Thứ Bảy, 7 tháng 1, 2017

Đơn vị FDI choán 70% thị phần bán từng cái khu chợ thuận tiện

Các doanh nghiệp nước ngoài chiếm 70% thị phần ở các kênh bán từng cái qua cửa hàng dễ dãi và người ấy thị phần qua hình thức bán hàng trực tuyến.

Theo lên tiếng về tình hình thương nghiệp trong nước của Bộ Công Thương, năm 2016, các đơn vị FDI chiếm hữu 70% thị phần bán lẻ qua cửa hàng tiện lợi; khoảng 17% phân khúc qua trọng điểm thương mại, siêu thị nhỏ lẻ; 15% thị phần qua siêu thị mini và khoảng 50% phân khúc qua các cơ chế bán hàng trực tuyến, truyền hình, laptop…

"Tăng thêm khó khăn đối với đơn vị nội địa do sự ngày càng tăng nhanh lẹ nguồn hàng nhâp khẩu trong khoảng các nước nhờ chi phí rẻ hơn, chất lượng, kiểu dáng nhiều chủng loại, cũng như sự tăng thêm của các nhà cung ứng nước ngoài", công bố nêu rõ.

Doanh nghiep FDI chiem 70% thi phan ban le cua hang tien loi hinh anh 1
Đồ hoạ: K.Linh.

Thị phần bán từng cái qua trung tâm thương mại, bách hóa và bách hóa mini của các công ty FDI chỉ choán 15-17%, doanh nghiệp nội vẫn còn dư địa để tạo ra. Tuy nhiên, áp lực đè lên vai doanh nghiệp nội địa khá rõ ràng khi hàng loạt siêu thị lớn tham gia tay đại gia Thái Lan, Nhật Phiên bản, Hàn Quốc sau những vụ mua bán trao đổi sáp nhập (M&A).

Chi tiết, trong năm 2015, Việt Nam có 525 vụ mua bán M&A, có giá trị trên 4,3 tỷ USD, tăng 40% so với năm 2014. Trong năm 2016 có khoảng gần 600 thương vụ với trị giá gần 6 tỷ đô la Mỹ. 

Năm qua, có thể kể tới các thương vụ đình đám như Tổ chức TCC của Thái Lan tậu lại Metro Cash&Carry với 19 trung tâm trên cả nước và các bất động sản can hệ trị giá 655 triệu euro (tương đương 848 triệu USD). Ước tính Metro Cash & Carry choán khoảng 22% phân khúc bán lẻ của vn.

Cơ quan Central Group chi 1,05 tỷ đô la tậu lại hệ thống Big C gồm 33 tạp hóa, trọng điểm thương mại. Lúc trước, năm 2015, Central Group cũng đã chi hơn 100 triệu đô la Mỹ thâu tóm nhà bán từng cái số một trên hoạt động mua bán điện máy, là Nguyễn Kim.

Cách đây không lâu nhất, tập đoàn này đã chi 10 triệu đô la sắm lại mảng kinh doanh tại Thái Lan và Việt Nam của Zalora.

Nhị nhà đầu tư can dự của Công ty đồ uống Singapore F&N thuộc sở hữu tỷ phú Thái Lan Charoen Sirivadhanabhakdi mới đây cũng đã tìm chiến thắng 78.378.300 cũ kĩ phần, tương ứng 5,4% vốn nhân tố lệ Vinamilk (VNM), giá 144.000 đồng/cổ hủ phần, trở thành nhà đầu tư chiến lược của Vinamilk.

Dường như, các tập đoàn lớn như Lotte, Aeon… cũng đều có dự định mở mang phân khúc tại vietnam bằng bí quyết tăng thêm trung tâm thương mại hay khu mua sắm.

"Nhiều chuyên gia nói mất hoạt động mua bán bán từng cái ở kênh tân tiến, kênh truyền thống vẫn còn. Dĩ nhiên, chúng ta không được chủ quan. Bức ảnh thị trường bán từng cái vietnam hiện không lạc quan lắm", Chủ tịch Hiệp hội chợ nhanh Hà Nội Vũ Vinh Phú mua bán với Zing.vietnam. 

Chính vì vậy, theo ông Phú, các tổ chức sản xuất lẫn phân phối cần phải hòa hợp chặt chẽ lại với nhau để tăng tốc đầu tư, sử dụng triệt để được điểm mạnh của bản thân mình, trong khoảng đó tạo được vị thế trên hoạt động mua bán.

"Cái không dễ dàng nhất cần vượt qua là sự kết nối giữa công ty sản xuất và nhà phân chia, đó là còn chưa kể phải vượt qua hàng giả, hàng nhái tràn lan trên thị trường", vị này chắc chắn.

Theo thống kê của Bộ Công Thương, tổng mức bán từng cái hàng hóa và doanh thu phục vụ tiêu dùng phường hội năm qua ước đạt 3,53 triệu tỷ đồng, tăng 10,2% so với 2015. Riêng thu nhập bán từng cái hàng hóa năm 2016 ước đạt 2,67 triệu tỷ đồng, choán 75,9% tổng mức tăng. Mức tăng cao nằm ở hàng ngũ lương thực, thực phẩm (13,6%) và lực lượng đồ sử dụng, dụng cụ, trang vũ trang mái ấm (tăng 11,4%).

Doanh số thương mại điện tử bán từng cái của Việt Nam ước đạt 5 tỷ đô la Mỹ, tăng hơn gấp đôi trong khoảng 2,2 tỷ đô la năm 2013 và chiếm đoạt trên 3% tổng mức bán lẻ, doanh thu dịch vụ tiêu xài cả nước.

Nhà bán lẻ ngoại dồn công ty Việt tham gia chân tường

Để dọn trục đường cho hàng của bản thân, nhà bán lẻ ngoại sẽ tạo sức ép lên hàng Việt. Chuyện Thế Giới Di Động bị “hất” khỏi Big C không còn là “chuyện nhỏ bé"như người trong cuộc khẳng định.


Đơn vị FDI chiếm 70% phân khúc bán lẻ đơn vị FDI thị phần bán từng cái bộ Công Thương cửa hàng dễ dãi


Tham khảo thêm: tin tức mới nhất

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét