dầu giảm chấn nhằm giúp triệt tiêu tối đa lực chấn động từ bánh trước lên tay lái. Đây là loại phuộc thông dụng nhất bây giờ được dùng trong số đông dòng xe thương mại.

Hệ thống phuộc nhún của xe thường hư hỏng một bí quyết "thầm lặng". Cho nên, khi người tài xế phát sinh ra, thì giảm xóc đã hư hỏng khá nặng và tốn nhiều chi tiêu thay thế hoặc sửa chữa. Vì thế, khi gặp gỡ một trong những vấn đề sau, chúng ta cần mang xe ra cửa hàng sửa xe uy tín hoặc trọng điểm sửa chữa của hãng để kiểm tra.

Giám xóc phát ra tiếng kêu

Trong giai đoạn điều hành, xe phát ra tiếng kêu "cót két", đó là dấu hiệu trước tiên báo hiệu hệ thống giảm xóc có điều. Có thể ống giảm xóc đã bị méo, lò xo bị gỉ, cọ xát tham gia ống bọc và thân xi-lanh. Với xe nữ dùng giảm xóc càng, bạc trước có thể đã mòn, khô dầu hoặc nặng hơn thì ty thủy lực đã bị cong do va chạm hoặc rung chấn mạnh.

Để khắc phục, cần dỡ giảm xóc, nắn lại ty thủy lực bằng khí cụ chuyên dụng. Chúng ta nên đưa xe tới các hiệu tin yêu. Bởi bộ phận này rất dễ bị tráo đổi. Ví như lò xo của Thái Lan mà ty thủy lực của TQuốc thì chất lượng cả hệ thống giảm sóc chỉ bằng đồ Trung Quốc.

Giam xoc: Nhung hu hong thuong gap va cach khac phuc hinh anh 1

Tay lái lệch

Khi xe chở đủ vận tải, xe bị xệ một bên hẳn nhiên tay lái không cân bằng. chậm tiến độ là thể hiện xe có thể bị gãy một bên lò xo (ở phía xệ thấp) hoặc lò xo nhị bên có độ cứng không đều nhau hay một cán pít-tông bị cong. Tùy theo khởi thủy mà thay lò xo hoặc nắn lại cán pít-tông.

Chảy dầu giảm xóc

Ở cuối thân giảm xóc có gỉ dầu bám ướt hoặc khi xe chạy qua các ổ gà phát ra tiếng kêu lộc cộc và có cảm giác nảy. chậm triển khai là dấu hiệu giảm xóc trên xe đã hở phớt, chảy dầu ty thủy lực.

Với giảm xóc trước, việc thay phớt và dầu dễ dàng hơn vì có cấu tạo tháo rời pít-tông và xi-lanh. Cần đổ dầu giảm xóc đúng chủng loại và lượng. Ví như sau khi thay dầu xong mà giảm xóc quá cứng có nghĩa lượng dầu đã vượt quá mức quy định, cần xả bớt dầu qua ốc xả ở đáy giảm xóc.

Những hỏng hóc thường gặp gỡ kể trên sẽ có chi tiêu sửa chữa dao động trong khoảng 300.000-500.000 đồng

Vài trải nghiệm dùng

Theo kinh nghiệm của các trọng tâm bảo hành xe, đa dạng trường thích hợp hệ thống giảm xóc bị hư hỏng do cách dùng xe không đúng. chả hạn: Trên phần nhiều phuộc nhún thuỷ lực đều ghi rõ các vạch phân cách vận tải trọng (ống phuộc sau) khi chở đôi hoặc chạy một chính mình.

Bình thường cho các loại xe phổ thông là nhị vạch chuyên chở trọng khi chạy một chính mình và khi chở người ở phía sau. Với một vài loại môtô phân khối lớn, có trọng lượng xe nặng, trên phuộc sẽ có phổ quát vạch tải trọng khác biệt.

Tại vn, việc chạy một mình hoặc chở người ở phía sau được ngầm nắm bắt là dùng phuộc nhún ở mức trước tiên (chạy một chính mình). Tuy nhiên, khi chở một người có trọng lượng vượt quá 60 kg, bạn cần tăng đơ giảm xóc lên mức cao để bảo đảm sức chịu đựng của phuộc nhún. Trường phù hợp chở 2-3 người sẽ gây hư hại (một bí quyết dài lâu) cho chuỗi hệ thống giảm xóc.

Việc túa các ốp nhựa hoặc xát-xi che bên ngoài phuộc nhún sau có thể gây gỉ sét cho lò xo nhún. Chỉ có những loại phuộc nhún khác lạ bỏ ra cho xe sport mới có thể “lột trần” để tạo nên đẳng cấp hiện đại. Các lò xo nhún được bao phủ bằng lớp xi dày loại thích hợp kim khác lạ hoặc phủ lớp nhựa, nên có thể chịu được sự mài mòn của cát bụi, nước mưa, bùn, đất…

Giảm xóc còn tốt là mặt cán pít-tông phải sáng bóng suốt chiều dài, lỗ cán pít-tông trên xi-lanh không có độ rơ ngang. Khi kéo ra, ấn vào, không có màng dầu bám trên bề mặt cán. Để ty giảm xóc theo hướng thẳng đứng, độ chênh lệch cảm giác giữa ấn tham gia và kéo ra càng lớn càng tốt.

Giảm xóc sau không cần bảo dưỡng định kỳ. Giảm xóc ống lồng trước thì chu kỳ thay dầu xi-lanh là 5.000-10.000 km.

Thuê oto đi Tết: Coi mức độ mất tiền ôm vạ

Thuê xe là chọn của phổ thông người có yêu cầu vận động trong dịp Tết. Dĩ nhiên, có vài người khi thuê xe tự lái thường phạm một vài lỗi khiến cho họ nhiều khi mất tiền oan.

10 siêu môtô mạnh nhất quả đât

Top 10 ghi lại sự tăng trưởng của các hãng xe Nhật với 5 vị trí, nhưng đáng tiếc nhất là không có superbike nào của Honda.

Theo Anh Quân/Sống Mới


Xem tại: tin tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét