Thứ Hai, 8 tháng 1, 2018

Đây là 7 cơ quan nội tạng trên người có thể cắt bỏ mà vẫn sống sót

Giả dụ bạn muốn mua một thứ gì đó lũ hồi hơn cả bóng tennis, thì đó chính là cơ thể của bạn. Dù phổ biến người có tin hay không, thực tế loài người là sinh vật cực kỳ linh động. chả hạn khi hiến máu, bạn sẽ mất khoảng 3,5 tỷ hồng cầu, nhưng rồi thân thể sẽ sớm xuất hiện 3,5 tỷ hồng huyết cầu khác để bù đắp tham gia đó.

Và nếu như bạn còn chưa bị thuyết phục, một người có thể sống mà không cần tới nửa bộ não, một quả thận, cả dạy dày hay đại tràng và túi mật. Dưới đây là danh sách cả 7 công ty mà bạn có thể không cần đến mà vẫn sống tốt:

1. Lách

Đây là 7 cơ quan nội tạng trên người có thể cắt bỏ mà vẫn sống sót - Ảnh 1.

Cơ quan này nằm ở phía bên trái của bụng, dưới xương khuông và lệch về phía sau lưng. Nếu nhìn trong khoảng phía trước tới thì sau xương khung trái là dạ dày, sau dạ dày là tới lách.

Trong nhiều vụ tai nạn, lách thường là bộ phận dễ bị tổn thương nhất. Lí do là bởi nó nằm gần xương khung, lại có màng rất mỏng. Một khi bị rách, lá lách có thể gây chảy máu dẫn tới tử vong. Trường thích hợp này, các bác sĩ đề nghị chỉ định cắt bỏ để đảm bảo tính mệnh cho người bệnh.

Ở một lá lách tầm thường, khi bạn nhìn vào sẽ thấy nó có màu đỏ đậm cùng những túi nhỏ nhắn màu trắng. Những màu sắc này can dự tới tác dụng của lách. Phần màu đỏ lưu trữ và tái chế nhạo hồng cầu. Trong khi đó, túi trắng sẽ chứa bạch huyết cầu và tiểu cầu.

Một sự thực là bạn có thể sống tầm thường mà không có lá lách. Yếu tố này bởi vì có một tập đoàn khác là gan cũng đúng vai trò tái dè bỉu hồng cầu. Tương tự, các mô bạch huyết khác trong cơ thể cũng có thể khiến thay nhiệm vụ của lá lách với bạch huyết cầu.

2. Dạ dày

Đây là 7 cơ quan nội tạng trên người có thể cắt bỏ mà vẫn sống sót - Ảnh 2.

Bao tử thi hành bốn chức năng chính: tiêu hóa cơ học bằng cách thức co bóp để nghiền nhỏ bé hàng điểm tâm, tiêu hóa hóa học bằng cách thức tiết axit giúp phân giải cách chất và sau đó hấp thụ và bài tiết.

Thế nhưng, nhiều lúc bao tử cũng được chỉ định phải cắt bỏ vì ung thư hoặc chấn thương. Sau đó, chưng sĩ phẫu thuật sẽ nối trực tiếp thực quản của người bệnh vào ruột non. Nếu ca giải phẫu chiến thắng và người bệnh phục hồi tốt, họ có thể trở lại cuộc sống phổ biến, thưởng thức thông thường với thực phẩm bổ sung vitamin.

3. Tập đoàn sinh sản

Đây là 7 cơ quan nội tạng trên người có thể cắt bỏ mà vẫn sống sót - Ảnh 3.

Các tổ chức sinh sản chính của loài người là tinh hoàn và buồng trứng. Đây là điểm cần thiết, nam giới có 2 dịch hoàn và buồng trứng của thanh nữ cũng có 2 bên. Một người vẫn có thể sinh sản tầm thường nếu như bị mất người ấy công ty sinh sản, trong khi phần còn lại hoạt động tốt.

Thải trừ một bên hoặc toàn cục cơ quan sinh sản thường là kết quả của bệnh ung thư. Ở nam giới, dịch hoàn của họ còn có thể dễ chấn thương do bạo lực, hoạt động thể thao hoặc tai nạn giao thông.

Ở nữ giới, tử cung cũng có thể được loại bỏ. Giấy má này khiến họ không thể có con và cũng dừng chu kì kinh nguyệt ở thiếu phụ tiền mãn kinh. Thế nhưng, phân tích cho thấy tuổi thọ của những người thiếu phụ cắt bỏ buồng trứng không bị tác động.

Thật lôi cuốn, ở nam giới, việc cắt bỏ dịch hoàn có thể giúp gia tăng tuổi thọ.

4. Ruột già

Đây là 7 cơ quan nội tạng trên người có thể cắt bỏ mà vẫn sống sót - Ảnh 4.

Đại tràng hay còn gọi là đại tràng có chiều dài khoảng 1,8 m. Chức năng chính của nó là rút nước từ chất thải sau khi tiêu hóa và nén chặt chúng lại thành phân.

Ung thư hoặc một vài căn bệnh khác có thể khiến cho một người phải cắt bỏ một phần hoặc hoàn toàn đại tràng.

Toàn bộ mọi bệnh nhân sau khi chấp hành thủ tục này đều có thể bình phục, mặc dầu họ có thể nhận thấy một số sự đổi mới với lề thói đi ngoài. Sau giải phẫu, để hồi phục tốt hơn, bệnh nhân được đề xuất ăn một chế độ chỉ gồm các loại thực phẩm mềm.

5. Túi mật

Đây là 7 cơ quan nội tạng trên người có thể cắt bỏ mà vẫn sống sót - Ảnh 5.

Túi mật nằm dưới gan, ở phần trên bên phải của bụng, ngay dưới xương sườn. Túi mật chứa một dịch lỏng gọi là mật.

Mật được đóng gói liên tiếp bởi gan để giúp phân giải chất béo. Nhưng ngoài công đoạn tiêu hóa, mật không dùng tới sẽ được lưu trữ tại túi mật.

Khi ruột phát hiện ra chất béo, một hooc-môn được giải phóng khiến túi mật co lại. Nó đẩy mật vào ruột để giúp tiêu hóa chất béo. Tuy nhiên, nhiều khi mật tàng trữ cholesterol tạo thành sỏi mật. Các viên sỏi làm tắc nghẽn các ống truyền mật mật.

Khi điều này xảy ra, bệnh nhân có thể cần phải phẫu thuật để cắt bỏ túi mật. Chỉ riêng tại Anh, mỗi năm có khoảng 70.000 người phải cắt túi mật.

6. Ruột thừa

Đây là 7 cơ quan nội tạng trên người có thể cắt bỏ mà vẫn sống sót - Ảnh 6.

Ruột thừa trông có hình con giun, dài trong khoảng 3-13 cm nằm ở địa điểm giao giữa giữa ruột non và đại tràng.

Quan điểm xưa nay nghĩ rằng ruột thừa chẳng có công dụng gì cho thân thể. Tuy nhiên, một phân tích cách đây không lâu cho thấy ruột thừa chính là nơi trú ẩn cho những lợi khuẩn trong hệ thống tiêu hóa. chả hạn, trong trường hợp ỉa chảy nặng, lợi khuẩn trong hệ tiêu hóa bị thất thoát sẽ tạo điều kiện cho các vi khuẩn ăn hại sản xuất sau đó.

Dĩ nhiên, bởi còn có những lợi khuẩn trú ẩn trong ruột thừa, chúng có thể tái chiếm đoạt lại tuyến phố ruột và hạn dè bỉu sự nhân lên của vi khuẩn có hại.

Mặc dầu vậy, bởi ruột thừa nằm ở địa điểm ngã ba, nó dễ bị tù hãm và dẫn đến viêm nhiễm. Đây chính là khởi thủy gây đau ruột thừa, trường phù hợp nặng cần phải giải phẫu cắt bỏ. Cắt bỏ ruột thừa gần như không gây tác động tới chất lượng cuộc sống.

7. Thận

Đây là 7 cơ quan nội tạng trên người có thể cắt bỏ mà vẫn sống sót - Ảnh 7.

Hầu hết quần chúng có hai quả thận, nhưng bạn có thể tồn tại chỉ với một bên thận hoặc thậm chí bị mất cả hai (với sự giúp sức của máy chạy thận nhân tạo).

Tác dụng của thận là lọc máu, nhằm duy trì sự cân bằng nước và điện giải, cũng như sự cân bằng axit-bazơ trong cơ thể.

Thận hoạt động như một cái sàng, lọc qua phổ biến lớp để giữ lại được những yếu tố hữu ích như protein, tế bào và chất dinh dưỡng. Bên cạnh, nó sa thải đa số chất thải mà thân thể không cần và bài tiết qua trục đường nước tiểu.

Có phổ quát nguyên nhân làm một người phải cắt bỏ một bên thậm chí là cả nhị thận: bệnh di truyền, tổn thương thận do ma túy và rượu, thậm chí viêm thận dẫn đến nhiễm trùng.

Nếu một người bị cắt bỏ cả hai thận, họ sẽ phải lọc máu bằng máy để duy trì sự sống. Tuổi thọ của người không có thận dựa vào tham gia rộng rãi yếu tố. Một tìm hiểu cho thấy người cắt bỏ cả nhì thận ở tuổi 20 có thể sống thêm 16-18 năm. Bên cạnh nếu làm cho nhân tố này ở tuổi 60, bệnh nhân chỉ có thể sống được thêm khoảng 5 năm.

Đọc thêm ScienceAlert


Đọc thêm: máy bơm dân dụng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét