Thứ Năm, 11 tháng 1, 2018

Thủ tướng dự Hội nghị Cấp cao Thích hợp tác Mekong​ Lan Thương lần 2 |

Theo đặc phái viên TTXVN, chiều 10/1, tại Phnompenh, Campuchia, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc - Đoàn trưởng vietnam, và chỉ đạo cấp cao các nước Campuchia, Lào, Myanmar, Thái Lan, Trung Quốc đã tham dự Hội nghị Cấp cao Hợp tác Mekong​-Lan Thương (MLC) lần thứ hai.


Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự Hội nghị Cấp cao Hợp tác Mekong-Lan Thương. (Ảnh: Thống Nhất/TTXVN)

Đoàn vn dự hội nghị có chỉ đạo các Bộ: Ngoại giao; Quốc phòng; Công an; Công Thương; Liên lạc Vận vận tải; Lao động, Thương binh và Thị trấn hội; Nông nghiệp và Phát hành vùng quê; Khoáng sản và Không gian, và Văn phòng Chính phủ.

Với chủ đề “Dòng sông tự do và phát hành vững bền của chúng ta,” ​hội nghị đã kiểm tra tình hình triển khai hợp tác kể từ Hội nghị Cấp cao Mekong​-Lan Thương lần thứ nhất (tháng 3/2016) và đàm luận các phương hướng hợp tác thời gian đến.

Hội nghị bình chọn, sau hai năm hoạt động, hợp tác Mekong-Lan Thương đã có những bước tiến cần thiết cả về xây đắp cách thức hoạt động và khai triển công trình chi tiết, và thực hiện được một số kết quả đáng xem xét như kết thúc nhiều dự án thu hoạch sớm; thành lập các trọng điểm hợp tác về không gian, nguồn nước, và tìm hiểu Mekong; sinh ra và vận hành Quỹ khác lạ MLC.

Về hợp tác trong thời điểm đến, các nhà lãnh đạo tái chắc chắn tiêu chí xây dựng một khu vực Mekong​-Lan Thương hoà bình, ổn định, tạo ra vững bền và phồn thịnh; tán thành MLC cần đóng góp tích cực hơn nữa tham gia giai đoạn tạo ra kinh tế-xã hội của khu vực, thu nhỏ khoảng cách sản xuất giữa các nước thành viên và cung cấp xây đắp Số đông ASEAN.

Thích hợp tác MLC cũng cần phối thích hợp hài hoà với các chương trình, chiến lược tạo ra như Chiến lược toàn cục kết nối ASEAN (MPAC), Ý định Hội nhập ASEAN (IAI), Chương trình nghị sự 2030 của Liên phù hợp quốc về Phát hành vững bền cũng như các ý định cấu kết khu vực.

Phát biểu tại Hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chắc chắn sự coi trọng và đóng góp của Việt Nam vào phù hợp tác MLC trong thời điểm qua; cùng lúc thể hiện sự quan trọng các nguyên lý, mục tiêu cần thiết mà hợp tác cần bảo đảm để có thể đóng góp tích cực vào quá trình phát hành kinh tế-xã hội của các nước thành viên, xúc tiến tự do, bất biến và thịnh vượng của khu vực.

Về thích hợp tác 5 năm tới, Thủ tướng thể hiện sự quan trọng đến việc chú ý tăng cường hợp tác bảo kê, điều hành và dùng hiệu quả, bền vững nguồn nước sông Mekong, đưa thích hợp tác nguồn nước biến thành một trọng tâm phù hợp tác giữa sáu nước.

Theo Thủ tướng, các dành đầu tiên trước mắt gồm tăng mạnh san sẻ tin tức và số liệu khí tượng thuỷ văn; thích hợp tác ứng phó với hạn hán, bầy đàn lụt; tiến hành các nghiên cứu kỹ thuật bình thường và tìm hiểu xây đắp Quy chế điều hành liên hồ chứa nước dọc theo dòng chảy Lan Thương-Mekong.

Ngoài ra đó là tạo ra chuỗi hệ thống cơ sở hạ tầng hoàn thiện và gắn kết để tạo thuận lợi cho lưu thông hàng hoá, phục vụ, dòng vốn và vận động của cư dân; Cung cấp các nước Mekong​-Lan Thương tận dụng thời cơ từ cuộc cách mệnh công nghệ 4.0 trên cơ sở vật chất san sẻ kinh nghiệm, kiến thức và công nghiệp để thúc đẩy công nghiệp hóa tại các nước thành viên; phát triển hàng ngũ công ty và tập huấn lao động có chất lượng; Thú vị nguồn lực hướng tham gia phát triển hạ tầng và giúp cho các dự án phát huy tiềm năng, điểm mạnh, giải quyết việc khiến cho người dân; Tăng mạnh hợp tác tìm hiểu và chuyển giao kĩ nghệ tạo ra nông nghiệp, nhất là phát triển nông nghiệp hữu cơ Áp dụng công nghiệp cao.

Các đề nghị và đóng góp của đoàn Việt Nam được các nước thành viên đánh giá cao và biểu thị trong các văn kiện của hội nghị.

Tại hội nghị, các nhà chỉ đạo đã phê duyệt Tuyên bố Phnompenh và Kế hoạch hành động 5 năm MLC công đoạn 2018-2022 với các định hướng lớn và các biện pháp khai triển hợp tác trên ba cột trụ bình yên​-chính trị, kinh tế và sản xuất vững bền, xã hội, văn hóa và giao lưu dân chúng.

Trên cơ sở đó, các Đội ngũ công tác chuyên lĩnh vực sẽ xây đắp kế hoạch hành động riêng cho lĩnh vực ưu tiên gồm nguồn nước, nông nghiệp và giảm có năng lực tài chính thấp, gắn kết, thích hợp tác năng lực đóng chai và hợp tác kinh tế qua biên cương.

Các nhà chỉ đạo hoan nghênh danh sách 214 dự án MLC do các nước thành viên đề xuất và đồng tình dần dần mở mang phù hợp tác sang các công trình lớn của tiểu vùng trên cơ sở vật chất tận dụng tối đa Quỹ khác lạ MLC và các nguồn nguồn vốn huy động từ chính phủ, khu vực tư nhân và các doanh nghiệp nguồn vốn quốc tế.

Về hợp tác nguồn nước, các nhà chỉ đạo tán thành tăng nhanh phù hợp tác quản lý và sử dụng vững bền nguồn nước duyệt y các hoạt động như: Hội thoại chế độ; Xây đắp và cải thiện hệ thống theo dõi chất lượng nguồn nước; San sẻ thông tin và số liệu thuỷ văn; Phù hợp tác công nghệ, khai triển các phân tích bình thường và các công trình thí điểm can dự đến nguồn nước sông Mekong-Lan Thương; Nâng cao năng lực trong điều hành nước; thích hợp tác trong điều hành bằng hữu lụt và hạn hán và tìm hiểu sớm xây dựng trục đường dây liên lạc trong các tình huống khẩn cấp.

Các nhà lãnh đạo cũng tán đồng tăng nhanh thích hợp tác về không gian, đặc biệt lưu tâm giảm thiểu rủi ro môi trường trong hợp tác kinh tế, xúc tiến hợp tác về tìm hiểu và công nghiệp trong ngành nghề không gian và nông nghiệp.

Hoàn thành Hội nghị, Thủ tướng Campuchia đã chính thức chuyển giao vai trò đồng chủ trì thích hợp tác MLC cho Thủ tướng CHDCND Lào.


Theo (TTXVN/Vietnam+)


Đọc thêm: bơm công nghiệp giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét