Chủ Nhật, 14 tháng 1, 2018

2 năm thí nghiệm Uber, Grab: Được gì và mất gì?

Được mất là câu chuyện tranh cãi nhiều sau 2 năm Bộ GTVT quyết định thể nghiệm Uber, Grab. Song, vẫn cần phải nhận diện rõ hơn loại hình này để có phương pháp ứng xử đúng trong tương lai.

Một năm nay, Nguyễn Hoàn (19 tuổi), đang là thợ cơ khí học việc ở huyện Hoàng Mai, Thủ đô kiêm thêm lái xe GrabBike. Chạy xe trong khoảng 19h tới khoảng 22h, mỗi tối, Hoàn nhận chừng 100.000 đồng. Vì không có lương ở xưởng cơ khí nên tiền nhận trong khoảng chạy xe giúp anh thanh toán sinh hoạt ở Hà Nội. 

Chị Thu Hoa (34 tuổi, ở thị xã Bắc Trong khoảng Liêm, Hà Nội) thì kiếm thêm doanh thu từ Uber. Chia tay chồng cách đây 2 năm, chị Hoa một mình nuôi 2 con bé bỏng. Chiếc siêu xe dùng để chạy Uber do chị vay tiền nhà băng mua.

Khuông giờ chạy xe quen thuộc của chị là ban đêm, khi nhị đứa con đã ngủ. "Tôi chạy cả đêm, chỉ chạy tuyến trường bay vì tiện và cũng an toàn với thanh nữ. Khi trời sáng, tôi cũng khiến cho việc dứt, đưa con đi học rồi về nhà nghỉ dưỡng”, chị kể.

Công tác này, với chị Hoa, tự do và dễ chịu. Chưa kể, số tiền nhận cũng giúp chị thanh toán được cuộc sống. 

Có một công việc part-time hoặc full-time mức thu nhập chấp thu được, với nhiều phần lái xe, Uber hay Grab mang ý nghĩa dễ chơi tương tự. Với họ, đó là được. 

2 nam thi diem Uber, Grab: Duoc gi va mat gi? hinh anh 1

Nhì năm gần đây, thực tiễn, ở vn, "cuộc chiến" can dự đến Uber, Grab nhường như chưa bao giờ bớt hot. 

Bộ Giao thông Vận chuyên chở (GTVT) cũng đã tổng kết 2 năm thí điểm khai triển dịch vụ thích hợp đồng xe điện tử (thí điểm Uber, Grab- PV). Trùng hợp hấp dẫn là tổng kết này chấp hành cùng với bối cảnh Uber được coi là một loại hình phục vụ vận chuyển thông thường thay vì là một dịch vụ khoa học số theo phán quyết trong khoảng Toà án Hội đồng Công lý châu Âu. 

Định danh Uber, Grab là loại hình gì, cần được ứng xử ra sao là vấn đề được phổ thông người nêu ra sau 2 năm thí nghiệm. 

Những cái được

“Bên cạnh các con phố sắt, taxi chúng ta phải đầu tư hầu hết còn Uber, Grab là hoàn toàn do phố hội hóa”, ông È Bảo Ngọc, Vụ trưởng Vụ Vận vận chuyển, Bộ GTVT, đã nói tương tự với Zing.vn, về cái được của Uber, Grab.

Nói phương pháp khác, theo ông Ngọc, sau 2 năm thử nghiệm thì Uber, Grab đã tải được hàng chục triệu lượt hành khách khi mà Nhà nước không hề mất tiền để tài trợ tạo ra loại hình này, mà hoàn toàn do xã hội hoá. 

Chỉ đạo Vụ Vận chuyên chở cũng bình chọn cao sự an ninh và chỉ ra thống kê chưa có tai nạn nào nghiêm trọng can dự đến Uber, Grab trong 2 năm qua.

2 nam thi diem Uber, Grab: Duoc gi va mat gi? hinh anh 2

Còn theo Bộ GTVT, Uber, Grab đã tạo điều kiện thuận tiện cho người đi lại. Người dân bổ ích khi có nhiều dịch vụ để chọn lựa, được dùng dịch vụ vận vận tải tốt hơn, giá cả hợp lý hơn cho mỗi chuyến đi. Đa dạng người có việc khiến cho, doanh thu trong khoảng Áp dụng. 

Loại hình này tham gia vietnam cũng góp phần đổi mới chất lượng dịch vụ, hoạt động của các hãng taxi như Mai Linh, Vinasun, Ba Sao... Chính các hãng cũng đầu tư công nghệ, cải thiện chất lượng, tài xế không còn đi quanh.

Đánh giá của Bộ về Uber, Grab còn chỉ ra việc rút ngắn thời gian hy vọng của đối tượng mua hàng trong khoảng phía nhị vận dụng này. Trong khoảng Áp dụng, nguồn lực đầu cơ từ đơn vị, phù hợp tác xã vận chuyển vận được hấp dẫn, tăng lượng công cụ, nguồn cung cấp dịch vụ.

Còn với khách hàng, Uber và Grab được bình chọn là loại hình chuyển vận hiện đại. Không ít người được hỏi cho hay họ ủng hộ duy trì mô hình này. 

Chị Lan Hương (29 tuổi, thị xã Nhì Bà Trưng, Thủ đô) từng viết Facebook hết lời ngợi ca xe Uber, Grab vì sạch sẽ, lái xe lịch sự, đúng giờ, có tài xế còn chuẩn bị kẹo, khăn giấy cho khách. 

Anh Hoàng Tuấn (52 tuổi, thị xã Thanh Xuân) cho hay anh là khách quen của dịch vụ từ phổ quát năm nay. Thậm chí, anh em anh còn sử dụng Uber, Grab khiến cho dịch vụ một mực đưa đón con cái đi học hàng ngày.

Nhưng cũng không ít nhân tố chưa được 

Tuy nhiên, không cho nên mà Uber, Grab không có bất cập.

“Giá cước tăng chóng mặt, ví như trời mưa giá cước đi Grab, Uber gấp nhiều lần taxi truyền thống; tính tiền không rõ ràng, tài xế đa dạng người không nhân thức tuyến đường…”, chị Lan Hương, cũng chính là vị khách từng ca ngợi Uber, Grab, cương trực nói.

2 nam thi diem Uber, Grab: Duoc gi va mat gi? hinh anh 3
Ông Trần Bảo Ngọc, Vụ trưởng Vụ Vận vận chuyển. Ảnh: VGP.

Còn anh Tuấn cho hay anh cảm thấy lo sợ với những vụ tài xế cưỡng bách, cướp, hành hung hành khách cách đây không lâu. Bởi vậy theo anh, cần minh bạch và làm rõ nghĩa vụ của doanh nghiệp cung cấp dịch vụ để người tiêu dùng an tâm và có thể gửi ca cẩm.

Buộc tội trốn thuế, không dễ dàng quản lý, cạnh tranh không lành mạnh, không vâng lệnh pháp luật, tăng giá không có tội vạ, gây ùn tắc giao thông, số lượng tăng không kiểm soát… là những thứ “chưa được” mà rộng rãi quan điểm góp ý với Bộ GTVT sau 2 năm thí điểm Uber, Grab.

3 điểm chưa được của Uber, Grab, theo Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Vũ Văn Viện, trước tiên là có lượng xe hoạt động như taxi phá vỡ lẽ quy hoạch liên lạc thành phố.

"Taxi có qui định nhận mặt, niêm yết giá, tăng giá phải lên tiếng. Tuy nhiên, Uber, Grab có quy định thong thả hơn, nhận mặt khó khăn hơn, điều hành không dễ dàng hơn”, ông nói.

Tiếp đó, theo ông, giá cước Uber, Grab có rẻ hơn nhưng không giữ vững được, có thể tăng theo giờ, ưu đãi theo ngày. Việc tăng giá lại hoàn toàn do hãng cung ứng phần mềm quyết định, chính lái xe cũng không nhân thức.

Thứ ba, người tiêu xài khi sử dụng Uber, Grab về căn bản là phù hợp đồng ký hợp đồng. Tất nhiên, khách hàng bị ép buộc phải hài lòng giá tiền mà Uber, Grab đưa ra.

“Trằn giá, giá cao đến mức nào tổ chức Nhà nước cũng không biết được. Thường thì đơn vị cung cấp phần mềm không công khai giá”, ông Viện nói.

2 nam thi diem Uber, Grab: Duoc gi va mat gi? hinh anh 4

Còn theo ông Nguyễn Văn Dân, Phó giám đốc Sở GTVT Khánh Hoà, bản chất Uber, Grab khác với những gì lăng xê. Theo ông, sự lầm lẫn của nhị tổ chức này về việc là doanh nghiệp vận vận tải hay đơn vị cung cấp là sự lầm lẫn "có tính toán". 

“Ở Khánh Hòa, Uber, Grab không biết ai là bạn nào. Chúng tôi không thấy ai là thây mặt, không thấy văn phòng, không có thây mặt pháp lý. Họ tự tung tự tác, tự làm cho việc không phê duyệt chính quyền. Chúng tôi hạn dè bỉu Uber, họ vác xe trong khoảng TP.HCM, nơi Sở GTVT TP.HCM cấp phù hiệu, cấp phép ra Khánh Hòa để kinh doanh. Tôi kiến nghị dừng thể nghiệm tại Khánh Hòa, bao giờ hoàn thành luật pháp mới khiến cho tiếp”, ông Dân nói.

Uber, Grab nói là tổ chức hỗ trợ vận tải bằng phần mềm điện tử. Tất nhiên, “hỗ trợ” lại quyết định giá cước, chế độ khuyến mãi. “Cung cấp” lại thu cước vận vận chuyển thông qua tài xế. Lái xe muốn kết nối phải có trương mục, Uber, Grab thu tiền trực tiếp chuẩn y account.

Thông điệp trong khoảng tập đoàn điều hành

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ đồng tình với việc xác định rõ bản chất của Uber, Grab để trong khoảng đó ứng xử một cách thức rõ nhất.

Trong khi Giám đốc Uber vietnam Tom White, vẫn cho rằng Uber chỉ là một đơn vị cung ứng phần mềm để kết nối khách hàng và lái xe, thì nhiều người có phương pháp nhìn khác.

“Với Uber, Grab mới nghe ra thì rất có lý: Phần mềm gắn kết người mua và phương tiện. Nhưng thẩm quyền thực chất của người tạo ra ứng dụng là gì? Nghe ra thì rất đơn giản, nhưng bản chất phía trong lại rất phức tạp”, ông nói.

2 nam thi diem Uber, Grab: Duoc gi va mat gi? hinh anh 5
Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ. Ảnh: BGT.

Theo Thứ trưởng Thọ, Uber, Grab là tổ chức cung ứng phần mềm nhưng lại là “ông chủ”. Người có công cụ thực chất là đi làm công chưa chẳng hề là công ty đối tác. Người có phương tiện cũng không được quyết định lợi quyền của mình. Doanh thu lại rơi tham gia người cung ứng phần mềm.

“Uber, Grab phải có nghĩa vụ với xã hội khi có thu nhập. Chúng tôi sẽ sửa đổi các pháp luật và vấn đề kiện kinh doanh theo hướng rõ ràng và tạo sự công bình”, ông Thọ nói.

Ông Vũ Văn Viện thì nhấn mạnh cần phải nhận mặt Uber, Grab như taxi để từ đó mới có bí quyết ứng xử cho thích hợp. “Nhận mặt nó, biết thực chất của nó, chứ chúng ta không cấm”, ông Viện nói.

So sánh taxi truyền thống và Grab, Uber: Ai hơn khách hàng nào? Grab và Uber ở thời điểm này được coi là dịch vụ đa dạng nhân tiện ích và ưu thế nổi bật so với taxi truyền thống, nhất là về thời điểm chờ và "điểm" phục vụ thực tại.
  • Grab

    Grab

    Grab (trước đó gọi là GrabTaxi) là công ti công nghệ cung cấp dịch vụ tải và vận động tại Malaysia, Singapore và các tổ quốc Đông Nam Á, trong đó có vietnam. Grab hoạt động theo mô phỏng kinh tế chia sớt gần giống Uber. Dù rằng ban sơ hoạt động với xe ôtô giống Uber tại Malaysia và Singapore, để thích hợp với hiện trạng kẹt xe ở rộng rãi đô thị, Grab đã triển khai thêm phục vụ GrabBike với công cụ là xe gắn máy tại vn, Thái Lan và Indonesia.

    Bạn có nhân thức: TP. Hồ Chí Minh là nơi trước tiên Grab triển khai thí nghiệm dịch vụ GrabBike tham gia bốn tuần 11/2014

    • Thành lập: 2012
    • Nhà sáng lập: Anthony Tan, Tan Hooi Ling
    • Hội sở chính: Singapore
  • Uber

    Uber

    Uber là một tổ chức kinh doanh kinh doanh màng lưới liên lạc vận chuyên chở và công ty taxi dựa trên vận dụng thiết bị cầm tay có trụ sở tại Mỹ và hoạt động tại các đô thị ở phổ thông nước. Tổ chức kinh doanh sử dụng vận dụng máy tính bảng mưu trí để chiếm được đòi hỏi đi xe, và sau đó sẽ gửi các đòi hỏi đi đến tài xế. Đối tượng mua hàng dùng các vận dụng đòi hỏi xe đón và theo dõi địa điểm chiếc xe bỏ ra riêng của chính mình. Uber được cho là công ti tiên phong của nền kinh tế chia sớt.

    Bạn có biết: Tên "Uber" bắt nguồn từ chữ thông thường và là tiến lóng "uber", có nghĩa là "cao nhất" hoặc "siêu". Trong khoảng ngày có nguyên cớ từ tiếng Đức, "über", có tức thị "ở trên".

    • Thiết kế: 3/2009
    • Người sáng lập: Travis Kalanick, Garrett Camp
    • Hội sở: San Francisco, California (Mỹ)

2 năm thí nghiệm uber grab được gì mà mất gì được mất sau thí nghiệm uber grab uber grab thí nghiệm uber được mất sau khi thể nghiệm uber thể nghiệm uber grab được gì mà mất gì


Xem tại: tin tức mới nhất

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét