Thứ Năm, 11 tháng 1, 2018

Vấn đề 66, Nghị định 139: Mức phạt đủ tính răn đe về quản lý nhà tầm thường cư |

(Xây dựng) – Ngày 15/1 đến, Nghị định 139/2017 của Chính phủ về pháp luật xử phạt các vi phạm trong xây dựng, điều hành dùng nhà và công sở, chính thức có hiệu lực. Nghị định ra đời đã khắc phục được những bất cấp mà các Nghị định can hệ lúc trước chưa giải quyết hết.


Đa dạng chung cư trên khu vực TP Hồ Chí Minh chủ đầu tư lờ đờ kiến tạo Ban quản trị và chậm rãi bàn giao giấy má tòa nhà

Ông Nguyễn Duy Thành – Chủ toạ Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc Cty CP quản lý Nhà Thế giới – Global Home cho nhân thức về những điểm mới và bất cập tại Nhân tố 66 luật pháp điều hành sử dụng nhà chung cư.

Theo ông Thành, Điều 66 của Nghị định 139 tăng các mức tiền phạt đối với các hành vi vi phạm qui định về quản lý sử dụng nhà chung cư, phạt tiền từ 10 tới 20 triệu tiền việt đối với hành vi nhà đầu tư không xây đắp Ban quản trị (BQT) theo quy định; phạt tiền từ 30 tới 40 triệu đồng đối với các hành vi: Tự tiện đổi mới kết cấu chịu lực, đổi mới kiến tạo phần sở hữu riêng của nhà chung cư, sử dụng căn hộ chung cư tham gia mục đích không hề để ở.

Ở nội dung sử dụng căn hộ chung cư chẳng hề để ở là lập lờ đối với các pháp luật về officetel hiện nay, do chưa có văn bạn dạng pháp luật cụ thể vận dụng hình thức phạt như thế nào.

Đối với nội dung phạt tiền từ 50 tới 60 triệu tiền việt, khi điều hành sử dụng kinh phí bảo trì phần sở hữu tầm thường không đúng qui định thì đây là một nội dung tân tiến. Đương nhiên, cần phải xác định rõ mức phạt tiền này lấy nguồn trong khoảng đâu, trong khoảng tư nhân của các thành viên BQT hay trong khoảng nguồn quỹ bảo trì của tầm thường cư.

Ông Thành thắc mắc, tại mục 4b phạt tiền BQT khi tự ý biến đổi công năng, mục đích dùng phần sở hữu chung, sử dụng phổ biến: Mục này chỉ nói đến BQT mà không nhắc đến chủ đầu tư bởi thực tiễn nhiều khu vực chiếm hữu tầm thường của chung cư như nhà sinh hoạt đồng đội, khu thương mại tầm thường… rộng rãi BQT có thiên hướng dùng phần quy mô này để cho thuê nhằm mục đích giảm chi phí đóng góp cho dân cư thì BQT có bị phạt khung hình phạt là từ 50 tới 60 triệu tiền việt hay không?

Mục 4đ phạt tiền từ 50 tới 60 triệu đồng nếu như không công bố Hội nghị nhà chung cư về việc thu chi theo quy định, nhân tố này có ý nghĩa hăng hái là minh bạch các hoạt động thu chi của BQT phổ biến cư. Ở mục 4e thi hành sai quy chế nhạo hoạt động hoặc quy nhạo báng thu chi tài chính đã được Hội nghị nhà bình thường cư duyệt cũng sẽ bị phạt từ 50 tới 60 triệu đồng. Ở đây định nghĩa nắm bắt sai về quy dè bỉu là như thế nào và còn là một giai đoạn chẳng thể kết luận ngay được.

Hạn chế giễu tại mục 4 về việc chi thu của BQT đó là: Không quy định đòi hỏi đề nghị khi sử dụng Quỹ bảo trì phải chấp hành các giao chuyển dịch khoản để bảo đảm sáng tỏ về dòng tiền và phân định trách nhiệm sau này. Chả hạn những khoản chi từ 5 triệu tiền việt trở xuống thì có thể trả tiền bằng tiền mặt, còn trên 5 triệu tiền việt thì phải qua chuyển khoản ngân hàng.

Một hạn giễu cợt nữa đối với BQT là các giao dịch cần yếu hóa đơn trị giá tăng thêm, dĩ nhiên khi xuất hóa đơn sẽ làm tăng thêm chi tiêu 10% cho chi phí của chung cư. Nhưng BQT lại không được khấu trừ tham gia chi phí thuế của Nhà nước vì ko phải là doanh nghiệp pháp nhân hạch toán chủ quyền theo mô phỏng tổ chức.

Tại vấn đề 66 cũng không quy định mức phạt về việc BQT phải tham gia khóa học điều hành điều hành nhà thông thường cư được pháp luật tại Thông tư 02/2016 của Bộ Xây dựng. Đồng thời, cũng không quy định bắt buộc BQT phải nộp bạn dạng sao đủ điều kiện đã chấm dứt khóa học quản lý vận hành nhà tầm thường cư dành cho BQT chuyển tới tập đoàn có thẩm quyền (cụ thể là phòng nội vụ của huyện nơi cấp quyết định thừa nhận kiến thiết BQT).

Tại mục 5 qui định phạt tiền từ 60 tới 80 triệu tiền việt đối với các đơn vị điều hành vận hành nhà bình thường cư không có tính năng quản lý vận hành mà vẫn thi hành điều hành vận hành nhà chung cư; không có đủ các phòng ban chuyên môn nghiệp vụ về điều hành vận hành nhà chung cư; dùng người không có giấy đủ điều kiện đã được tập huấn tẩm bổ kiến thức chuyên môn nghiệp vụ về quản lý vận hành nhà phổ biến cư để thi hành công tác chuyên môn theo qui định.

Theo các nội dung này thì rất nhiều chung cư công đoạn đầu khi đưa tham gia dùng nhà đầu tư tự công ty quản lý vận hành. Điều này tập đoàn công dụng cần đon đả hơn đến các bình thường cư khi mới đưa tham gia dùng do nhà đầu tư điều hành mà không có tác dụng quản lý vận hành.

Mục 6a và 6b là một giễu cợt tài đòi hỏi nhà đầu tư phải thực hiện các điều bàn giao thủ tục tòa nhà. Đương nhiên, thực tế đa dạng phổ biến cư hiện nay cố ý trì hoãn việc xây đắp BQT, chậm trễ bàn giao giấy má bởi nhà đầu tư đưa ra một số cỗi nguồn khách quan như chưa quyết toán được khối lượng tòa tháp đưa vào sử dụng, chưa nghiệm thu tòa tháp đưa tham gia sử dụng và các khó khăn khúc bận rộn can hệ đến các giấy tờ bàn giao giữa nhà thầu với chủ đầu tư…

Một điểm mới nữa, mục 8 qui định phạt tiền từ 250 tới 300 triệu đối với nhà đầu tư tự tiện biến đổi công năng mục đích sử dụng phần chiếm hữu thông thường, dùng thông thường hoặc tự ý chuyển đổi công năng mục đích dùng phần quy mô chẳng hề để ở trong nhà thông thường cư có mục đích hỗn thích hợp; tính diện tích căn hộ hoặc phần diện tích khác trong nhà thông thường cư thuộc chiếm hữu riêng sai pháp luật; không sắp xếp diện tích để làm nhà sinh hoạt cộng đồng theo qui định.

Đây là yếu tố rất là tiến bộ, bởi các nhà phổ biến cư thiết yếu nhà sinh hoạt đồng đội. Tuy nhiên, trong thời điểm dài vừa qua hầu hết thông thường cư vẫn không có nhà sinh hoạt tập thể cho cư dân và không có tập đoàn chức năng nào đủ thẩm quyền để khắc phục.

“Vấn đề 66 của Nghị định 139 về việc vi phạm pháp luật về điều hành dùng nhà phổ biến cư theo các mức phạt khá cao đảm bảo tính răn ăn hiếp, tuy nhiên, để ứng dụng tham gia thực tại còn là một thời kỳ dài. Với các luật pháp trong Nghị định 139 thì tôi sợ hãi đa dạng dân cư có tâm tốt để phục vụ chung cư sẽ không dám tham gia BQT vì mức tiền phạt quá cao và nhiều nội dung nằm ngoài tầm kiểm soát của BQT. Việc phạt tiền với BQT sẽ dùng tiền nào trong thông thường cư, tiền cá nhân của các thành viên BQT hay nguồn tiền trong khoảng quỹ bảo trì. Tôi mong rằng, Nghị định này cần có Thông tư hướng dẫn cụ thể, nhằm khắc phục các mối xung bỗng nhiên bây chừ giữa dân cư, chủ đầu tư, BQT và chính quyền địa phương”, ông Thành nói thêm.

Cao Cường


Có thể bạn quan tâm: tin tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét