Thứ Hai, 20 tháng 2, 2017

Nguồn cung dư rộng rãi, tiêu thụ ximăng sắp chạm chán đa dạng khó |

Sản lượng ximăng vietnam đến năm 2020 có thể lên đến 120-130 triệu tấn/năm, khi mà sức tiêu thụ trong nước nếu như căn cứ theo dự báo tại Quy hoạch sản xuất ximăng ước chỉ khoảng 93 triệu tấn.


Đóng chai ximăng tại Công ty cổ hủ phần ximăng Quán Triều VVMI. (Ảnh: Hoàng Nguyên/TTXVN)

Như vậy, kỹ năng dư thừa từ 25-35 triệu tấn ximăng là hiện hữu.

Chủ tịch Hiệp hội ximăng vietnam Nguyễn Quang đãng Cung nghĩ là trong khoảng năm nay trở đi lĩnh vực ximăng sẽ mở màn dư thừa do công suất đẩy mạnh trong thời gian mới đây.

Hoàn thành năm 2016, tổng công suất thiết kế của ngành ximăng đạt gần 88 triệu tấn/năm. Đương nhiên, vẫn còn các dự án đang tiến hành đầu tư và dự kiến xong xuôi trong năm 2018 tiếp tục nâng tổng công suất kiến tạo toàn ngành nghề lên 108 triệu tấn/năm.

Trên thực tiễn, hiện các nhà máy ximăng đang hoạt động cũng chủ động đầu cơ cải tiến công nghệ, công nghiệp các dây chuyền đóng chai nên sản lượng tiếp tục tăng.

Trong khi đó, lượng xuất khẩu ximăng và clinker trong năm 2016 chỉ đạt hơn 14,73 triệu tấn, tương đương khoảng 561 triệu USD.

Như vậy, so với năm 2015, ximăng xuất khẩu giảm 7,1% về lượng và 16% về trị giá.

Hiện Philippines và Bangladesh vẫn là nhị thị trường xuất khẩu ximăng và clinker lớn nhất của vietnam.

Tuy nhiên, để cạnh tranh trên hoạt động mua bán xuất khẩu, tổ chức sản xuất ximăng cũng phải đối mặt với rộng rãi yếu tố cạnh tranh, cả về giá và chất lượng.

Nguồn cung dư, tiêu thụ nội địa không có “chợt phá,” khi mà áp lực cạnh tranh từ thị trường xuất khẩu tiếp diễn tăng thêm đang gây gian truân cho các đơn vị chế biến ximăng.


Theo Thu Hằng (TTXVN/Vietnam+)


Có thể bạn quan tâm: tin thời sự

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét