Thứ Hai, 20 tháng 2, 2017

Đình chỉ, thanh tra bỗng xuất 2 dự án bên bờ vịnh Hạ Long |

(Xây dựng) - Ngày 19/2, ông Nguyễn Văn Đọc, Bí thơ Tỉnh ủy Quảng Ninh cùng ông Vũ Văn Diện, Phó Chủ toạ UBND tỉnh giấc và chỉ đạo các Sở, ngành nghề TP Hạ Long đi kiểm tra thực tế vài công trình đang xây đắp trên địa bàn TP Hạ Long. Bí thư Tỉnh giấc ủy Nguyễn Văn Đọc chỉ huy đình chỉ ngay công trình Hạ Long Monaco Resort của Cty CP Hạ Long Monaco và dự án khách sạn vườn Phượng Hoàng của Cty CP Đầu cơ và Dịch vụ Thuận Phát; song song thanh tra đột nhiên xuất 2 dự án này.


Ông Nguyễn Văn Đọc Bí thư Tỉnh giấc ủy lãnh đạo phải thanh tra Cty CP Hạ Long Monaco san đồi, phá rừng Bãi Cháy, bên bờ vịnh Hạ Long.

Công trình Khu biệt thự và khách sạn vườn Phượng Hoàng ở trên đồi Vườn Đào (đồi 75), của Công ty CP Đầu cơ và Dịch vụ Thuận Phát và Công trình Hạ Long Monaco Resort ở đồi Cái Dăm của Công ti CP Hạ Long Monaco là các dự án mà tập đoàn tác dụng đã rộng rãi lần có văn bạn dạng nhắc nhở việc chậm rãi tiến độ. Dự án có quyết định đầu cơ, được bàn giao đất đã trên 10 năm nay (từ năm 2004) nhưng nhà đầu tư chẳng những chưa bắt đầu xây dừng mà còn khẩn khấu đất đồi vì mục đích khác, san đồi xẻ núi khiến cho mất cảnh quan môi trường khu du lịch Toàn cầu Bãi Cháy; đồng thời gây họa đồng chí quét cho khu dân cư và nhà cửa xây dựng phía dưới. Hiểm nguy nữa, là chủ đầu tư có thể hiện tậu đi bán lại công trình, chốn lậu thuế, ăn lận thương nghiệp.

Quảng Ninh tỉnh “đỏ”, Ban thực hiện Đảng bộ tỉnh có Nghị quyết chuyên đề về điều hành công trình, công trình xây dựng trung tâm, yêu cầu các ngành, các cấp kiểm tra các công trình chậm rãi tiến độ, hoặc không điều hành, nôm na gọi là công trình “treo” thì bị thu hồi. Nhưng tới nay phổ thông dự án chậm chạp thiết kế, chưa rõ cơ quan quản lý thực thi nhiệm vụ theo “ý định” gì mà chẳng những không bắt đầu thu hồi, còn tiếp tục gia hạn cho dự án, trái với tinh thần lãnh đạo của Cấp ủy. Trong chuyến thực tế hiện trường bề bộn sai lạc, ông Bí thơ Thức giấc ủy chỉ huy đình chỉ ngay 2 công trình và ủy quyền Thanh tra tỉnh giấc thanh tra toàn bộ công đoạn khai triển 2 công trình này. Chỉ đạo của Bí thư Tỉnh giấc ủy chắc chắn có “động chạm” tới một số cá nhân, đồng đội, nhưng lòng dân thì vô cùng náo nức.


Bí thơ Tỉnh giấc ủy Nguyễn Văn Đọc phản ứng việc tập đoàn quản lý để chủ đầu tư dự án Hạ Long Monaco Resort san đồi Cái Dăm khiến cho tác động môi trường phổ quát năm nay.

Ông Trằn Nam Hòa, khu trưởng khu 9B nơi có trên 100 hộ dân ở tổ 6, tổ 7a, 7b kể: hễ trời đổ mưa là lũ quét trong khoảng dự án Hạ Long Monaco trút xuống hành hạ. Trong ngày Chủ nhật (19/2), vị Bí thư Tỉnh giấc ủy đã vượt đèo cùng với các đơn vị quản lý của tỉnh giấc lên đỉnh đồi Cái Dăm chỉ đạo các cấp đình chỉ ngay dự án Hạ Long Monaco, nay mai bà con mùa mưa được ngủ lặng giấc.

Rộng rãi người lần chần, dự án này khinh thường kỷ cương pháp luật nhưng chẳng khách hàng nào dám động đến, chưa rõ thần thế đứng đằng sau làm “quan” to tới đâu? Dân bị số đông quét, úng lụt một phần ngập ngừng án của Cty CP Hạ Long Monaco gây ra nhưng tổ chức lại hững hờ như người ngoài cuộc. Hàng trăm hộ dân khốn đốn. Khu phố báo cho thị trấn, xã bảo “họ” chả coi thị trấn là cấp quản lý, máy tính bảng không nghe, văn bản chẳng trả lời. Ông Trằn Nam Hòa còn chìa ra một văn bản để làm tin, rằng chủ công trình ngoảnh mặt đi trước văn phiên bản của phố Bãi Cháy yêu cầu giúp dân giải quyết thiên tai, dấu Quốc huy còn “đỏ au”. Nay Bí thư Thức giấc ủy tạo dựng tuyến đường cho việc “phàm” là công trình sai lầm đều phải vấn đề chỉnh, dân khu 9B mát ruột hả dạ, tin cẩn vào sự chỉ huy của Đảng trong quản lý đất đai, đầu cơ xây đắp.

Ngày 10/9/1016, doanh nghiệp mới dạo đầu trận “hạ sơn”, nay quả đồi kia đã bị san phẳng, chủ đầu tư cơ bản khai mỏ buôn bán đất.

Dân chúng phát giác 2 dự án này chính yếu là khai khoáng buôn bán đất. Đất sét trên mặt thì bán cho lò gạch, đất đá cứng thì bán cho dự án vượt thổ san nền.

Dư luận ưng ý với chỉ đạo của Bí thư Tỉnh ủy, những nhà đầu tư đích thực có năng lực, máu nóng với dự án phát hành kinh tế - xã hội ở Quảng Ninh thì ưu tiên và tỉnh có trách nhiệm tạo nhân tố kiện cao nhất về thủ tục hành chính dịch vụ cho công trình. Còn những chủ đầu tư có biểu lộ đầu cơ, trục lợi trên dự án thì kiên quyết thu hồi và giải quyết nghiêm những trường thích hợp vi phạm, để dự án kéo dài, không chấp hành và thiết kế không đảm bảo. Tỉnh ủy Quảng Ninh cương quyết đòi hỏi các cơ quan trong khoảng tỉnh tới địa phương, phải tăng mạnh công tác điều hành nhà nước, nâng cao bổn phận của cán bộ đối với các dự án đầu tư xây dựng trên địa bàn, nhất là các dự án chậm rì rì xây cất, chậm rãi tiến độ để không ảnh hưởng không gian đầu tư của tỉnh, lãng phí đất đai cũng như tác động đến môi trường sống của quần chúng. # khu vực.

Trên là công trường khai thác đất, dưới là hồ lắng lọc của nhà máy giải quyết nước thải Bãi Cháy.

Khu giải quyết nước thải Bãi Cháy nguy cơ bị Công trình này vùi lấp.

Bài có sử dụng ảnh và tư liệu của Báo Quảng Ninh.

Vũ Phong Cầm


Xem nhiều hơn: máy bơm công nghiệp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét