Chủ Nhật, 19 tháng 2, 2017

Bộ Xây đắp cố gắng kết thúc các nhiệm vụ Chính phủ giao |

(Xây đắp) - Ngày 17/2, Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ do Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng dẫn đầu đã có buổi làm việc về chấp hành nhiệm vụ, kết luận, lãnh đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ tại Bộ Xây đắp. Tham gia buổi làm cho việc có Bộ trưởng Bộ Xây đắp Phạm Hồng Hà, các Thứ trưởng và các Cục vụ viện thuộc Bộ Xây đắp.


Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng dẫn đầu Tổ công việc của Chính phủ làm cho việc với Bộ Xây đắp.

Hăng hái hoàn thành nhiệm vụ Chính phủ giao

Lên tiếng tại buổi làm việc của Bộ Xây đắp cho nhân thức: Tính đến ngày 10/2/2017, Bộ Xây dựng được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao 311 nhiệm vụ, trong đó, Bộ Xây dựng đã chấm dứt 233 nhiệm vụ (đạt 75%), 76 nhiệm vụ đang khai triển (chiếm 24%) và 2 nhiệm vụ đã quá hạn chưa xong xuôi (chiếm đoạt 1%).

Bộ Xây đắp đã kiến tạo Tổ công việc để kiểm tra việc thực hiện các nhiệm vụ, chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao để khắc phục kịp thời những gian truân, vướng bận rộn phát sinh.

Đối với hai nhiệm vụ chưa hoàn thành: Nhiệm vụ “Xác định lại giá trị phần vốn nhà nước tại Vinaconex”, sau khi có được đủ tài liệu, Bộ sẽ kết thúc và công bố Thủ tướng trong tháng 2/1017; Nhiệm vụ “Rà soát, dò la khu vực quy hoạch công trình Khu trạm xe buyt hồ vấn đề hòa thuộc địa phận thị xã Hoàng Mai, Thanh Xuân (Thủ đô)”, Bộ sẽ kết thúc và lên tiếng Thủ tướng trong bốn tuần 3. Đối với 69 nhiệm vụ, đề án đang khai triển thực hiện, Bộ Xây dựng sẽ chấm dứt đúng hạn theo pháp luật của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.


Chánh Thanh tra Bộ Xây dựng Nguyễn Ngọc Tuấn thông báo nguyên cớ chậm trễ tiến độ Dự án Hồ yếu tố hòa Hà Nội.

Theo lên tiếng của Bộ Xây dựng, việc vẫn còn một số nhiệm vụ thi hành chậm chạp so với tiến độ, duyên cớ chính là do thủ trưởng đơn vị giao chủ trì chưa dồn vào một chỗ chỉ huy triển khai, kiểm tra, đôn đốc nhiều lần, kịp thời. Tinh thần nghĩa vụ, tinh thần phục vụ của vài cán bộ, công chức được giao còn hạn chế giễu. Sự phối phù hợp giữa các tổ chức được giao chủ trì với các đơn vị khác trong Bộ và ngoài Bộ còn lừ đừ, chưa nhiều lần. Hình như đó, một số nhiệm vụ có nội dung công việc tinh vi, can hệ đến phổ thông cấp, ngành nghề, cần có thời gian xử lý; một số bộ, ngành nghề, địa phương giải đáp văn bạn dạng xin ý kiến của Bộ Xây đắp còn lờ lững.

Tạo ra lành mạnh hoạt động mua bán nhà đất

Tại buổi làm cho việc, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng đánh giá cao công việc sẵn sàng cũng như chấp hành nghiêm chỉnh các chỉ huy của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ của Bộ Xây đắp theo tinh thần của Chính phủ liêm chính, thiết kế, hành động, phục vụ, xóa bỏ những khó khăn, "giấy phép con" cản trở công ty.

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cũng truyền đạt ý kiến của Thủ tướng đòi hỏi Bộ Xây đắp giải trình, khiến rõ một vài điều mà người địa phương, dư luận đang rất vồ cập như: Bộ Xây đắp cần khác biệt ân cần yếu tố nhà ở cho người lao động các khu kĩ nghệ, nhà ở phường hội, nhà đất thành phố, không dồn nén dân cư tham gia trọng tâm các thị trấn, xây quá phổ quát nhà cao tầng trong nội thành. Về phát hành hoạt động mua bán nhà ở, Bộ cần nhiệt tình bình chọn đúng nhân tố cung - cầu của thị trường; bảo đảm phát triển lành mạnh bởi hoạt động mua bán nhà đất can dự tới sự bình an của hệ thống nguồn đầu tư, nhà băng.


Bộ trưởng Mai Tiến Dũng giáo huấn quan niệm của Thủ tướng đòi hỏi Bộ Xây đắp giải trình, khiến rõ một vài nhân tố mà người địa phương, dư luận đang rất nhiệt tình.

Về yếu tố đơn giá vật liệu xây đắp, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng chỉ rõ: Đơn giá vật liệu xây đắp Bộ Xây đắp đã ban hành nhưng về các địa phương lại nhân tố chỉnh đơn giá. Nhân tố cho thấy cần có sự phân cấp về thẩm quyền của Bộ, của các Sở, lĩnh vực tại địa phương. Bộ Xây dựng nên thống nhất với các địa phương để khai triển, không để chủ đầu tư chen lách điều chỉnh giá.

Về điều nguyên liệu xây dựng liên quan tới bảo kê không gian: Bộ Xây dựng để ý tăng cường nghiên cứu, thông minh các vật liệu mới, nguyên liệu tái nhạo báng, nguyên liệu tại chỗ, vật liệu thân thiện với không gian để đưa tham gia đóng chai, xây đắp. Trong đó, Bộ cần tìm giải pháp tìm hiểu, phát hành vật liệu thay thế nội địa để chẳng hề nhập nguyên liệu từ nước ngoài, giúp tăng tỷ lệ trong nước hóa.

Về vấn đề cũ kĩ phần hóa các đơn vị nhà nước lĩnh vực xây dựng: Hiện tình hình cũ kĩ phần hóa công ty nhà nước của Bộ Xây dựng cơ bản là đúng tiến độ, ý tưởnrg Thủ tướng phê phê duyệt. Tuy nhiên, số công ty niêm yết trên thị trường chứng khoán còn thấp. Thành ra, Bộ Xây dựng cần thông báo, giải trình thêm với Chính phủ về nhân tố này và tiếp tục lãnh đạo việc niêm yết và xúc tiến cổ hủ phần hóa đơn vị, hạn chế để xảy ra tình trạng trục lợi trong quá trình cổ lỗ phần hóa.

Lưu tâm phân cấp trong điều hành đầu cơ xây dựng

Làm rõ thêm về một vài nhân tố dư luận niềm nở, Bộ trưởng Phạm Hồng Hà cho nhân thức: Về nhân tố sửa đổi Nghị định 59/2015/NĐ-CP ngày 18/6/2015 về quản lý dự án đầu tư xây dựng (gọi tắt là NĐ 59), Bộ Xây dựng đã thực hiện trang nghiêm, trên cơ sở vật chất tổng hợp ý kiến đóng góp của các Bộ, lĩnh vực, địa phương... Tới ngày 15/2/2017, Bộ Xây dựng đã hoàn chỉnh dự thảo Nghị định và trình Chính phủ để ý. “Nghị định 59 phân cấp rất khỏe khoắn cho các địa phương, các Bộ lĩnh vực và các TCty, các Cơ quan can hệ đến xây dựng. Bộ Xây đắp sẽ thi hành tốt tính năng rà soát, giám sát, đôn đốc, giám sát” – Bộ trưởng nói.

Về công tác quy hoạch và quản lý xây đắp theo quy hoạch: Để chấn chỉnh kịp thời, lập lại kỷ cương trật tự xây đắp thành phố, Bộ Xây đắp đang trình Chính phủ ban hành Nghị định thay thế Nghị định số 180/2007/NĐ-CP và Nghị định số 121/2003/NĐ-CP, bổ sung phổ biến hành vi vi phạm trơ trẽn tự xây dựng phát sinh trên thực tiễn. song song, để đẩy mạnh hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý trơ tráo tự xây đắp thành phố, đòi hỏi chính quyền địa phương cần phát triển hơn nữa bổn phận điều hành, nhận thấy kịp thời vi phạm ngay từ công đoạn khởi công xây dựng, không để tái diễn vi phạm...


Bộ trưởng Phạm Hồng Hà làm cho rõ vài điều dư luận ân cần và thu nhận quan điểm lãnh đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao.

Bộ trưởng Phạm Hồng Hà thể hiện sự quan trọng: Để thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao, Bộ Xây dựng luôn quán triệt lối suy nghĩ chỉ huy của đảng về “tự diễn biến, tự chuyển hóa”; quán triệt phương châm hành động của Chính phủ về một chính phủ “liêm chính, thiết kế”, chống lại văn hóa “không nhúc nhắc”; xây dựng thể chế, môi trường đóng gói sản phẩm tốt cho DN... Ngoài ra đó, bổ sung hoàn chỉnh các quy chế nhạo theo hướng công khai minh bạch. Với một bộ máy biên dè bỉu cực kì ít oi (chỉ có 380 biên nhạo báng), riêng trong năm 2016 Bộ Xây đắp đã giải quyết tới 25 nghìn văn phiên bản, trong khoảng đầu năm đến nay đã xử lý hơn 2500 văn phiên bản...

Thu nạp ý kiến chỉ huy, Bộ trưởng Bộ Xây đắp Phạm Hồng Hà cho nhân thức, trong thời gian tới, Bộ sẽ tiếp tục công tác hoàn thành thể dè bỉu; tăng nhanh phối hợp với các tập đoàn Trung ương và địa phương trong điều đầu cơ, xây đắp; song song chú tâm phân cấp trong điều hành xây dựng. Cùng với đó là tăng nhanh công tác tuyên truyền tầm thường luật pháp, công khai minh bạch các giấy tờ hành chính nhằm nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác quản lý nhà nước về xây đắp.

Vân Anh - Ảnh: Đình Hà


Xem tại: tin tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét