Chủ Nhật, 7 tháng 1, 2018

Trump đề xuất chi 18 tỷ đô la Mỹ xây tường biên giới với Mexico |

Chính quyền Mỹ buộc phải khoản ngân sách 18 tỉ USD trong 10 năm để nối dài tường cách trở biên cương với Mexico.


Một đoạn tường biên thuỳ Mỹ - Mexico ở bang Texas bốn tuần 1/2017. Ảnh: Reuters.

Công ty Bảo vệ Biên giới và Thương chính (CBP) của Mỹ vừa qua yêu cầu xây thêm 505 km hàng rào cách trở biên thuỳ Mỹ và Mexico tính tới tháng 9/2027, nâng tổng chiều dài hàng rào này lên 1.552 km, tương đương khoảng người yêu chiều dài biên thuỳ nhị nước, AP bữa nay dẫn lời một quan chức chính phủ giấu tên cho biết.

CBP cũng kiến nghị sửa chữa và thay thế 651 km hàng rào có sẵn.Theo đó tổng số tiền do cơ quan này dự định chi cho dự án biên giới với Mexico là 33 tỷ USD, trong đó 18 tỷ cho bức tường, 5,7 tỷ cho công nghệ, một tỷ để xây dựng và bảo trì các con phố xá và 8,5 tỷ cho 5.000 viên chức tuần tra biên cương, thanh tra và các viên chức khác.

Chiến lược xây bổ sung hàng rào biên thuỳ trong 10 năm này được đưa ra theo yêu cầu của thượng nghị viên Mỹ Jeff Flake sau hàng loạt hàng cuộc đàm phàn và thảo luận trong quốc hội.

Tổng thống Mỹ Donald Trump, trong thời điểm tranh cử năm 2016, cam đoan sẽ xây tường với Mexico để ngăn người nhập cư bất hợp pháp. Trong ngân sách tài chính năm 2018, chính quyền Mỹ buộc phải chi 1,8 tỷ đô la Mỹ để bắt đầu xây tường.

Ông Trump khi nhậm chức nói bức tường thuở đầu cần Mỹ tài trợ, sau đó ông sẽ tậu bí quyết buộc Mexico phải trả chi tiêu. Giới chuyên gia ban sơ ước tính bức tường biên thuỳ Mỹ - Mexico tiêu tốn khoảng 22 tỷ USD và cần ba năm để hoàn thành. Mexico đã chưng bỏ đòi hỏi trả tiền xây tường của ông Trump.


Theo Nguyễn Hoàng/VnExpress.net


Xem nhiều hơn: máy bơm công nghiệp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét