Chủ Nhật, 7 tháng 1, 2018

Ba Chẽ (Quảng Ninh): Xưởng sản xuất mọc trồi ngoài khu kĩ nghệ |

(Xây đắp) – Ngày 22/11/2017, Báo Điện tử Xây đắp có bài: “Ba Chẽ (Quảng Ninh): Tái dựng nhà xưởng nơi đại tang sập kè”. Vắn tắt bài báo: Thị xã Ba Chẽ có một nhà xưởng đang xây lắp thì bị sập kè móng khiến cho 6 thợ xây thương vong. Chính quyền địa phương đã đình chỉ xây dựng, nay trên thổ đất ấy lại mọc lên một xưởng đóng hộp. Tuy thổ đất xảy ra đại tang không thể để hoang hóa mãi được, nhưng địa phương đã có khu công nghiệp tập trung, và trong khoảng năm 2017 Quảng Ninh không cấp phép kinh doanh chế biến gỗ thì không nên để một nhà xưởng sản xuất lâm thổ sản xây dựng ở đây. Bài báo nêu đã hơn một tháng nay, mà huyện Ba Chẽ không phản hồi, nhà xưởng vẫn ngang nhiên mọc lên.


Quận Ba Chẽ để xưởng đóng hộp lớn xây đắp ngoài KCN tập trung phá vỡ lẽ quy hoạch

Xưởng chế biến được coi là mọc trồi ra ngoài khu kĩ nghệ của địa phương là một nhà xưởng băm dăm gỗ đang xây đắp ở mặt tiền tỉnh lộ 330B, phương pháp cầu Ba Chẽ 6km, thuộc thôn Cái Gian, phố Nam Sơn (Ba Chẽ). Sự việc tang tóc xảy ra tham gia ngày 9/10/2013, khi 12 công nhân đang xây đắp hố đặt máy băm dăm gỗ, thì bất ưng tuyến kè bê tông còn đang xây dở sập xuống, đè chết 4 người, 2 người bị thương. Vụ tai nạn tàn khốc xảy ra, chính quyền địa phương đã đình chỉ xây dựng và tiến hành khảo sát khiến rõ khởi thủy, xử lý theo qui định. Nay vụ án đã khép lại, nơi xảy ra đại tang chẳng thể để đất hoang hóa được, cần sử dụng sinh lời. Nhưng để tái thiết lại một nhà xưởng chế biến lâm sản diện tích lớn ở đây, thì không nên, vì 2 nguyên do cơ bản:

Một là, huyện Ba Chẽ vừa đầu tư khu công nghệ tập trung (KCN Nam Sơn), quy mô 47,55ha, kinh phí đầu tư cơ sở vật chất 452 tỷ đồng, con đường sá giao thông dễ dãi, điện nước phục vụ đến chân công trình còn đang “ế ẩm” chưa lấp đầy. Địa phương chuyển di cơ sở đóng chai tiểu thủ kĩ nghệ rải rác trong khu cư dân vào KCN Nam Sơn còn gian truân. Để một nhà xưởng mọc trồi ngoài khu công nghiệp, tạo tiền đề cho các cơ sở vật chất đóng chai khác hùa theo khiến phá tan vỡ quy hoạch.


Xưởng sản xuất lâm thổ sản mọc trồi ngoài KCN dồn vào một chỗ của quận, ai cấp phép mà đã trưng biển hoạt động?

Nhì là, ngày 03/4/2017 UBND tỉnh giấc Quảng Ninh đã có Văn bản số 2126/UBND-NLN2 luật pháp từ năm 2017, trợ thời dừng việc cấp mới và bổ sung ngành nghề đóng gói băm dăm gỗ cho các tổ chức, theo quy hoạch phê duyệt tại Quyết định số 3599/QĐ-UBND ngày 30/12/2013 của UBND tỉnh giấc. Ngày 7/4/2017, Sở Nông nghiệp và Phát hành Nông thôn có Văn bạn dạng số 1070/Sở NN&PTNT-KL, hướng dẫn các địa phương thực hiện ý thức chỉ huy của UBND tỉnh giấc, còn chi tiết hóa bắt buộc các ngành công dụng phối thích hợp cắt điện, cắt nước các hạ tầng băm dăm gỗ xây dựng phi pháp, tác động đến không gian, vốn rừng.


Sở Khoáng sản - Môi trường cần làm cho rõ việc biến đổi mục đích sử dụng trên dưới 2ha đất rừng ở đây

Thị xã Ba Chẽ không nên vì ích lợi nhỏ dại trước mắt mà phá tan vỡ quy hoạch toàn thể vì mục tiêu lớn lâu dài. Ba Chẽ kế cận khu hành chính - kinh tế đặc biệt Vân Đồn, cần có nhà đầu tư chiến lược, thực lực, đầu tư tí hon lẻ manh mún là tự đắp “boong ke” ngay dưới chân chính mình trong hành trình phát triển mà địa phương bạn đã vấp phải. Ba Chẽ cho nhà xưởng mọc trồi ngoài KCN Nam Sơn là vội, chưa bình chọn đến ảnh hưởng không gian. Một nhà xưởng gồm 2 dây chuyền băm dăm gỗ công suất 60m3 gỗ/giờ, đặt ngay bên mép nước dòng sông Ba Chẽ, con sông dài nhất Quảng Ninh và là con sông lớn độc nhất vô nhị còn ở thức giấc này có nguồn nước ngọt thiên nhiên trong sáng, nguồn nước dự trữ ý tưởnrg cho các thị trấn lớn của thức giấc, cho tuyến đảo vùng Đông Bắc bộ. Không thể xây đắp riêng cho nhà máy đóng hộp gỗ này một dây chuyền giải quyết nước thải được. Nhà xưởng băm dăm gỗ này hoạt động, một nghề có chất thải độc hại, nước thải không qua giải quyết đổ thẳng xuống sông Ba Chẽ, chắc khi ấy Ba Chẽ phải đến quận Tiên Lặng học bí quyết di dời nhà máy giấy gây họa không gian nguồn nước sông Tiên Yên ổn phương pháp đây vài năm trước.

Nên chăng, thị xã Ba Chẽ không thể phớt lờ dư luận cho nhà xưởng mọc trồi ngoài KCN Nam Sơn.


Ảnh tư liệu vụ tai nạn tàn khốc xảy ra trên thổ đất này (Ảnh: Nguyễn Văn Thưởng).


Trên là nhà xưởng công suất băm dăm gỗ 60m3/giờ, dưới là con sông lớn nước thiên nhiên còn trong sáng nhất Quảng Ninh.


Xưởng đóng gói gỗ mọc lên ngay bên mép nước sông Ba Chẽ, không có quy hoạch xây dựng kết cấu cơ sở vật chất, thiếu trạm giải quyết nước thải nguy cơ ô nhiễm nguồn nước là chẳng thể giảm thiểu khỏi.


Sở Xây đắp phải rà soát khiến rõ quy hoạch, thiết kế nhà cửa, kết cấu cơ sở vật chất liên lạc, điện nước, bình yên xây dựng, trạm xử lý nước thải… nếu huyện Ba Chẽ “đặc cách” cho nhà xưởng này mọc trồi ngoài khu công nghệ Nam Sơn.

Văn Lưu Ngôn


Tham khảo thêm: tin tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét