Thứ Hai, 8 tháng 1, 2018

Bị cáo vụ Đinh La Thăng: 'Tôi bị sức ép gớm ghê quá'

Bị cáo Vũ Hồng Chương khai: "Tôi bị áp lực ghê gớm quá. Người nào đời chuyển tiền ngay trong ngày. Tôi là công ty cấp dưới phải nghe lời cấp trên”.

Cảnh sát lấy ô che lấp đưa ông Đinh La Thăng về trại trợ thì giam Sau xong xuôi phiên tòa ngày 8/1, ông Đinh La Thăng cùng các đồng phạm được hàng chục cảnh sát lấy ô che lấp lên xe về trại tạm thời giam T16 Bộ Công an.

Trong phần xét hỏi diễn ra chiều 8/1, bị cáo Vũ Hồng Chương (65 tuổi, nguyên Trưởng ban quản lý công trình điện lực Dầu khí Thái Bình 2) khẳng định ông chịu áp lực trong khoảng cấp trên khi trợ thì ứng tiền trái luật pháp cho Tổng công ty cũ kĩ phần xây lắp dầu khí – tổ chức do Trịnh Xuân Thanh quản lý.

Ông Chương khai thời điểm tạm ứng tiền, ông nghe nói phù hợp đồng EPC tại dự án nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2 chưa đủ điều kiện thi hành. Do ban điều hành là cầu nối giữa chủ đầu tư và nhà thầu nên ông ta có làm công văn bắt buộc lâm thời ứng tiền.

Bi cao vu Dinh La Thang: 'Toi bi suc ep ghe gom qua' hinh anh 1
Các bị cáo tại tòa ngày 8/1. Ảnh: D.P.

“Bị cáo “chết” là vì có làm thuê văn bắt buộc trợ thì ứng tiền”, ông Chương nói và kể rằng sau thời gian chuyển giao nhà đầu tư từ PV Power sang Công ty dầu khí, bị cáo nhân thức thích hợp đồng có yếu tố lớn.

Để hạn chế hạn chế rủi ro cho nhà đầu tư, bị cáo Vũ Hồng Chương đã khiến cho văn bạn dạng đòi hỏi phân tích những tính bất có lí của hợp đồng EPC song không thu được câu tư vấn. Theo lời bị cáo này, công văn của ông Chương đề cập đến tỷ trọng đàm phán chưa hợp nhất. Nhưng do áp lực từ cấp trên, số tiền tạm bợ ứng 10% vẫn được chuyển cho công ty của Trịnh Xuân Thanh. Ông Chương đề xuất HĐXX rà soát lại các công văn nêu trên.

Để khiến rõ lời khai của bị cáo Chương về việc phát hiện, công bố tập đoàn về sai sót của phù hợp đồng EPC, HĐXX đã mời bị cáo Phùng Đình Thực, nguyên Giám đốc điều hành PVN, lên đối chất. Ông Thực nói có 2 công văn ông Chương gửi can dự tới tài chính và khoa học đã chuyển cho các Phó giám đốc điều hành đảm đang chuyên ngành. “Chưa bao giờ báo cáo bị cáo về việc tạm bợ ứng”, ông Thực khẳng định.

Bi cao vu Dinh La Thang: 'Toi bi suc ep ghe gom qua' hinh anh 2
Mô phỏng phiên tòa không vành móng ngựa xét xử ông Thăng và 21 bị cáo. Đồ họa: Phượng Nguyễn.

Theo lời khai của bị cáo Chương và bị cáo Thực thì có 2 công văn cùng mang số 179 được ký cùng ngày 16/5/2011 nhưng khác nội dung. Sau khi HĐXX cung cấp văn bạn dạng có trong giấy má vụ án, ông Chương nói: “Chắc là nhầm số công văn hay thế nào đó”.

Nghe ông Chương khai đã làm hết nghĩa vụ nhưng cũng không thể làm trái chỉ huy công ty, quan toà Trương Việt Toàn ngắt lời và hỏi: Cụ thể là người nào?

“Chi tiết là anh Đinh La Thăng”, bị cáo Vũ Hồng Chương đáp và khai thêm: “Tôi bị áp lực ghê gớm quá. Bạn nào đời chuyển tiền ngay trong ngày. Tôi là doanh nghiệp cấp dưới phải nghe lời cấp trên”.

Sinh ra trên bục giải đáp sau phần xét hỏi Vũ Hồng Chương, bị cáo Ninh Văn Quỳnh, nguyên Kế toán trưởng kiêm Trưởng ban tài chính – kế toán Tập đoàn Dầu khí khai các lần ông này bắt buộc chuyển tiền đều thi hành theo yêu cầu của nguyên Phó tổng giám đốc Nguyễn Xuân Sơn. Theo ông Quỳnh, lúc đó Chủ toạ PVN Đinh La Thăng đang hot giận với việc chuyển tiền tạm bợ ứng cho PVC nên phải làm ngay, quá trình chấp hành có thể bổ sung, sửa đổi.

Bi cao vu Dinh La Thang: 'Toi bi suc ep ghe gom qua' hinh anh 3
Bị cáo Ninh Văn Quỳnh. Ảnh: D.P.

“Bị cáo chỉ căn cứ vấn đề 3.2 của phù hợp đồng, nhất thời ứng cho nhà thầu 6% giá trị phù hợp đồng”, Quỳnh giải nghĩa và cho nhân thức khi đề cập đến việc hợp đồng EPC có khuyết điểm, ông cũng nhận được câu tư vấn trong khoảng Nguyễn Xuân Sơn rằng tiếp diễn nhân tố chỉnh khi thực hiện.

“Theo bị cáo, phù hợp đồng còn tiếp tục được hiệu chỉnh thì đã bỏ tiền ra trợ thời ứng được chưa”, HĐXX hỏi. Quỳnh đáp: "Không".

Thời điểm tham mưu, yêu cầu tạm bợ ứng cho tổ chức kinh doanh của Trịnh Xuân Thanh, ông Quỳnh nói bản thân không kiếm được thức được việc này là sai lầm. Sau này khi đoàn kiểm tra của Công ty Dầu khí phát hiện sự việc, bị cao này mới nhận ra sai phép nguy hiểm.

Vẫn theo nguyên Kế toán trưởng kiêm Trưởng ban vốn đầu tư – kế toán Tập đoàn Dầu khí, tại cuộc giao ban có sự tham dự của chỉ đạo tỉnh Thái Bình, ông Đinh La Thăng có kết luận vài nội dung trong đó có việc tạm ứng 10% cho Tổng công ti xây lắp dầu khí vn. Theo ông Quỳnh, lúc này, lãnh đạo căn bản của Tổ chức Dầu khí nhân thức phù hợp đồng EPC còn phổ quát khuyết thiếu nhưng không ai nhắc tới nội dung này.

Theo cáo trạng, để giúp PVC giải quyết khó khăn về nguồn vốn, ông Thăng đã chỉ định PVC thi hành gói thầu EPC của Công trình Nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2, đồng thời đòi hỏi cấp dưới khiến giấy má để PV Power (doanh nghiệp được giao thi hành công trình) ký phù hợp đồng bàn giao lại gói thầu trái pháp luật, qua đó để PVC trợ thì ứng số tiền 6,6 triệu USD và hơn 1.300 tỷ đồng.

Cáo trạng xác định hành vi của Đinh La Thăng lỗi lầm Cố tình khiến cho trái pháp luật của Nhà nước về điều hành kinh tế gây hậu quả nguy hiểm. Giai đoạn khảo sát, bị can công nhận có sai phạm trong việc lãnh đạo chấp hành dự án Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2 với nhân cách là người đứng đầu.

Bên trong phòng xử Đinh La Thăng và Trịnh Xuân Thanh Phiên tòa xét xử bị cáo Trịnh Xuân Thanh và tòng phạm diễn ra trong phòng xử án mới, không có vành móng ngựa.

Đinh La Thăng, Trịnh Xuân Thanh trong phiên tòa lịch sử

Sáng nay bị cáo Đinh La Thăng, Trịnh Xuân Thanh mặc áo khoác xanh, đeo còng số 8, bị áp giải tới TAND Thủ đô. Đây là phiên tòa áp dụng Bộ luật Tố tụng hình sự mới.

Ông Đinh La Thăng, Trịnh Xuân Thanh bị phương pháp ly khi quan toà xét hỏi

Chiều nay, bị cáo Đinh La Thăng và Trịnh Xuân Thanh được cảnh sát áp điệu sang phòng cách thức ly khi HĐXX xét hỏi các bị cáo khác trong vụ án.


Xét xử Đinh La Thăng Vũ Hồng Chương Trịnh Xuân Thanh Đinh La Thăng Tổ chức dầu khí Trịnh Xuân Thanh hầu tòa Đinh La Thăng hầu tòa


Xem tại: tin tức mới nhất

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét