Thứ Sáu, 6 tháng 1, 2017

Vững mạnh dư nợ nguồn đầu tư chính sách năm 2016 đạt 10% |

(Xây đắp) - Tới hết 31/12/2016, tổng dư nợ các chương trình nguồn đầu tư chế độ tại Ngân hàng Chế độ phường hội (NHCSXH) đạt trên 157 nghìn tỷ đồng với hơn 6.784 nghìn hộ nghèo, hộ cận có điều kiện kinh tế eo hẹp và các đối tượng chế độ đang mượn tiền. Trong đó, dư nợ nguồn hỗ trợ thi hành theo chỉ tiêu kế hoạch tăng trưởng 10% được Thủ tướng Chính phủ giao đạt 150 nghìn tỷ đồng, tăng 12.813 tỷ đồng so với năm 2015, chấm dứt 100% chiến lược.

Chấm dứt vững mạnh trong gian nan

Năm 2016 là năm đầu thực hiện Quyết nghị Đại hội XII của Đảng, Ý tưởnrg phát hành kinh tế - phố hội 5 năm (2016 – 2020), năm diễn ra phổ biến sự kiện quan trọng của giang sơn. Với sự chỉ huy quyết liệt của Đảng, sự giám sát của Quốc hội, sự điều hành của Chính phủ, tình hình kinh tế - phường hội nước ta đã có chuyển biến hăng hái và thực hiện được những kết quả cần thiết trên đông đảo các lĩnh vực. Kinh tế vĩ mô định hình, các bằng vận lớn căn bản được đảm bảo, lạm phát được kiểm soát, lãi suất cho vay, tỷ giá, thị trường ngoại tệ ổn định, tỷ lệ hộ nghèo giảm, các ngành nghề công trạng, việc làm cho, an sinh xã hội, phúc lợi thị trấn hội được quan tâm và đạt phổ quát kết quả hăng hái.

Ngoài ra đó, tình hình kinh tế - phường hội vẫn còn đa dạng gian khổ, thử thách; đời sống một phòng ban cư dân ở các vùng miền núi, vùng đồng bào dân tộc thiểu số và vùng bị thiên tai, bão anh em, hạn hán, xâm nhập mặn, vùng bị ô nhiễm không gian, vùng sâu, vùng xa còn rộng rãi gian truân... Dù rằng hoạt động trong bối cảnh gian truân nhưng được sự quan tâm lãnh đạo, tạo nhân tố kiện của Đảng, Chính phủ và các Bộ, ngành, sự phối thích hợp chặt chẽ của các đơn vị chính trị - phường hội kiếm được ủy thác, sự chỉ huy sát sao của HĐQT, Ban đại diện HĐQT các ngành, hệ thống NHCSXH đã nỗ lực để đơn vị, khai triển các nhiệm vụ chiến lược được giao và đã đạt kết quả cao, góp phần tích cực thực hiện mục tiêu giảm nghèo nhanh và bền vững, xây đắp nông thôn mới, bình ổn chính trị, an sinh thị trấn hội và phát triển kinh tế - xã hội.

Năm 2016, NHCSXH được Thủ tướng Chính phủ giao bổ sung kế hoạch tăng trưởng nguồn hỗ trợ năm 2016 thêm 2%, kế hoạch tăng trưởng nguồn hỗ trợ năm 2016 tăng trong khoảng 8% lên 10%. Để đảm bảo tài chính đáp ứng ý định vốn giải ngân theo kế hoạch và trả tiền các số tiền phải thanh toán đến hạn, bên cạnh các tài chính do ngân sách Nhà nước cấp, NHCSXH đã tập trung huy động các nguồn vốn, như: kiếm được tiền gửi 2% trong khoảng các tổ chức nguồn vốn vay Nhà nước, phát triển trái phiếu NHCSXH được Chính phủ bảo lãnh, huy động vốn trên hoạt động mua bán của các đơn vị, tư nhân... cùng với nguồn vốn thu nợ cho mượn quay vòng đã đáp ứng yêu cầu vay vốn của hộ có điều kiện kinh tế eo hẹp và các đối tượng chế độ khác, song song bảo đảm kĩ năng thanh toán của toàn chuỗi hệ thống.

Đến ngày 31/12/2016, tổng tài chính đạt trên 162.000 tỷ đồng, tăng hơn 15.900 tỷ đồng so với cuối năm 2015; trong đó tiền gửi dè xẻn tại NHCSXH chuẩn y Tổ tiết kiệm và mượn tiền đạt 5.436 tỷ đồng, tăng 1.250 tỷ đồng so với cuối năm 2015; tiền gửi dè xẻn của đồng đội cư dân tại Điểm thương lượng phố đạt 352 tỷ đồng sau 3 04 tuần triển khai thi hành; Tổng dư nợ các chương trình tín dụng chế độ đạt trên 157 nghìn tỷ đồng với hơn 6.784 nghìn hộ nghèo, hộ cận có điều kiện kinh tế eo hẹp và các đối tượng chính sách đang mượn tiền. Trong đó, dư nợ tín dụng thi hành theo tiêu chí kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao đạt 140.928 tỷ đồng, xong xuôi 100% ý tưởnrg.

Nguồn hỗ trợ khuyến mãi trong năm 2016 đã giúp trên 2.282 nghìn lượt hộ nghèo, hộ cận có điều kiện kinh tế eo hẹp, hộ mới thoát có năng lực tài chính thấp và các đối tượng chính sách có điều kiện tạo ra làm hàng hóa (SXKD); góp phần giúp hơn 483 nghìn hộ vượt qua ngưỡng có năng lực tài chính thấp, cung cấp tạo việc khiến cho trên 164,6 nghìn lao động, trong đó hơn 2,3 nghìn công huân đi làm cho việc có thời hạn ở nước ngoài; giúp trên 22 nghìn lượt sinh viên, học sinh có tình cảnh gian nan mượn tiền học tập trong năm; xây dựng trên gần 1,4 triệu công trình cung ứng nước sạch sẽ, vệ sinh nông thôn; xây dựng hơn 18 nghìn căn nhà đất cho hộ có điều kiện kinh tế eo hẹp, trong đó có trên 5 nghìn căn nhà phòng, giảm thiểu bão, lụt cho hộ có điều kiện kinh tế eo hẹp các tỉnh miền Trung...

Giữ vững chất lượng

Cùng với việc tăng nhanh lớn mạnh dư nợ các chương trình nguồn vốn vay chính sách giúp người có điều kiện kinh tế eo hẹp tăng mạnh kĩ năng tiếp cận với nguồn vốn ưu đãi của Nhà nước, việc nâng cao chất lượng nguồn hỗ trợ luôn được NHCSXH đon đả, coi trọng.

NHCSXH nhiều lần làm việc với cấp ủy, chính quyền địa phương, NHCSXH các tỉnh, thành phố và rà soát hoạt động thương lượng tại phường nhằm đánh giá hiệu quả nguồn vốn vay chính sách trên địa bàn, kịp thời chỉ đạo tháo dỡ gỡ các gian khổ, vướng bận bịu tại cơ sở vật chất. Khác biệt đối với các tỉnh giấc bị tác động bởi hạn hán, thiên tai, thâm nhập mặn và sự cố môi trường biển, NHCSXH chỉ huy các doanh nghiệp phối phù hợp với các công ty, ban lĩnh vực liên quan hướng dẫn người vay lập hồ sơ bắt buộc giải quyết không may theo quy định; cơ cấu lại thời hạn trả nợ, cho vay mới và cho mượn bổ sung để giúp người mượn khôi phục SXKD, chuyển đổi ngành nghề, định hình cuộc sống. Theo đó, Chủ tịch HĐQT đã có Quyết định phê thông qua xử lý nợ không may do xuất xứ khách quan 2 đợt năm 2016 với 40.607 món vay.

Nhìn lại năm 2016, chuyển biến rõ rệt nhất của NHCSXH là tiếp tục triển khai chấp hành Chỉ thị 40 của Ban Bí thơ Trung ương Đảng về đẩy mạnh sự chỉ đạo của Đảng đối với nguồn đầu tư chế độ phố hội, đưa Chỉ thị của Đảng đi sâu vào cuộc sống, tạo nên ảnh hưởng mạnh khỏe, tích cực đối với hoạt động nguồn đầu tư chính sách. Đó là nguồn vốn nguồn đầu tư khuyến mại được ân cần, tăng cường, dồn vào một chỗ về một làm mai. 04 Nhà băng thương mại Nhà nước đã cùng chia sẻ, đồng đội trách nhiệm, thông qua việc duy trì số dư tiền gửi 2% trên tổng tài chính hoạt động, góp phần kiến lập vốn đầu tư tín dụngưu đãi. Các tỉnh giấc, thành phố trong cả nước đã đon đả cung cấp NHCSXH trụ sở, công cụ, trang trang bị làm việc và vốn đầu tư trong khoảng ngân sách địa phương để ủy thác cho vay sang NHCSXH. Tính riêng tài chính ngân sách địa phương ủy thác sang NHCSXH để bổ sung nguồn vốn cho mượn trên khu vực trong khoảng khi có Chỉ thị tới nay là 2.875 tỷ đồng (tăng 76% so với thời gian trước khi có Chỉ thị riêng trong năm 2016, tăng 1.750 tỷ đồng (+35,8%) so với năm 2015, đưa tổng tài chính nhận ủy thác tại địa phương tới nay đạt 6.645 tỷ đồng.

Sau 02 năm khai triển chấp hành, Chỉ thị đã tạo được sự đồng thuận và ân cần vào cuộc quyết liệt của Cấp ủy, chính quyền các đơn vị quản lý đối với tín dụng chế độ. Đến nay, đã có 11.099/11.159 Chủ toạ UBND cấp phố trên toàn quốc (chiếm giữ tỷ trọng 99,4%) nhập cuộc Ban đại diện HĐQT NHCSXH cấp thị xã, việc này làm cho công việc thực thi, giám sát công tác nguồn hỗ trợ chính sách đạt hiệu quả rõ rệt trong chương trình giảm có điều kiện kinh tế eo hẹp, giải quyết việc khiến cho, xây dựng vùng quê mới, bảo đảm an sinh phường hội, định hình chính trị tại địa bàn.

Chiến trường Giang sơn vietnam và các đơn vị chính trị - phường hội các đơn vị quản lý đã tăng mạnh sự ân cần và lãnh đạo cấp cơ sở trong việc phối hợp tốt với NHCSXH thi hành nguồn đầu tư chế độ thị trấn hội; thực hiện công việc củng cố, nâng cao chất lượng nguồn hỗ trợ, chất lượng hoạt động tại những địa bàn còn chưa tốt, nhất là việc củng cố nâng cao chất lượng hoạt động của các Tổ dè xẻn và mượn tiền, hướng dẫn bình xét đối tượng mượn tiền, đôn đốc thu hồi nợ đến hạn, nợ quá hạn; đẩy mạnh kiểm tra giám sát, chỉ dẫn người vay dùng vốn hiệu quả. Hiệu ứng các chương trình khuyến mại ngày một được phát huy, góp phần nâng cao chất lượng nguồn vốn vay.

Tính đến 31/12/2016, tỷ lệ nợ quá hạn và nợ khoanh chiếm giữ 0,75% tổng dư nợ, giảm 0,03% so với năm 2015.

Nỗ lực cho tiêu chí phát hành nhanh, bền vững

Bước sang năm 2017, NHCSXH tiếp bám sát Quyết nghị của Chính phủ về nhiệm vụ thực hiện ý tưởnrg phát hành kinh tế - xã hội năm 2017 và Kế hoạch vững mạnh nguồn hỗ trợ năm 2017 được Thủ tướng Chính phủ giao để chủ động khai thác, vận động các nguồn vốn nhằm đáp ứng tối đa nhu cầu mượn tiền của các đối tượng thụ hưởng chế độ, bảo đảm tài năng trả tiền trong toàn chuỗi hệ thống; cùng lúc, tiếp diễn thi hành các giải pháp củng cố, nâng cao chất lượng nguồn vốn vay một cách bền vững. Vốn tín dụng chính sách tiếp tục dành đầu tiên cho các thức giấc có tỷ trọng hộ có điều kiện kinh tế eo hẹp, hộ cận nghèo cao theo chuẩn nghèo thời kỳ 2016 - 2020, các thức giấc có dư nợ hộ có năng lực tài chính thấp, hộ cận có điều kiện kinh tế eo hẹp thấp hơn so với bình quân phổ biến toàn quốc, các tỉnh có yếu tố kiện kinh tế khó khăn, thị xã có điều kiện kinh tế eo hẹp, phường có điều kiện kinh tế eo hẹp, vùng biên giới và hải đảo, cho mượn giải quyết thiên tai, cho mượn các chương trình nguồn đầu tư mới...

Để chấp hành thắng lợi định hướng hoạt động nêu trên, năm 2017, chuỗi hệ thống NHCSXH tiếp tục tham mưu cho các Bộ, Ban, lĩnh vực Trung ương và Cấp ủy, chính quyền địa phương các cấp tiếp tục chỉ đạo, tổ chức chấp hành tốt Chỉ thị số 40-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng và Quyết định số 401/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về Ý tưởnrg triển khai Chỉ thị số 40-CT/TW, trọng tâm tham vấn cấp bổ sung vốn vấn đề lệ, vốn cho vay các chương trình tín dụng chính sách và tài chính ủy thác tại địa phương cho NHCSXH; song song hăng hái vận động các nguồn vốn để phục vụ toàn vẹn, kịp thời nhu cầu vốn giải ngân của các chương trình tín dụng chế độ và bảo đảm khả năng trả tiền trong toàn hệ thống, chú ý công tác vận động vốn tại Điểm đàm phán phường.

Thực hiện tốt công tác củng cố, nâng cao chất lượng nguồn đầu tư, chú trọng đến công tác kiểm tra, giữ vững nội bộ. Thực hiện chương trình rà soát toàn diện, kiểm tra chuyên đề và phúc tra chi nhánh NHCSXH các tỉnh, thành phố theo kế hoạch. Đẩy mạnh công tác giám sát từ xa hoạt động tại NHCSXH cơ sở vật chất nhằm kịp thời phát hiện sơ sót, sinh tồn để có giải pháp xử lý. Tiếp diễn tăng cường ứng dụng công nghệ tân tiến, nhiều chủng loại hóa item, phục vụ nhà băng, tạo tính chủ động và bền vững trong hoạt động NHCSXH, thích hợp với Ý tưởnrg phát triển. Chấp hành tốt công việc truyền thông về nguồn vốn vay chế độ, khác biệt những chính sách nguồn vốn vay mới đến các đơn vị quản lý, các đơn vị quản lý, các tầng lớp nhân dân biết để thi hành và giám sát thi hành trên khu vực,... góp phần vào sự chiến thắng phổ biến của hệ thống.

Linh Anh


Xem tại: tin tức mới nhất

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét