Thứ Hai, 8 tháng 1, 2018

Dự thảo Quy nhạo báng điều hành quy hoạch kiến trúc khu vực hồ Hoàn Kiếm và vùng lân cận |

(Xây đắp) – Ngày 05/01/2018, Bộ Xây đắp có Văn bản số 38/BXD-QHKT gửi Hội đồng Kiến trúc - Quy hoạch TP Hà Nội về việc góp ý Dự thảo Quy chế giễu điều hành quy hoạch kiến trúc khu vực hồ Hoàn Kiếm và vùng phụ cận.


Ảnh minh họa.

Bộ Xây dựng thu được Văn bạn dạng số 6597/HĐKTQH-CV ngày 03/11/2016 của Hội đồng Kiến trúc - Quy hoạch TP Hà Nội về việc góp ý Dự thảo Quy giễu cợt điều hành quy hoạch kiến trúc khu vực Hồ Hoàn Kiếm và vùng phụ cận. Về điều này, Bộ Xây đắp có quan niệm như sau:

Nguyên lý thông thường của Quy chế nhạo cần khiến rõ: Việc giải quyết đối với các công trình có số chiều cao công trình vượt qui định >22m cao tầng và mật độ xây đắp trên 70%; quy định chi tiết môi trường cảnh quan cây trồng (bảo tàng cây lưu niên, bổ sung trồng mới, thay thế…), mục tiêu về dùng đất, dân số liên quan tới dãn dân, quỹ đất dự trữ, đất không được phép xây dựng; hệ thống cơ sở và môi trường các tuyến bến xe, nơi đỗ xe, trạm phát sóng, trạm biến thế, chiếu sáng thị trấn, giải quyết rác, nước thải…

Bộ Xây đắp yêu cầu doanh nghiệp Hội thảo lấy ý kiến chuyên gia, các hội nghề nghiệp (Hội Kiến trúc sư Việt Nam, Hội Kiến trúc sư Thủ đô, Tổng hội Xây dựng vn); xác định phạm vi đối với khu vực các khu vui chơi để có luật pháp về kiến trúc cảnh quan, hạ tầng khoa học phù hợp với không gian phổ biến của khu vực Hồ Gươm; quy nhạo báng cần kế thừa các văn phiên bản quản lý, các nghiên cứu đã ban hành, cập nhật các phương thức thi tuyển, ý nghĩ đó cho khu vực Hồ Gươm.

Tại khoản c mục 5 Nhân tố 7 Quy định bình thường về quản lý quy hoạch, kiến trúc khu vực Hồ Gươm và vùng phụ cận pháp luật: “chỉnh trang công trình chỉ được tập đoàn có thẩm quyền chú ý, chuẩn y trên hạ tầng phương án tìm hiểu phát huy giá trị kiến trúc mặt đứng của công trình đó theo pháp luật tại Yếu tố 20 của Quy chế này”, Bộ Xây dựng bắt buộc biên tập lại để đảm bảo phù hợp với Luật Xây đắp.

Yếu tố 13, 14 viết còn chung tầm thường dẫn tới không dễ dàng quản lý, cần viết chi tiết và có hình vẽ minh họa để nhân thể theo dõi, hạn chế cách thức xin cho tiêu cực sau này. Tại Điều 17 Điều hành về quy hoạch và môi trường đối với các môi trường thành lập, cây trồng, mặt nước, cần thêm nội dung: Cần chi tiết từng địa điểm quan trọng như cây cỏ, thảm cỏ, chiếu sáng, tiểu cảnh. Tại Nhân tố 23 Quy định về kiến trúc mặt ngoài và mái các tòa tháp, cần thêm nội dung: Pháp luật đối với vùng phải được bảo kê; Pháp luật đối với vùng làm mới chỉnh trang; Luật pháp đối với vùng đệm. Qui định cho các vùng phải hoàn toản nội dung về nguyên liệu nhà cửa. Qui định mái vẩy và các kiến trúc trợ thì bợ trên sàn thượng, ban công…; luật pháp mặt ngoài nhà: mặt tiền, các mặt bên và hệ mái công trình; qui định về tường rào và góc giao lộ; các yêu cầu về giới thiệu rộng rải cần theo quy định hiện hành, đặc biệt về các nhân tố can hệ giữa giới thiệu rộng rải với diện tích mặt nhà.

Các ô phường theo nhãi nhép giới các tuyến phường cần bổ sung thống kê về quy mô, mật độ xây dựng, số lượng và tỉ lệ các công trình có giá trị trong ô phường, các di tích lịch sử đã và chưa được xếp hạng… Các tuyến trục đường phường chính theo tên gọi, cần bổ sung thống kê chiều dài tuyến phố, mặt cắt ngang hiện trạng, mặt cắt ngang dự định, khoảng lùi xây đắp, dạng thức kiến trúc; bổ sung giải nghĩa các trong khoảng ngữ và cần hợp nhất cách gọi đối với “trục cảnh quan đặc trưng” và “ngôn ngữ kiến trúc Pháp”; cần có giễu cợt tài xử phạt đối với trường thích hợp vi phạm theo qui định của luật pháp hiện hành; cần đưa yêu cầu quản lý hệ thống hạ tầng khoa học và không gian tham gia trong qui định quản lý của từng trục các con phố, tuyến xã để nội dung quy chế nhạo được nghiêm ngặt hơn.

Về việc tu sửa quản lý các biệt thự, công trình kiến trúc có giá trị cần vâng lệnh theo Quyết định số 52/2013/QĐ-UBND ngày 28/11/2013 của UBND TP Hà Nội về việc ban hành quy giễu cợt điều hành, dùng nhà vi la cũ được xây đắp từ trước năm 1954 trên địa bàn TP Thủ đô.

Hải Nguyên


Xem tại: tin thời sự

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét