Thứ Sáu, 17 tháng 2, 2017

Nguyên Tổng giám đốc Vinashinlines cùng các tòng phạm ra hầu tòa |

Sáng 16/2, Tòa án Quần chúng thị trấn Thủ đô đã thành lập phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án hà lạm của cải xảy ra tại Tổng công ti Bổn phận hữu hạn Một thành viên Vận vận chuyển viễn dương Vinashin (Vinashinlines).


Quang quẻ cảnh phiên xét xử. (Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN)

Các bị cáo phải ra trước vành móng ngựa trong vụ án này gồm: Nai lưng Văn Liêm, sinh năm 1955, nguyên Giám đốc điều hành Vinashinlines; Trần Văn Khương, sinh năm 1951, nguyên Kế toán trưởng Vinashinlines; Giang Kim Đạt, sinh năm 1980, nguyên quyền Trưởng phòng kinh doanh Vinashinlines cùng bị xét xử về tội “Biển thủ của cải” theo pháp luật tại Điều 278-Bộ luật hình sự.

Riêng bị cáo Giang Văn Hiển, sinh năm 1950, ở tại thị xã 2, Thị trấn Hồ Chí Minh, bố đẻ bị cáo Giang Kim Đạt, bị đưa ra xét xử về tội “Rửa tiền” theo quy định tại Nhân tố 251-Bộ luật hình sự.

Ba bị cáo bị truy hỏi tố về tội “Thụt két của nả” bị bắt nhất thời giam, riêng bị cáo Giang Văn Hiển được tại ngoại. 8 luật sư tham gia bảo vệ quyền và ích lợi hợp pháp cho các bị cáo đều có mặt tại phiên xử.

Hội đồng xét xử gồm 5 người: 2 quan toà và 3 hội thẩm nhân dân, do quan toà Nguyễn Quốc Thành, Chánh Tòa hình sự, Tòa án nhân dân đô thị Thủ đô, khiến chủ tọa phiên tòa.

Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát công bố tại phiên tòa: Từ bốn tuần 7/2006 đến 04 tuần 3/2007, È cổ Văn Liêm đã ký thích hợp đồng sắm ba tàu Vinashin Summer, Vinashin Island và Vinashin Phoenix, song song ủy quyền Giang Kim Đạt thi hành đàm phán sắm các con tàu này.

Giai đoạn thỏa thuận, Đạt hợp nhất với công ti môi giới là Marvin Shipping LTD mua tàu Vinashin Sumer (của Panama) với giá 6,25 triệu USD và Vinashinlines sẽ được lợi 2% trên tổng trị giá hợp đồng mua bán tàu.

Trong số 2% đó, công ty môi giới được giữ lại 10%, số tiền còn lại hơn 1,9 tỷ đồng được chuyển tham gia tài khoản mang tên Giang Văn Hiển.

Tương tự, chiếc tàu Vinashin Island được mua với giá 5,95 triệu USD của Croatia; trong đó, Đạt thỏa thuận với Marvin Shipping LTD để được hưởng 3,75% và cũng trích lại 10% trên tổng số tiền “huê hồng” cho đối tác làm ăn. Số tiền lần này được chuyển tham gia tài khoản của bố đẻ bị cáo là hơn 3 tỷ đồng.

Đối với tàu Vinashin Phoenix được sắm với giá 21,55 triệu đô la của Hy Lạp, Đạt cũng thỏa thuận để hưởng lợi gian tà 2% theo trị giá thích hợp đồng. Số tiền Marvin Shipping LTD chuyển tham gia trương mục của Giang Văn Hiển ở lần thứ ba này là gần 6,5 tỷ đồng.

Với kiểu “làm cho ăn” nêu trên của Giang Kim Đạt, bị cáo Giang Văn Hiển đã chiếm được tổng cộng gần 11,5 tỷ đồng bạc mờ ám từ những thích hợp đồng mua bán các con tàu của Vinashinlines.

Trong khi, từ tháng 5/2006 đến bốn tuần 6/2008, chuẩn y các tổ chức kinh doanh môi giới, Nai lưng Văn Liêm, Giang Kim Đạt và Trằn Văn Khương đã thỏa thuận, hội đàm với các chủ tàu để gửi giá cước trong thích hợp đồng thuê mướn 9 con tàu và đã chiếm đoạt 249 tỷ đồng của tổ chức Nhà nước.

Cáo trạng truy vấn tố đã cho rằng, thời kỳ chấp hành công trình tậu tàu và khai thác, kinh doanh cho thuê tàu biển, Liêm cùng tòng phạm đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn chiếm hữu đoạt của Vinashinlines hơn 260 tỷ đồng; trong đó, bị cáo Liêm choán hưởng 3,1 tỷ đồng, Đạt hưởng hơn 255 tỷ đồng và Khương chiếm hữu đoạt 110.000 USD.

Viện Kiểm sát cũng xác định, sau khi chiếm được tiền chuyển vào tài khoản, bị cáo Giang Văn Hiển đã rút ra đưa cho đại trượng phu là Giang Kim Đạt, cùng lúc tìm 40 bất động sản và sắm đi bán lại 13 ôtô đứng tên bị cáo cũng như những người thân khác trong mái nhà.

Phiên tòa dự kiến diễn ra trong 4 ngày.

Vài hình ảnh tại phiên tào xét xử:

Bị cáo Nai lưng Văn Liêm (SN 1955, ở Hoàn Kiếm, Thủ đô) – nguyên Tổng giám đốc Vinashinline đứng trước vành móng ngựa. (Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN)

Bị cáo Trần Văn Khương, nguyên Kế toán trưởng Vinashinlines đứng trước vành móng ngựa. (Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN)

Bị cáo Giang Văn Hiển, bố đẻ của bị cáo Giang Kim Đạt đứng trước vành móng ngựa. (Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN)

Bị cáo Giang Kim Đạt, nguyên quyền Trưởng phòng buôn bán Vinashinlines đứng trước vành móng ngựa. (Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN)


Theo KIM ANH (TTXVN/VIETNAM+)


Xem tại: bơm công nghiệp giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét