Thứ Năm, 16 tháng 2, 2017

Dân bận rộn màn ăn cơm vì ruồi đa dạng thất thường ở Lạng Sơn |

Sau khi bãi rác phương pháp khu cư dân khoảng một km đi vào hoạt động, cả trăm hộ dân xã Tân Long (thị xã Văn Quan, Lạng Sơn) sống trong sợ hãi vì ruồi đa dạng bất thường.

Khoảng nhì tháng nay, người địa phương khu xã Tân Long với 115 hộ dân sinh sống dọc quốc lộ 1B (thành phố Văn Quan, huyện Văn Quan, Lạng Sơn) hàng ngày đóng cửa yên ém vì sợ ruồi bay tham gia nhà.

Số lượng ruồi rộng rãi lên thất thường làm cho cuộc sống người dân ở đây bị xáo trộn. Chỉ tay tham gia những chiếc keo dán đen kịt ruồi, bà Đàm Thị Cúc thở dài: “Nhà tôi bán hàng tạp hóa nên phải mở cửa liên tục, ngày gió rét còn đỡ, khi thời tiết ấm và ẩm thì chỗ nào cũng có ruồi, bẫy không xuể”.

dan-mac-man-an-com-vi-ruoi-nhieu-bat-thuong-o-lang-son
Người địa phương bận rộn màn ăn cơm giảm thiểu ruồi. Ảnh: Hồng Vân

Theo bà Cúc, mỗi lần làm cơm, thổi nấu giải khát, mái ấm phải luôn tay che lấp vì sợ ruồi bu, thậm chí nhiều nhà bà cũng như phổ thông hộ dân khác phải căng màn ngồi ăn cơm để tránh ruồi. "Chuyện dở khóc, dở cười xảy ra khi đi ăn cưới, ngồi mâm mà món nào tạo dựng ra cũng phải đậy lại ngay vì ruồi lao vào rất với tốc độ cao", bà Cúc nói và cho biết thêm những gia đình có trẻ nhỏ dại rất run sợ cho sức khỏe các cháu khi hàng ngày xúc tiếp với không gian um tùm ruồi.

Bà Ứng Thị Mạnh (64 tuổi) có cháu gần 2 tuổi thanh minh phản ứng: “Phun thuốc diệt ruồi đa dạng quá thì sợ tác động đến người, tôi lo nhất là ruồi truyền bệnh cho con nhỏ”.

dan-mac-man-an-com-vi-ruoi-nhieu-bat-thuong-o-lang-son-1
Bãi rác Tân Long phương pháp khu dân cư khoảng một km, hoạt động thử nghiệm từ tháng 7/2016. Ảnh: Hồng Vân

Ông Chu Văn Khang (trưởng phường Tân Long) cho nhân thức hiện tượng ruồi phổ quát bất thường như trên can hệ tới hoạt động của bãi rác Tân Long gần đó. "Ngoài ruồi thì vừa mới đây sinh ra hiện trạng quạ đến phá hoại mùa màng, ăn ngô của người địa phương", ông Khang nói.

Theo ông Lương Đình Bảo, Phó chủ toạ UBND huyện Văn Quan, bãi rác Tân Long được đưa tham gia hoạt động thể nghiệm từ 04 tuần 7/2016, phương pháp xa khu cư dân và quốc lộ 1B khoảng một km, có diện tích chôn lấp là 7 ha, được kiến tạo với công suất 60.000 khối rác/năm.

Địa điểm xây đắp bãi rác do huyện chọn lựa, có tổ chức thiết kế, trả lời lập thông báo bình chọn tác động không gian. Mọi giấy tờ can dự tới dự án này đều đã được các cấp có thẩm quyền phê phê chuẩn.

Trước điều người dân phản chiếu, ông Bảo cho hay sẽ để ý có phải từ bãi rác nảy sinh thêm ruồi hay không, để lãnh đạo xử lý theo hướng đảm bảo vệ sinh không gian.

dan-mac-man-an-com-vi-ruoi-nhieu-bat-thuong-o-lang-son-2
Viên chức công ti rác phun thuốc diệt ruồi. Ảnh: Hồng Vân

Ông Hoàng Hữu An (Phó giám đốc Công ti Cổ lỗ phần Thương mại - Phục vụ Tân Minh, doanh nghiệp khai thác bãi rác Tân Long) xác thực hơn một 04 tuần nay có hiện trạng phổ quát ruồi hơn trước. Theo ông, có thể ruồi “nhờn” thuốc, hàm lượng thuốc phun chưa bảo đảm, tổ chức kinh doanh đang hỏi ý kiến đơn vị cấp thuốc về yếu tố này.

“Trong khoảng khi bãi rác được điều hành thể nghiệm, công ty đã cho phun các nhạo báng phẩm chống thối phân hủy nhanh và thuốc diệt ruồi, trong vài tháng đầu ruồi không xuất hiện phổ biến. Sau khi có ý kiến của người địa phương, chúng tôi đã đơn vị đi phun thuốc diệt ruồi cho từng hộ", ông An nói và cho biết trước mắt công ti sẽ cho chôn lấp đất hàng ngày mỗi khi có xe rác tới.

Thông tư liên tịch số 01/2001/TTLT-BKHCNMT-BXD ngày 18/01/2001 của Bộ Công nghệ, Công nghệ và Môi trường - Bộ Xây đắp Hướng dẫn các pháp luật về bảo vệ không gian đối với việc lựa chọn địa điểm, xây dựng và điều hành bãi chôn lấp chất thải rắn: Khoảng phương pháp thích hợp khi chọn lựa bãi chôn lấp vừa và nhỏ bé tại các đô thị, thị xã, thị trấn, thị tứ... trong khoảng 3.000 - 5.000 m.

Theo Hồng Vân/VnExpress.net


Tham khảo thêm: máy bơm công nghiệp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét