Chủ Nhật, 19 tháng 2, 2017

Đơn vị Việt bị lừa ở Lào, Campuchia vì tin 'cò' dự án

Phổ thông doanh nghiệp Việt Nam sang Lào và Campuchia đầu cơ nhưng không báo cáo với tổ chức quản lý, bị “cò” công trình lường đảo mất trắng hàng triệu đô la Mỹ.

Phát biểu tại hội thảo “Đầu cơ nông nghiệp của vn tại Campuchia và Lào: Lợi ích, ảnh hưởng và thách thức”, ông Đoàn Thanh Nghị, thây mặt Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), cho biết tính tới nay vn đã đầu cơ sang Lào hơn 5 tỷ đô la, sang Campuchia gần 3 tỷ đô la.

Lĩnh vực đầu tư căn bản của Việt Nam tại Lào và Campuchia là nông - lâm nghiệp, viễn thông, khai khoáng, phục vụ khám chữa bệnh… Các công trình đầu tư của công ty Việt vào ngành nghề nông - lâm nghiệp tại Lào và Campuchia chủ công là trồng cây cao su. 

Doanh nghiep Viet bi lua o Lao, Campuchia vi tin 'co' du an hinh anh 1
Các công trình đầu cơ của tổ chức Việt tham gia lĩnh vực nông - lâm nghiệp tại Lào và Campuchia chính yếu là trồng cây cao su. Ảnh: VnEconomy.

Hiện, vietnam có 72 công trình đầu tư trồng cao su, với tổng vốn đầu tư đăng ký gần 2,2 tỷ USD. Cơ quan Công nghệ cao su vn (VRG) hiện đầu cơ 23 công trình trồng cao su tại Lào, Campuchia. Công ti Cổ phần Hoàng Anh Gia Lai có 4 dự án trồng cao su tại nhị nước này.

Đại diện Cục Đầu cơ nước ngoài cũng cho rằng, lượng vốn đầu cơ của vietnam ra nước ngoài chắc chắn được sự phát triển của đơn vị Việt Nam nói riêng và nền kinh tế vietnam nói phổ biến.

Tất nhiên, theo vị này, doanh nghiệp Việt cũng chạm chán không ít gian truân khi đầu tư ra nước ngoài, chi tiết là Lào và Campuchia.

Theo đó, hệ thống pháp luật liên quan đến đầu tư tại Lào, Campuchia đang trong thời kỳ sửa đổi, hoàn thành nên có đa dạng thay đổi, chưa hợp nhất và khó tiếp xúc.

Thời gian gần đây, Chính phủ Campuchia có sự đổi mới đột nhiên ngột về chính sách đất tô nhượng như dừng cấp đất để thi hành các công trình đầu cơ nông - lâm nghiệp hoặc thay đổi thời hạn giao đất từ 70 năm, 90 năm xuống còn 50 năm đối với đầy đủ các công trình, kể cả công trình đã giao đất, cấp phép đầu cơ trước đó; vận dụng hồi tố về thời hạn giao đất, cho thuê đất…

Đây là những thay đổi đang gây gian nan cho nhà đầu tư, tác động đến quyền, lợi ích hợp pháp của nhà đầu tư.

Vài dự án cao su cũng gặp phổ thông gian truân do quỹ đất phía chính quyền Campuchia chưa cấp đủ cho nhà đầu tư vn như thỏa thuận.

Ngoài ra, gian truân còn ở chỗ đội ngũ công trạng của Campuchia tại vùng dự án thiếu về số lượng và yếu về chất lượng. Trong khi đó, theo luật pháp của Campuchia, chủ đầu tư vn chỉ được dùng 10% công huân vietnam để khai triển thi hành công trình. 

Yếu tố này đang gây khó cho một số dự án, như dự án trồng 6.310 héc ta cao su của Tổ chức kinh doanh Cổ phần Cao su Dầu Tiếng- Kratie, công trình trồng cao su của Tổ chức kinh doanh TNHH MTV Cao su Đăk Lăk, công trình trồng và khai thác cao su của Tổ chức kinh doanh TNHH Bất động sản Phú An.

Ông Phạm Quang đãng Tú, thuộc Tổ chức Oxfam tại Việt Nam, cho hay thời điểm 2007-2008, khi giá cao su tăng lên, có làn sóng đầu tư của vn sang Lào và Campuchia (để xin cấp đất trồng cao su). Tại không ít địa bàn mà Oxfam tới thăm dò đều thấy xảy ra việc mâu thuẫn, xung bỗng nhiên về đất đai giữa tổ chức kinh doanh và cư dân sở tại.

Thậm chí, theo viện dẫn của Oxfam, phổ biến đơn vị vn sang đầu cơ nhưng không lên tiếng với các công ty quản lý, tham tán thương mại, chỉ đến khi phát hiện lừa đảo mới liên lạc với các đơn vị nên rất khó khăn để hỗ trợ. 

Việc lừa đảo thường rất tinh vi và phần lớn thông qua các quan hệ cá nhân có quen biết. Các “cò” công trình thậm chí còn photo đầy đủ cả bộ giấy má, phiên bản đồ đất đai của công trình để bán cho các công ty Việt Nam. 

Phổ quát người nhẹ dạ bỏ hàng triệu đô la để tậu công trình nhưng sang đến nơi mới biết công trình không có thật hoặc thuộc sở hữu của tổ chức khác. Cơ quan thây mặt ngoại giao vn đã từng phải gửi thư cảnh báo về trạng thái lường đảo đầu tư tại Lào và Campuchia.

Trong khoảng những bất cập đó, Cục Đầu cơ nước ngoài kiến nghị hai phía cần tăng cường thích hợp tác ngặt nghèo trong việc mua bán tin tức, xây dựng hình thức chế độ, khai thác có hiệu quả các nguồn lực để tạo dựng không gian đầu tư, buôn bán minh bạch, ổn định.

Đồng thời, buộc phải phía Campuchia khi xây đắp chế độ mới không được hồi tố đối với các dự án đã cấp cho nhà đầu tư nước ngoài, trong đó có Việt Nam. Nhân tố này tác động nguy hiểm tới quyền và ích lợi của chủ đầu tư, phía Campuchia dễ bị các chủ đầu tư kiện ra tòa quốc tế.

Bên cạnh, để ý việc miễn visa cho công sức nước ngoài sang làm việc cho các dự án đầu tư của Việt Nam tại Campuchia.


Theo Khánh LinhVnEconomy./

Đa dạng công ty Việt bị lừa ở Lào Campuchia vì tin “cò” công trình Nhiều tổ chức Việt bị lừa ở Lào Campuchia vì tin “cò” dự án


Xem thêm: tin tức mới nhất

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét