Thứ Sáu, 17 tháng 2, 2017

Tăm hơi sư trụ trì vướng bê bối ở Thái vẫn là ẩn số

Cảnh sát đã phát hiện một trục đường hầm kín đáo tại chùa Dhammakaya nhưng vẫn chưa sắm thấy sư trụ trì Dhammachayo, người đang đương đầu buộc tội tham nhũng, rửa tiền.

Hàng nghìn cảnh sát Thái vây bắt sư trụ trì bị tố tham nhũng 4.000 cảnh sát Thái Lan vừa có cuộc phong toả và tróc nã bắt sư trụ trì chùa Wat Dhammakaya ở thủ đô Bangkok vì buộc tội tham nhũng sáng ngày 16/2.

Ngày 17/2, tức ngày thứ 2 của cuộc vây bắt được cho phép kéo dài 10 ngày, cảnh sát Thái Lan đã lục soát khu B và khu C của chùa Dhammakaya nhưng không tậu thấy sư trụ trì Dhammachayo.

Theo Bangkok Post, khu C chiếm hữu khoảng 320 hecta trong ngôi chùa rộng gần 400 ha, tức gấp 10 lần diện tích Vatican, tọa lạc ở thức giấc Pathum Thani.

Lúc trước, thây mặt chùa Dhammakaya cho biết vị sư 72 tuổi đang bị tí hon nên không thể tư vấn câu hỏi của cảnh sát. Ông đã không sinh ra trước các tín đồ phổ quát 04 tuần nay khi mà 3 lần cảnh sát triệu tập vị sư hồi năm ngoái đều bất thành.

Tung tich su tru tri vuong be boi o Thai van la an so hinh anh 1
Cảnh sát Thái Lan lục soát chùa Dhamakaya hôm 17/2. Ảnh: Bangkok Post.

Hàng ngũ Điều tra Khác biệt Thái Lan (DSI) cho biết họ tìm thấy những trang bị y tế, bao gồm một buồng oxy cao thế, trong căn phòng ở tòa nhà Daowadung được cho là nơi vị sư trụ trì điều trị bệnh. Tòa nhà này hiện đã bị phong tỏa.

Họ cũng nhận thấy một tuyến đường hầm dài khoảng 1,5 km chia khiến cho hai ngả, chạy bên dưới ngôi chùa có cấu trúc như ma trận này. Đây có thể là nơi vị sư trụ trì bị kết tội tham nhũng, rửa tiền dùng để ẩn nấp.

Phát biểu trước chiến dịch vây bắt, người phát ngôn của DSI Woranan Srilam nói cơ quan tình báo nghĩ rằng nhà sư Dhammachayo vẫn đang ở bên trong ngôi chùa. Đến cuối ngày 17/2, DSI lên tiếng họ sẽ tìm kiếm ở những nơi khác.

Ông Srilam cũng khẳng định dù việc tìm kiếm lần này tiếp diễn thất bại, DSI sẽ mở cuộc dò hỏi để tầm nã bắt nhà sư Dhammachayo. DSI cũng đòi hỏi những người nhân thức tung tích vị sư thông báo cho cơ quan chức năng.

Dĩ nhiên, ông Srilam nói DSI sẽ phải xem xét chiến dịch của họ có sơ hở nào hay không ví như vẫn không sắm thấy nhà sư. Theo người đảm nhiệm quảng bá của ngôi chùa, nhà sư Dhmamachayo có phổ biến "mối quan hệ riêng".

Cuộc đối đầu giữa nhà thăm dò và ngôi chùa Wat Dhammakaya rất nổi tiếng ở Thái kéo dài phổ biến 04 tuần qua. Chính quyền quân sự chỉ vừa quyết định tước bỏ các đặc quyền của trụ trì và đặt chùa dưới sự kiểm soát của quân đội.

Lúc trước, chính quyền thường ngại can thiệp vào những chuyện nội bộ của giới tăng lữ. Tất nhiên, nhà sư Dhammachayo chịu nhiều chỉ trích vì cổ lỗ xúy ý kiến có thể dùng tiền dọn đường tới cõi nát bàn.

Trong 30 năm qua, chùa Dhammakaya đã phát hành vô cùng tăng trưởng, nhận tiền quyên góp tới hàng chục triệu đô la Mỹ. Chùa Dhammakaya cũng bị buộc tội là có những mối địa chỉ thân thiện với ông Thaksin Shinawatra, cựu thủ tướng Thái Lan bị lật đổ năm 2006.

Trụ trì quyền lực ở Thái Lan tiếp thu tín đồ kiểu đa cấp

Sư trụ trì bị tố tham nhũng hàng chục triệu đô la Mỹ ở Thái Lan mở rộng tín đồ theo mô phỏng đa cấp và phân phối cấp bậc các tín đồ dựa trên số tiền quyên góp của họ.

Nhận thấy tuyến phố hầm bí mật tại ngôi chùa quyền lực ở Thái

Trong cuộc bủa vây và lục soát ngôi chùa Wat Dhammakaya để truy bắt nhà sư bị buộc tội tham nhũng, các cảnh sát Thái Lan đã nhận thấy một trục đường hầm bí mật tại đây.

sư trụ trì tham nhũng ở Thái sư trụ trì quyền lực ở Thái nhà sư Dhamachayo chùa Dhamakaya Thái Lan


Xem thêm: tin tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét