Chủ Nhật, 7 tháng 1, 2018

Kết luận căn do vụ sập nhà trên xã Cửa Bắc |

Ngày 5-1, Tổ chức CSĐT – Công an TP Hà Nội đã hoàn thành kết luận điều tra vụ án sập nhà trên phố Cửa Bắc, huyện Ba Đình, TP Thủ đô làm 2 người tử vong và 3 người bị thương vào ngày 4-8-2016.

Theo đó, tổ chức CSĐT, Công an TP Thủ đô đề nghị truy tố hai bị can È Tiến Tuân, 33 tuổi, quê ở thị xã Thường Xuân, tỉnh giấc Thanh Hoá và Bùi Quốc Tùng, 32 tuổi, ở quận Tây Hồ, TP Hà Nội là nhà thầu thi công nhà cửa phá tháo dỡ, đào móng số nhà 41 Cửa Bắc về hành vi vi phạm quy định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng.

Theo kết luận khảo sát của Công an TP Thủ đô, ngôi nhà số 41 Cửa Bắc thuộc sở hữu của ông Đỗ Văn Chiu và bà Ngô Thị Đồi, cả hai ông bà đã chết và không để lại di chúc. Bà Nguyễn Thị Vân (84 tuổi, trú 41 Cửa Bắc) là người thuê lại trong khoảng năm 1956 đến nay. Do nhà xuống cấp, không bảo đảm bình an nên bà Vân có đơn xin làm mới, tu bổ lại.


Hàng ngũ cứu hộ đang bắt đầu đưa nạn nhân ra khỏi hiện trường vụ sập nhà 43 Cửa Bắc.

Sau khi được UBND huyện Ba Đình ưng ý, bà Vân ký hợp đồng phá toá nhà cũ và đào móng với Nai lưng Tiến Tuân giá trị 16 triệu tiền việt. Tuân thuê lại Bùi Quốc Tùng và Tùng đã gọi Nai lưng Văn Minh (39 tuổi, quê ở huyện Im Lạc, tỉnh Vĩnh Phúc) lái máy xúc thực hiện đào móng. Do biện pháp kiến thiết không bảo đảm khoa học khiến cho nhà liền kề đổ sập, hậu quả khiến 2 người tử trận và 3 người bị thương.

Kết quả thẩm định của Viện Khoa học Công nghiệp và Kinh tế xây đắp Thủ đô – Sở Xây đắp Thủ đô xác định cội nguồn chủ chốt và trực tiếp dẫn đến đổ sập số nhà 43 Cửa Bắc là do giải pháp thiết kế xây dựng số nhà 41 liền kề không có lí.

Cụ thể, việc xây cất đào móng với hố đào rộng theo kiểu dùng cho móng nhà, với độ sâu lớn hơn đáy móng thông thường mà không thực hiện giải pháp thích hợp để kiểm soát an ninh móng với nền đất dưới móng của nhà số 43. Dường như, việc đào hố móng số nhà 41 bằng cơ giới gây rung động, việc vỡ vạc con đường ống cấp nước trong thời kỳ đào móng góp phần khiến cho nhão, đổi mới hiện trạng của đất nền dưới móng, khiến cho suy giảm kỹ năng chịu chuyển vận đất nền dưới móng.

Số nhà 43 từng cơi nới nâng tầng nhưng không gia cường mở mang móng trong khi thân nhà này có sơ đồ kết cấu kém ổn định vì vậy đã sập đổ bỗng ngột khi có tác động bất thần của vận chuyển trọng ngang do việc đào móng số nhà 41 gây ra.

Căn cứ khảo sát bổ sung, cơ quan CSĐT xác định, È Tiến Tuân và Bùi Quốc Tùng là nhà thầu thành lập phá toá, đào móng nhà số 41 Cửa Bắc nhưng không có bằng cấp chứng chỉ về xây đắp, bạn dạng thân chưa được huấn luyện qua trường lớp.

Trong giai đoạn xây cất, không thực hiện đúng các biện pháp xây dựng theo giấy tờ kiến tạo đã được phê duyệt, không chấp hành các biện pháp bình an đối với các công trình xung quanh. Cụ thể nhà số 43 Cửa Bắc, vi phạm Luật Xây đắp khiến cho sập nhà số 43 Cửa Bắc khiến 2 người chết, 3 người bị thương, thiệt thòi của cải 144 triệu tiền việt. Hành vi của Nai lưng Tiến Tuân và Bùi Quốc Tùng đã tội tình “Vi phạm pháp luật về xây đắp gây hậu quả nguy hiểm”, pháp luật tại nhân tố 229 Bộ luật Hình sự (BLHS) năm 1999.

Mới đây, tại phiên bản kết luận điều tra bổ sung, cùng với việc xác định cỗi nguồn dẫn tới sập nhà, tập đoàn dò xét đã xác định vai trò, trách nhiệm của È Văn Minh – người lái máy xúc làm vỡ các con phố ống cấp nước trong giai đoạn kiến tạo đào móng số nhà 41 Cửa Bắc là một khởi thủy gây sập đổ nhà liền kề (nhà 43 Cửa Bắc) gây hậu quả hiểm nguy về người và của nả.

Theo công ty dò xét, mặc dù ông È Văn Minh là người lái máy xúc đào móng khiến vỡ con đường ống cấp nước, nhưng hành vi của ông Minh không vi phạm các pháp luật chi tiết nào về xây dựng trong các ngành dò hỏi, thiết kế thiết kế, dùng nguyên liệu, nguyên liệu, máy móc…

Ông Minh chỉ là người làm thuê, thi hành chỉ huy thi công của È Tiến Tuân và Bùi Quốc Tùng. Hơn nữa nguyên do chủ yếu và trực tiếp dẫn đến đổ sập đột nhiên ngột căn nhà 43 Cửa Bắc là do biện pháp kiến tạo xây đắp nhà số 41 không có lí, giải pháp thiết kế thuộc bổn phận của nhà thầu và chủ đầu tư. Do đó, hành vi của ông Minh không tội ác.

Công ty điều tra xác định, bà Nguyễn Thị Vân là chủ đầu tư xây đắp nhà cửa 41 Cửa Bắc đã chọn nhà thầu kiến tạo không đủ năng lực thi công tòa tháp khi thuê Trằn Tiến Tuân và Bùi Quốc Tùng, không kiểm tra giải pháp xây cất, giải pháp an toàn vệ sinh không gian.

Hành vi của bà Vân bị Cơ quan CSĐT xác định đã cấu thành tội “Vi phạm pháp luật về xây đắp gây hậu quả nguy hiểm”, quy định tại Nhân tố 229 BLHS năm 1999.

Tuy nhiên, hiện giờ bà Vân đã 83 tuổi, sau khi xảy ra vụ án bà Vẫn cùng mái nhà hăng hái khắc phục hậu quả, nên Tập đoàn CSĐT, Công an TP Thủ đô miễn truy vấn cứu bổn phận hình sự. Về mặt dân sự, các bên đã tự hoà giải, bồi hoàn vật chất cho nhau.


Theo Đào Minh Khoa/Cand.com.Việt Nam


Xem tại: máy bơm công nghiệp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét