Thứ Năm, 11 tháng 1, 2018

Đừng ngẫm tên mà đoán người, thật ra 'Thương nhớ ở khách hàng nào' cũng lầy lội và bát nháo lắm!

Thương nhớ ở ai là một bộ phim thuộc đề tài vùng quê thời hậu chiến và phản ảnh phổ thông yếu tố của xã hội thời xưa. Phổ quát khán giả đến với Thương nhớ ở người nào vì lý do này và cũng đa dạng khán giả e dè bộ phim với cùng lý cho nên. Dĩ nhiên, phổ quát người không nhân thức rằng nhiều khi Thương nhớ ở bạn nào chẳng phải khô khan trang nghiêm như họ vẫn tưởng mà còn có phần nhiều cốt truyện lầm lội, bát nháo vì đạo diễn Lưu Trọng Ninh nghĩ rằng đó là cái nét rất riêng của người nông thôn thời xưa.

Đừng ngẫm tên mà đoán người, thật ra Thương nhớ ở ai cũng lầy lội và bát nháo lắm! - Ảnh 1.

Thứ nhất, đó là sự sinh ra của những hero ca nương trong phim. Đông đảo yếu tố hài hước trong phim đều đi trong khoảng những cảnh tấn công ganh, chị em thiếu nữ rủ nhau đả kích, tiến công những cô gái dễ thương làm cho nghề ca nhi. Đây là một yếu tố có thật trong lịch sử nhưng bị đạo diễn làm quá lên và dùng tất cả lần trong phim của bản thân.

Một bản thân nhân vật Nương chưa đủ mà phải có thêm một hero nữa là Thị Mầu (tên thật là Thuỷ) để đảm bảo biểu hiện được nhân tố là đàn ông làng Đông rất háo sắc. Hoặc có lẽ đưa thêm cô này vào để thực hiện nghiệm vụ tự vẫn thay cho Nương vì đạo diễn thích ý nghĩ đó một cô ca nhi nhảy đầm sông trẫm mình vì bị hãm hiếp(!?).

Nói gì thì nói, những yếu tố liên quan đến nghề ca nhi hiện ra quá nhiều và không phát triển sự đa dạng cho diễn biến, thậm chí còn khiến cho bộ môn chèo truyền thống chở nên nhàm chán khi cứ bó hẹp mãi chế độ nghệ thuật này với sự khổ cực, bất hạnh của những ca nương.

Đừng ngẫm tên mà đoán người, thật ra Thương nhớ ở ai cũng lầy lội và bát nháo lắm! - Ảnh 2.

Một cảnh bỏng mắt của Thị Mầu mà người theo dõi vẫn chưa nắm bắt rốt cuộc là cô này cởi áo để làm gì

Một điểm nữa, đó chính là tính ngồi lê đôi mách nước được đạo diễn Lưu Trọng Ninh diễn đạt rất mạnh trong Thương nhớ ở khách hàng nào. Tuy nhiên, ông không cho đây là một lề thói xấu xí mà coi nó như một nét dễ thương, biểu lộ cho sự niềm nở chăm sóc lẫn nhau của người Việt thời đó, thứ mà ông nghĩ rằng vùng quê thời nay đang mất dần đi.

Nhưng quả tình, nhìn tham gia những hoạt động moi móc mà đạo diễn diễn tả thì chẳng thể nào cute cho nổi. Khắp nơi mọi chỗ đều là sự xét nét, kìm toả của tai mắt người làng. Không một hero nào có một tẹo gì đó gọi là tự do cá nhân.

Đừng ngẫm tên mà đoán người, thật ra Thương nhớ ở ai cũng lầy lội và bát nháo lắm! - Ảnh 3.

Cảnh tấn công tị dữ dội trong phim

Nếu đứng từ tầm nhìn hiện tại để nhìn về thời đó thì làng Đông không khác gì một nhà đá mập mạp của những tư tưởng cổ lỗ hủ. Tới cuốn nhật ký của một cậu bé dại tuổi mới lớn trong phim cũng bị mẹ đẻ đọc lén như một yếu tố cố nhiên. Những cái đầu lấp ló sau bờ tường và những đôi mắt mấp máy sau vách tường trở thành những hình ảnh lặp đi lặp lại và thỉnh thoảng làm người theo dõi phải sởn gai ốc vì sự quái gở.

Những lúc chẳng hề gai chính mình vì những sự rình rập thì người ta lại phát mệt vì những câu đùa vô duyên của những bà cô nói với người qua đường như "Cất cái ấy đi kẻo mất nhá!" hay những câu đùa về việc thèm đồ chua của các cô phụ nữ. Quả tình, giả dụ đạo diễn cứ cố gán cho hình tượng người nông thôn với những lề thói sinh hoạt vô duyên như vậy thì chỉ khiến cho xấu đi hình ảnh của họ chứ cũng không gợi lên được chút sự vồ cập, chia sớt hay cute chút nào theo lời ông nói.

Đừng ngẫm tên mà đoán người, thật ra Thương nhớ ở ai cũng lầy lội và bát nháo lắm! - Ảnh 4.

Những khuôn mặt sởn gai ốc như thế này hình thành xuyên suốt tron phim

Trong khi, sự bát nháo còn được biểu lộ ở những màn tỏ tình, đeo đuổi phụ nữ của các hero nam. Trong những cốt truyện của tuần vừa rồi, anh hùng Diên đã chạy khắp xóm để mượn được xe đạp chở gái lên quận. Hình như, như bạn đọc đã biết, hero Bỗng là một trong những nhân vật si tình nhất làng và đây cũng là điểm sáng đáng để ý nhất phim. Không giống như những thói quen cũ bộc lộ sự vô duyên đã nói tới ở trên, những hành động của Đột nhiên tuy cũng cổ hủ hủ và đôi lúc ấu trĩ nhưng nó toát ra sự thành thực, chất phác và cute của anh.

Ca khúc "Tửu ca" của nhạc sĩ Phó Đức Phương trong phim đang rất chiến thắng một phần cũng là do sự "lăng xê" của hero Chợt. Khác biệt là trong cảnh anh hát bài hát này đi khoe khắp làng rằng đã được Nương trao thân. Tuy rất bát nháo nhưng lại bộc lộ được cái chất riêng rất Đột nhiên.

Đừng ngẫm tên mà đoán người, thật ra Thương nhớ ở ai cũng lầy lội và bát nháo lắm! - Ảnh 5.

Tóm lại, việc những lề thói ngày xưa được đề đạt trong Thương nhớ ở người nào là sự phản cảm hay nét dễ thương thì vẫn phụ thuộc tham gia tuỳ cảm kiếm được của mỗi người. Dĩ nhiên, vấn đề đáng nói ở đây là bộ phim không chỉ dồn vào một chỗ tham gia những mối tình thê lương hay những hủ tục lạc hậu mà còn cố gắng phản ảnh tính cách thức và lề thói của những nhân loại thời xưa, một thời lạc hậu, đói kém làm cho người ta nhiều khi hành xử kỳ quặc tới khó tính và làm cho thời nay nhìn lại phải cười ra nước mắt.

Nhớ thương ở người nào lên sóng vào lúc 14h20' thứ Bảy, Chủ Nhật hàng tuần trên VTV3.


Tham khảo thêm: máy bơm công nghiệp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét