Thứ Năm, 11 tháng 1, 2018

Thanh tra Chính phủ kết luận vi phạm của Vietcombank như thế nào? |

(Xây đắp) - Thanh tra Chính phủ (TTCP) đã phát đi báo cáo Kết luận thanh tra việc thực hiện chính sách, quy định tại Ngân hàng Thương nghiệp Cổ phần Ngoại thương vn (Vietcombank). Theo đó, rộng rãi khuyết điểm, vi phạm trong hoạt động nguồn đầu tư tại Vietcombank đã được TTCP chỉ rõ.


Phổ biến thiếu sót, vi phạm trong hoạt động nguồn vốn vay tại Vietcombank đã được TTCP chỉ rõ (Ảnh minh họa, nguồn internet)

Ngày 29/12/2017, TTCP đã có thông báo Kết luận số 3216/TB-TTCP về việc thực hiện chính sách, quy định tại Vietcombank. Theo đó, nội dung thanh tra tập phổ biến tham gia các hoạt động cho vay, xử lý không may, bán nợ, cơ cấu nợ, việc tăng vốn, thoái vốn đầu tư, việc bán buôn vũ trang tin học.

Bên cạnh những lợi thế, TTCP đã liệt kê phổ biến thiếu sót, vi phạm trong hoạt động nguồn hỗ trợ tại Vietcombank. Chi tiết, về thẩm định, phê phê chuẩn cho mượn: Một vài thủ tục nguồn vốn vay có giấy tờ pháp lý khách hàng, pháp lý dự án không vừa đủ; thẩm định hồ sơ mượn tiền, năng lực tài chính thiếu đúng mực; công bố đánh giá chưa phân tách và bình chọn kĩ năng trả nợ, nguồn trả nợ, hiệu quả công trình, phương thức vay vốn; đánh giá xác định hạn mức nguồn vốn vay, vòng quay vốn, thời hạn cho mượn, vốn đầu tư tự có, vốn huy động khác chưa đủ cơ sở, thiếu đúng mực…

Về giải ngân vốn vay: Một số hồ sơ tín dụng giải ngân khi chưa đủ điều kiện theo phê phê duyệt; chứng từ giải ngân không hoàn toản; giải ngân cho mượn mới trả khoản vay cũ hoặc trả lãi mượn; có trường hợp giải ngân không rà soát, giữ vững các hóa đơn chứng từ (kiểm tra bản gốc của hóa đơn bán hàng), dẫn tới khách hàng giả mạo, sửa chữa nâng trị giá hóa đơn lên đa dạng lần để rút vốn nhà băng…

Về kiểm tra dùng vốn mượn: Vài hồ sơ nguồn hỗ trợ các chi nhánh thực hiện kiểm tra không toàn diện theo pháp luật; nội dung rà soát bình thường tầm thường, sơ lược, chưa đầy đủ, chưa kiểm tra chi tiết về sổ sách kế toán, chưa đề cập các thông tin về tình hình buôn bán, đánh giá dòng tiền, dẫn đến nhà băng không giữ vững được việc dùng vôn mượn và khả năng trả nợ của khách hàng…

Về của nả đảm bảo: Một vài giấy má tín dụng kiếm được thế chấp tài sản bảo đảm không đủ điều kiện theo qui định; việc định giá lại của cải đảm bảo chưa theo quy định; hợp đồng thế chấp của cải không có công chứng, không lưu giữ giấy tờ của cải đảm bảo theo luật pháp; của cải bảo đảm chưa được bảo hiểm toàn vẹn; tài sản bảo đảm không đủ tỷ trọng theo cam kết trong hợp đồng nguồn đầu tư; không ký lại phù hợp đồng thế chấp đã hết hiệu lực…

Về phân loại nợ: Có một vài hồ sơ nguồn hỗ trợ chấp hành xếp hạng khách hàng, phân loại nợ và cơ cấu nợ chưa đúng luật pháp tại Quyết định 780 và Công văn 2506/NHNN-CSTT.

Về giải quyết không may: Vài hồ sơ giải quyết không may có nguyên hiền đức việc khi cho vay Vietcombank đã vi phạm các quy định của hoạt động nguồn vốn vay. Sau khi giải quyết rủi ro còn chưa có biện pháp kiên quyết, phù hợp để thu hồi nợ (như là phát mại của nả hay bán nợ…)

Về hoạt động trao đổi nợ: Vietcombank cũng có những vi phạm như chỉ dẫn trao đổi nợ mập mờ, dẫn đến sự lầm lẫn giữa các bước; hay Cty Quản lý tài sản (VAMC) ủy quyền cho Vietcombank bán các số tiền phải thanh toán theo cơ chế ký hợp đồng trực tiếp với khách hàng khi chưa thực hiện đấu giá là chưa đúng với pháp luật.

Công bố kết luận của TTCP cũng chỉ rõ những thiếu sót trong đầu cơ nguồn vốn: Việc đầu tư, tìm cổ lỗ phần của Vietcombank chưa hoàn toàn phù hợp với Thông tư 36.

Vietcombank có cổ hủ phần sở hữu tại Gentraco và doanh nghiệp nguồn đầu tư là MB nhưng đơn vị lại là cũ rích đông hoặc Cty con của tổ chức nguồn vốn vay lại là cổ đông của Vietcombank là chưa đúng qui định tại khoản 5, yếu tố 129 và khoản 2, điều 135 Luật Các doanh nghiệp tín dụng.

Vietcombank còn đủng đỉnh thoái vốn tại các doanh nghiệp ngoài ngành và những doanh nghiệp hoạt động không hiệu quả. Hiệu quả đầu tư còn chưa tương thích với việc tăng vốn đầu cơ trong công đoạn 2014 - 2015: giá trị đầu tư năm 2014 là 5.170,5 tỷ đồng, năm 2015 là 5.375,6 tỷ đồng, nhưng thu nhập từ cũ rích tức lại giảm: Năm 2014 là 438,3 tỷ đồng, tương đương 8,48%; năm 2015 là 265,8 tỷ đồng, tương đương 4,94%

TTCP cũng chỉ rõ những khuyết điểm, vi phạm của Vietcombank trong hoạt động mua sắm của nả. Chi tiết, kiểm tra hai gói thầu kĩ nghệ thông tin, TTCP nhận thấy Vietcombank thực hiện chưa đúng trật tự và nội dung đầu tư, các đòi hỏi về an toàn, bảo mật; năng lực của cán bộ thi hành dự án cũng chưa phục vụ yêu cầu, trình độ về chuyên ngành khoa học… chưa giữ vững nghiêm ngặt đối với nhà thầu dẫn tới ngay sau khi trúng thầu và thích hợp đồng được ký kết, các nhà thầu đã chuyển nhượng cho đơn vị khác chấp hành mà Vietcombank không nắm được. Tới thời điểm thanh tra gói thầu “Sắm sửa giải pháp Flash caching cho hệ thống máy chủ” chưa hoàn thành và đưa tham gia sử dụng.

Trên cơ sở vật chất nhận thấy các sai phép, TTCP kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Thống đốc Nhà băng Nhà nước vn, theo thẩm quyền tiến hành kiểm điểm các tổ chức, cá nhân có vi phạm.

Đòi hỏi Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam sớm tham mưu, buộc phải cho Chính phủ những biện pháp để xử lý nợ xấu của các Nhà băng Thương nghiệp nói thông thường và các số tiền phải thanh toán mà VAMC đã sắm của các công ty nguồn đầu tư nói riêng, theo hướng tách bạch rõ giữa bán nợ và bán của nả để thu nợ.

TTCP cũng kiến nghị Nhà băng Nhà nước vietnam theo thẩm quyền bắt đầu đơn vị kiểm điểm đối với các tư nhân của VAMC và Vietcombank có vi phạm.

Đồng thời, TTCP kiến nghị Vietcombank căn cứ tham gia những vi phạm đã được TTCP liệt kê để bắt đầu kiểm điểm và chỉ đạo kiểm điểm, đánh giá bổn phận đối với cộng đồng, tư nhân theo thẩm quyền điều hành. song song đề xuất và áp dụng ngay các giải pháp để chỉnh đốn, khắc phục giải quyết yếu kém, vi phạm.

Về xử lý kinh tế, đòi hỏi Chánh thanh tra Nhà băng Nhà nước các đơn vị quản lý chú ý, xử lý các vi phạm hành chính theo qui định đối với những vi phạm hành chính được liệt kê trong kết luận thanh tra. Yêu cầu Vietcombank quyết toán đối với 2 gói thầu của 2 Cty đã có vi phạm trong chuyển nhượng phải vứt bỏ khỏi giá trị quyết toán số tiền 1,174 tỷ đồng.

Được biết, ngay sau khi TTCP phát đi báo cáo kết luận thanh tra việc thực hiện chính sách, qui định tại Nhà băng Thương nghiệp Cổ lỗ phần Ngoại thương Việt Nam, Vietcombank cũng đã có thông cáo can dự tới các nội dung kết luận trên của TTCP. Theo đó, Vietcombank cho nhân thức, đối với các kiến nghị của Đoàn Thanh tra, Ban chỉ đạo Vietcombank nghiêm chỉnh tiếp thụ và tiếp diễn lãnh đạo khắc phục trong thời điểm sớm nhất. Tới thời điểm này, phần lớn các sống sót theo kết luận của TTCP đã căn bản được Vietcombank giải quyết hiệu quả.

Thanh Lý


Xem thêm: tin tức mới nhất

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét