Thứ Hai, 23 tháng 1, 2017

Thủ tướng nêu giải pháp quyết định chống ùn tắc giao thông |

Chiều 23/1, tại trụ sở Chính phủ, họp trực tuyến với chỉ đạo TPHCM về các biện pháp chống ùn tắc liên lạc trên khu vực Thành phố, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ nguyên cớ căn bản, các biện pháp dài lâu cũng như trước mắt cho điều này.


Thủ tướng yêu cầu các đơn vị quản lý, các đơn vị quản lý của Thành phố Hồ Chí Minh phải xắn tay áo kiểm tra các điểm đen ùn tắc liên lạc. Ảnh: VGP/Quang đãng Hiếu

Cùng dự có Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, chỉ huy một số bộ, ngành.

Báo cáo tại đầu cầu truyền hình ở Thành phố Hồ Chí Minh, Phó Chủ tịch UBND Thị trấn Lê Văn Khoa cho biết, trong 37 điểm ùn tắc giao thông trên khu vực, tình hình đã có chuyển biến đáng kể tại 7 điểm nhưng vẫn còn 30 điểm có nguy cơ cao ùn tắc liên lạc.

Vận tốc lưu thông nhàng nhàng khu vực trung tâm (theo chuỗi hệ thống dữ liệu trong khoảng vũ trang giám sát hành trình trên xe buýt) tham gia giờ cao điểm sáng 19 km/h; giờ cao điểm chiều 18 km/h, giờ thấp điểm 20,9 km/h.

Theo chỉ đạo Thành phố Hồ Chí Minh, lượng tăng dân số cơ học và lượng dụng cụ trên địa bàn tăng liên tiếp. Tính đến nay, Thị trấn đang quản lý tổng cộng hơn 7,8 triệu dụng cụ (gồm hơn 622.000 xe ô tô và 7,26 triệu xe mô tô), tăng 5,86% so với cùng kỳ năm 2015.

Thành phố Hồ Chí Minh kiến nghị Thủ tướng chấp thuận cách thức ứng dụng cho vài nhà cửa vội vàng, kéo giảm tình trạng ùn tắc giao thông khu vực Hoa Phượng đỏ hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, cảng Cát Lái và khu vực lối vào, trung tâm.

“Để đáp ứng được tình trạng ùn tắc liên lạc của Thành phố Hồ Chí Minh bây giờ thì hàng loạt dự án cần phải khai triển rất với tốc độ cao và gấp”, Bí thư Thành ủy TPHCM Đinh La Thăng nói và kiến nghị chuẩn y Đô thị được vận dụng cơ chế đối với các công trình chống ùn tắc như Chính phủ đã cho Bộ GTVT triển khai trên Quốc lộ 1 và tuyến phố Hồ Chí Minh. Sau 2 năm, hàng loạt dự án đi vào hoạt động, qua đó, sẽ giảm đáng kể tình trạng ùn tắc.

Một vài ý kiến các bộ, ngành nghĩ rằng ví như chỉ tập trung giải quyết nhân tố cơ sở, huy động các nguồn lực cho các dự án hạ tầng thì chưa đáp ứng được triệt để mà cùng lúc với đó, phải kéo dãn dân số, giảm công cụ cá nhân. Bởi giả dụ hạ tầng càng tốt, càng chuyển di dễ ợt thì càng đông người đổ về và ùn tắc sẽ càng phổ biến.

Theo đại diện Bộ Xây đắp, mật độ dân số làng nhàng của TPHCM là 6.000 người/km2, ở vùng lõi là 25.000 - 30.000 người/km khi mà quỹ đất cho giao thông chỉ hơn 8%. Phương tiện công cộng chỉ chiếm giữ 10% trong khi các nước là 40 - 50%. Ở đa dạng nước, đa số hoạt động giao thông là liên lạc ngầm trong khi ở nước ta, liên lạc ngầm coi như bằng không.

Hoan nghênh và chúc mừng Thành phố Hồ Chí Minh được Diễn đài Kinh tế Quả đât (WEF) xếp hạng là đô thị năng động của toàn cầu và cho biết “tại Davos, người ta nhận xét tốt về đô thị chúng ta”, Thủ tướng đánh giá cao việc cách đây không lâu, Thành phố Hồ Chí Minh đã dồn vào một chỗ giải quyết vấn đề ùn tắc ở trường bay Tân Sơn Nhất.

Tuy thế, trước mắt, theo Thủ tướng, các điểm ùn tắc của Thành phố Hồ Chí Minh còn đa dạng. Nạn xe dù bến cóc thời điểm Tết rất phức hợp. Có nơi ùn tắc vài ba tiếng đồng hồ.

Cho rằng trạng thái này ảnh hưởng lớn tới sự phát hành, môi trường sống, không gian đầu tư của TPHCM, Thủ tướng yêu cầu trước mắt, phục vụ Tết Nguyên đán, Thị trấn cần chỉ đạo kiên quyết hơn trong việc dẹp nạn xe dù bến cóc. Không để xảy ra trạng thái tinh vi ở một số điểm như tin báo phản chiếu. Cần có giải pháp dò la, giải quyết quyết liệt hơn đối với vài điểm đen, ùn tắc nguy hiểm kéo dài. Không để người dân vì nguyên do liên lạc mà ảnh hưởng đến thời gian về quê đón Tết.

“Vừa qua, một loạt hành khách đã nhỡ chuyến tàu, nhỡ phi cơ vì ùn tắc. Có hiện trạng tương tự. Lần này chúng ta nỗ lực khắc phục, nhất là đội ngũ chức năng cần xuất hiện ở hiện trường phổ thông hơn để phân luồng liên lạc ở những điểm đen, ùn tắc rộng rãi nhất”, Thủ tướng thể hiện sự quan trọng và yêu cầu các ngành, các đơn vị quản lý của TPHCM phải xắn tay áo tham gia kiểm tra các điểm đen ùn tắc này.

Về giải pháp vĩnh viễn, Thủ tướng nêu rõ, quan trọng nhất là TPHCM cùng Bộ GTVT và các cơ quan liên quan tiếp diễn hoàn thiện thể giễu cợt, cách thức, chế độ về quản lý đô thị của Thành phố Hồ Chí Minh.

Lấy ví dụ về việc Singapore tiến công phí rất cao đối với ô tô đi vào khu trung tâm, Thủ tướng cho rằng, chế độ, thể chế giễu là nhân tố quyết định vấn đề này, nếu không xem xét, chỉ quanh quẩn trước mắt thì khó khăn khắc phục.

Do đó, đầu tiên, giải pháp quy hoạch đô thị của Thành phố Hồ Chí Minh phải được giải quyết tốt hơn. Trong đó, phải hạn nhạo báng tầng cao ở khu trung tâm khi chưa có hệ thống giao thông. “Nếu chúng ta cứ dồn hết vào trọng tâm, có mảnh đất nào chúng ta tiếp tục xây tầng cao ở đó khi mà phương án giao thông để chống ùn tắc chưa đáp ứng được thì tiếp tục sẽ khó khăn”, Thủ tướng nói.


Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Nêu duyên cớ căn bản của ùn tắc giao thông ở Việt Nam là dụng cụ liên lạc cá nhân tăng quá với tốc độ cao và “có quá nhiều xe máy, rộng rãi ô tô xen lẫn với nhau”, Thủ tướng đòi hỏi có lịch trình hạn chế giễu phương tiện cá nhân, tăng cường công cụ vận chuyển công cộng, công ty lại không gian vận tải của Thị trấn. Do không thể phóng thích nhiều mặt bằng cho giao thông nên phải tăng nhanh ngầm hóa với phương châm huy động tư nhân nhập cuộc làm cho metro. “Sau Tết, các bạn hữu hoàn thành phương án, công bố Chính phủ các chế độ ngầm hóa hay một vài cách thức khác của Thành phố Hồ Chí Minh để có một cơ chế cụ thể cho Thị trấn làm cho việc này”, Thủ tướng nêu rõ.

Trong khi đó, phải đơn vị hệ thống chỉ huy giao thông để gắn kết giao thông tốt hơn. Thủ tướng giao Bộ Công an phối thích hợp với Thành phố Hồ Chí Minh để làm cho một trọng điểm lãnh đạo kết nối giao thông.

Thể hiện sự quan trọng tầm cần thiết của văn hóa liên lạc, Thủ tướng nghĩ rằng nếu như chấp hành tốt thì sẽ không có chuyện chen lấn, đi lên lòng phố khi bị ùn tắc. “Luồng xe có thể đi chậm rãi hơn nhưng vẫn di chuyển chứ chẳng hề chen lấn nhau, gây ùn tắc nguy hiểm hơn”. Đi liền với tuyên truyền văn hóa liên lạc, cần xử phạt nghiêm vi phạm bởi giả dụ không giải quyết mạnh về kinh tế thì khó mang tính răn ăn hiếp.

Thủ tướng đồng tình việc cần có cơ chế tiện lợi cho Thành phố Hồ Chí Minh trong việc đầu tư, xây đắp hạ tầng hạ tầng liên lạc để có cơ sở gắn kết tốt nhất, khắc phục ùn tắc trong thời gian ngắn, không để kéo dài tình trạng ùn tắc như bây chừ.

Thủ tướng cũng gợi thành lập một số giải pháp khác như hạn nhạo báng người nước ngoài vào định cư tại đất nước nhà tham gia khu trọng điểm, xây dựng các thành phố vệ tinh, ứng dụng kĩ nghệ tin tức, phát động đại chúng đóng góp các biện pháp lanh lợi trong chống ùn tắc, chứ không chỉ các tập đoàn hành chính chống ùn tắc.

Về chống ùn tắc ở trường bay Tân Sơn Nhất, Thủ tướng giao Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng lãnh đạo hoàn thiện các phương án một cách thức chặt chẽ, khoa học, đúng pháp luật, lên tiếng Thủ tướng trước 25/2.

Về vài kiến nghị của TPHCM, Thủ tướng cơ bản đồng ý và đòi hỏi các bộ can dự như Bộ: KH&ĐT, GTVT, TN&MT, Vốn đầu tư, Xây dựng từ khi thu được yêu cầu của TPHCM trong 21 ngày khiến việc thì phải giải đáp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

“Không đòi hỏi Thành phố Hồ Chí Minh phải ra thông báo việc này việc khác về những cách thức này”, Thủ tướng nói và nêu rõ tinh thần tạo mọi yếu tố kiện, phân cấp mạnh bạo cho Thị trấn.


Theo Đức Tuân/Baochinhphu.vn


Đọc thêm: tin tức mới nhất

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét