Thứ Năm, 11 tháng 1, 2018

Hàng nghìn học sinh bị đuổi học: Ngộ nhận và lao theo ngành nghề 'nóng'

Theo TS Huỳnh Anh Bình, công tác hướng nghiệp ở trường phổ thông còn yếu kém, phổ quát em lựa chọn sai ngành nghề học, dẫn đến hiện trạng hàng nghìn sinh viên "đứt gánh giữa con đường".

Hàng năm, các trường đại học trên cả nước đưa ra quyết định cảnh báo học vụ, buộc thôi học với những học sinh có kết quả học tập không đạt yêu cầu.

Ở Sài Gòn, con số này lên đến hàng nghìn em làm phổ biến người phải đặt câu hỏi về chương trình tập huấn, chất lượng học sinh. Dư luận thắc mắc tại sao phổ biến em vốn học rất tích cực ở phổ biến lại "tụt dốc không phanh" khi bước tham gia đại học.

Trao đổi với Zing.Việt Nam, TS Huỳnh Anh Bình - Giám đốc Trung tâm Hướng nghiệp TP.HCM, người gắn bó công tác hướng nghiệp 10 năm - cho hay không ít bạn trẻ hài lòng bỏ phí mấy năm trời khi muộn màng phát hiện ngành học không thích hợp sở thích, bạn dạng thân không đủ năng lực để theo hoặc tương lai của ngành nghề quá âm u.

Hàng nghìn học sinh bị đuổi ở Sài Gòn: Áp lực nợ môn, ngồi 'nhầm' lớp

Không phục vụ được yêu cầu học tập hoặc cảm thấy không phù hợp lĩnh vực nghề đã chọn làm cho phổ thông sinh viên ưng ý “đứt gánh giữa con đường” một bí quyết nuối tiếc nuối.

Tư vấn hướng nghiệp kiểu chắp vá

- Rộng rãi năm trả lời định hướng nghề nghiệp cho học sinh, theo ông, những cỗi nguồn nào làm cho hàng nghìn sinh viên bị đuổi học ở Sài Gòn, cũng như trên phạm vi cả nước?

- Duyên cớ sâu xa nằm ở việc học sinh chọn lựa sai lĩnh vực nghề. Trong giai đoạn học, các em phát hiện mình không phù hợp với nó, dẫn đến buông xuôi và mất động lực học tập.

Thứ nhị, phổ quát em không mày mò kỹ về ngành nghề nghề, cũng như chương trình học ở cao đẳng, đại học, không nắm bắt sẽ phải học những gì nên bị sốc.

Rộng rãi em học lĩnh vực Dược nhưng không lường trước sẽ xúc tiếp đa dạng với hóa chất hay sinh viên lĩnh vực Du lịch chưa biết chương trình yêu cầu di chuyển rộng rãi, tốn chi phí cao chi tiêu để học và thực hành.

Ngoài ra, không ít người quá mộng ảo vào bằng cấp, cho rằng cứ cầm tấm bằng đại học, cao đẳng là có việc ngay. Nhưng những con số thất nghiệp khiến họ dần nhận ra thực tiễn rồi cảm thấy muốn bỏ cuộc, hoang mang.  

Tình trạng hàng nghìn sinh viên bị đuổi học còn do phổ quát bạn chưa có thái độ, bề ngoài học tập đúng mực. Các em vẫn duy trì thói quen ở phổ biến, khi mà đa dạng trường đại học, cao đẳng linh động trong phương pháp đào tạo.

Người trẻ cũng dễ bị ảnh hưởng bởi tin tức bên ngoài, lời phao. Đa dạng em đọc tin tức thất nghiệp nhưng không phân tách, bình chọn mà tự dọa mình, mất động lực vươn lên. Không ít trường hợp đi gần tới đích nhưng vẫn bỏ cuộc.

- Một trong những căn nguyên sâu xa được cho là việc xác định phương hướng nghề nghiệp ở bậc phổ quát còn bỏ ngỏ, đa dạng nơi không có, một vài nơi "cưỡi ngựa xem hoa". Ông đánh giá thế nào về tình trạng này?

- Hiện tại, chương trình hướng nghiệp được Bộ GD&ĐT đánh giá cao và đưa tham gia trường THPT. Nhưng trong công đoạn khai triển, việc này còn chắp vá. Phổ biến thầy cô chưa được đào tạo hay cung cấp về dụng cụ, khó khăn chấp hành tròn vai bổn phận hướng nghiệp.

Hơn nữa, chương trình huấn luyện ở phổ quát quá nặng. Phổ quát học sinh tâm sự với tôi rằng các em học từ thứ nhì đến thứ bảy, thậm chí chủ nhật cũng không được nghỉ thì lấy đâu thời gian để thưởng thức ngành nghề nghề.

Hướng nghiệp ở phổ thông cần được đổi mới để học sinh có cơ hội trải nghiệm thực tại vì chỉ tương tự các em mới nắm bắt nghề, hạn chế chọn nhầm. Các tổ chức truyền thông, tin báo cũng cố gắng khiến cho công tác hướng nghiệp nhưng còn thiếu phổ thông khí cụ, cơ chế, thời điểm.

Bài toán hướng nghiệp ở nước ta cần được khắc phục sớm. Bởi với tương lai mỗi sinh viên, học chuyên nghiệp thôi chưa đủ. Cần thiết hơn, các em phải lựa chọn đúng nghề.

Các trường đại học, cao đẳng nên bớt dồn vào một chỗ vào tuyển sinh để chú trọng hơn công việc hướng nghiệp. Các trường có nguồn lực, có chuyên gia. Sự đồng hành của họ là tốt nhất cho công việc hướng nghiệp.

Dường như, những người đang đi học hoặc đã ra trường cũng nên nhập cuộc hướng nghiệp, sử dụng hưởng thụ của bạn dạng thân để dạy bảo thế hệ sau. Tôi chờ đợi dân chúng hiến đâng để học sinh không chọn lựa sai nghề, hạn chế hoang toàng thời gian, tiền nong, cơ hội.

Lựa chọn sai ngành học do chưa nắm bắt bản thân mình và nghề

- Rộng rãi năm tư vấn nghề nghiệp, ông thấy nhiều phần bạn trẻ chọn trường, ngành học dựa trên những nhân tố gì? Những lựa chọn đó sai trái như thế nào và có thể phải trả giá ra sao?

- Khi chọn nghề, các em dễ sai trái do hay bị ảnh hưởng vì nhân tố bên ngoài. Chả hạn, nhà kế bên có người học Marketing ra trường thất nghiệp, thế là em tin rằng học lĩnh vực này thất nghiệp mà đâu biết phương pháp đó một vài ba km, có người ra trường kiếm việc tốt.

Hang nghin sinh vien bi duoi hoc: Ngo nhan va lao theo nganh 'hot' hinh anh 1
Phổ biến sinh viên chưa được tư vấn kỹ về hướng nghiệp khi bước vào môi trường đại học. Ảnh minh họa: Anh Tuấn.

Thứ hai, các em có công cụ nhưng thiếu chính sách kiếm tìm và chưa giải quyết thông tin tốt. chả hạn, khi kiếm tìm về ngành nghề, chỉ cần thêm cụm trong khoảng “chuẩn đầu ra”, các em sẽ tậu được thông tin học ở đâu, học cái gì, ra trường làm gì. Phổ thông bạn không nhân thức nhân tố đó.

Một vài em còn dựa dẫm vào ý kiến phụ vương mẹ. Khi định hướng nghề nghiệp, nhì bên không khớp, các em nghe theo lời cha mẹ vì thiếu tài năng đối thoại, dễ bị tác động hoặc nghĩ nghe lời là có hiếu.

Ngoài ra, không ít thanh niên nhìn nhận một mặt, tin tham gia mặt màu hồng của nghề mà bỏ dở mặt trái. Đa dạng người chọn lựa nghề chỉ vì thấy sự hào nhoáng của nó qua phim ảnh như người học Quản trị nhà hàng khách sạn được mặc áo vest, cuộc sống của hướng dẫn viên du lịch gắn liền ăn nhà hàng, ngủ nơi nghỉ ngơi, đi xe hơi.

Trong công đoạn chọn ngành nghề nghề, một vài em chỉ thân mật độ “hot”, thấy ngành “nóng” là chứng nhận mà không suy xét liệu bản thân có thích hợp, dẫn đến chạm chán khó khăn trong học tập và mua việc.

Nhìn thông thường, nhiều phần học sinh nắm bắt được phải cân nhắc năng lực, ham mê và yêu cầu của thị trường công huân trước khi quyết định. Song không ít người chưa xác định được mê say, nhầm lẫn với thị hiếu nhất thời. Một vài khác thường ngộ nhận, ảo tưởng năng lực, nghĩ là cứ hát hay, xinh đẹp là có thể làm ca sĩ. Không hiểu bản thân mình, hiểu nghề, các em trẻ dễ chọn lựa sai phương hướng cho tương lai.

- Học sinh nên lựa chọn lĩnh vực nghề như thế nào để không bị chán học, thi lại trường khác hoặc bị buộc thôi học ở đại học?

- Hiện tại, một vài bộ tiêu chí hướng nghiệp, trắc nghiệm lựa chọn ngành nghề nghề được vận dụng như MBTI hay Holland. Việc chọn lựa nghề có thể dựa trên nhiều mục tiêu nhưng 3 nhân tố chính vẫn là năng lực, đam mê của bản thân và yêu cầu của hoạt động mua bán công lao. Trong đó, nhị cái đầu đóng một số trò cần thiết.

Trong công đoạn hướng nghiệp, tôi luôn nỗ lực để các em hiểu bản thân, nắm bắt nghề, nắm chắc mai sau. Lựa chọn đúng nghề sẽ giúp các em học nữ tính, hiệu quả, hạn chế trường hợp bị buộc thôi học đáng tiếc và dễ chiến thắng hơn.

- Công việc giải đáp nên được tiến hành như thế nào để thực sự xác định phương hướng nghề nghiệp cho sinh viên? Liệu có nên mở mang khỏi khuôn viên những nơi công cộng?

- Hiện thời, nhà trường khiến cho công việc lý thuyết tốt, cho học sinh hướng đúng. Nhưng các em cần thưởng thức nghề nghiệp. Vấn đề này trường không dễ dàng đáp ứng được. Người trẻ phải trải nghiệm bên ngoài trong khoảng nhà máy, xí nghiệp, đại học, cao đẳng.

Xã hội hóa trong hướng nghiệp, tức phổ quát công ty cùng làm hướng nghiệp, là khuynh hướng. Trong khi, chúng ta cần đon đả độ tuổi trong hướng nghiệp.

Chúng ta cần làm cho thế nào để sinh viên có ý thức chọn nghề sớm, đồng thời niềm nở hơn tới những dụng cụ giúp các em tìm hiểu bạn dạng thân, tậu ra nghề nghiệp thích hợp.

Tìm hiểu công nghệ cũng chỉ ra rằng mỗi người có thể chuyên nghiệp 5 ngành. Một vài nước đã chỉ dẫn học sinh vạch ra 5 nghề nghiệp thích hợp mình nhất. Trong 3 năm trung học, các em trải qua nhiều cuộc thi để loại ra 3 ngành yếu, còn lại nhì ngành thích hợp nhất.

Bên cạnh đó, tôi chờ đợi phụ huynh không đổ dồn trách nhiệm cho nhà trường, thị trấn hội mà nên là người đi cùng với con trong công đoạn lựa chọn ngành nghề nghề.

Câu chuyện buồn khác của hướng nghiệp là một vài phụ huynh không muốn đầu tư để con mày mò, chọn nghề nhưng lại chuẩn bị dành hàng trăm triệu đồng để chạy việc cho con.

Đằng sau việc đuổi sinh viên viên vì điểm kém Cách đây không lâu, đa dạng trường đại học nước ta công bố danh sách sinh viên bị cảnh báo học vụ hoặc buộc thôi học do đạt điểm kém.

Hàng nghìn sinh viên bị đuổi học: Chương trình chán, lên lớp để ngủ

Phổ thông học sinh đề đạt chương trình học năm thứ nhất, thứ nhị ở đại học phần nhiều là môn đại cương và cơ bản. Cơ chế giảng dạy thiên về lý thuyết, khô khan, không lôi cuốn.

hàng nghìn học sinh bị đuổi ở Sài Gòn hàng nghìn học sinh bị đuổi học ở Sài Gòn hàng nghìn học sinh bị đuổi hàng nghìn sinh viên ở Sài Gòn bị đuổi học sinh viên bị đuổi học


Xem tại: tin thời sự

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét