Thứ Sáu, 17 tháng 2, 2017

Hà Tĩnh: Hãy đối xử vô tư với di tích lịch sử văn hoá |

(Xây đắp) – Mấy ngày qua, tại Hà Tĩnh đang “ầm” lên việc bẻ cong đoạn đường để “né” khu vui chơi Họ Đặng. Để có bí quyết nhìn rộng thành lập hơn về yếu tố dư luận đon đả, Báo Xây dựng thông tin một số điều sau.


Cần có cách thức nhìn khách quan hơn về sự việc và việc “hành xử” với một điểm di tích lịch sử văn hóa tại Hà Tĩnh

Năm 2003, Đền thờ Quan ngự sử thiếu bảo Liêu Huyện Công Đặng Sĩ Vinh được UBND tỉnh Hà Tĩnh xếp hạng di tích lịch sử văn hoá cấp tỉnh giấc. Đền thờ thuộc địa phận thị trấn Nghi Xuân (thị xã Nghi Xuân, tỉnh giấc Hà Tĩnh), di tích được xây đắp trong khoảng thế kỷ XVII, trải qua rộng rãi biến thiên của thời tiết và sự thăng trầm của lịch sử, toàn cục khu di tích đã bị hư hỏng nên phải sửa chữa phổ quát lần. Đến năm 1943 đền thờ được xây dựng lại và tồn tại cho đến ngày nay.

Đền thờ Quan ngự sử thiếu bảo Liêu Quận Công Đặng Sĩ Vinh tọa lạc trên khuôn viên rộng 283 m2 (chiều dài 17,7m, chiều rộng 16m) gồm các hạng mục công trình: cổng, tắc môn, hạ điện, trung điện và thượng điện…thờ Quan ngự sử thiếu bảo Liêu Thị xã Công Đặng Sĩ Vinh và các vị tiên tổ dòng họ Đặng.

Theo ghi chép trong “Tộc phả họ Đặng làng Uy Viễn”, Quan ngự sử thiếu bảo Liêu Thị xã Công Đặng Sĩ Vinh là đại trượng phu Quận công Đặng Nhân Ngôn. Ông đậu khoa Hoành Từ (tương đương Tấn sĩ). Ông được tôn là một trong “Nghệ An tứ hổ”. Khi đang khiến tri phủ Thiệu Thiên (nay là Thiệu Hóa), bất bình với việc quan lại tham nhũng, ông cáo bệnh về quê mở trường dạy học. Do tên tuổi của ông, triều đình lại cử ông ra làm cho quan, thăng lên tới tước Thiếu bảo Liêu Quân công đô ngự sử, khi mất được phong làm cho Phúc thần. Ông xuất hiện một dòng tộc rất đông ở Nghi Xuân.

Dòng tộc này có phổ quát người thành công đã tham gia cùng nghĩa quân Tây Sơn. Họ Đặng trong khoảng thời Lý đến thời Lê Sơ là một vượng tộc đã đóng góp cho non sông đa dạng anh tài, có những cống hiến lớn. Là một dòng tộc có tới 63 tiến sĩ qua các triều đại, họ Đặng đã có phổ thông cống hiến cho lịch sử dân tộc vn.

Hãy đối xử công bình với di tích

Thời điểm gần đây, dư luận đã thông tin về việc tuyến đường QL8B đoạn qua thị trấn Nghi Xuân, thị xã Nghi Xuân, Hà Tĩnh bị “thắt” lại bởi vướng tham gia tiệm tạm hóa Họ Đặng. Để có cái nhìn khách quan hơn, phóng viên Báo Xây đắp đã khám phá và xin mua bán mấy yếu tố như sau.

Một vài thông tin dư luận nghĩ là: “Trường học dòng họ của Nguyên Bí thơ Tỉnh ủy Hà Tĩnh và đương kim Chủ toạ UBND tỉnh Hà Tĩnh đã được xây đắp từ lâu” và “phố đi bộ trên đã có từ rất lâu đời”. Sau đó chắc chắn: “tuyến các con phố QL8B trước đây cũng chỉ là con đường nhỏ tuổi tham gia huyện Nghi Xuân”. Nhân tố này cho thấy, lịch sử sinh ra và địa điểm xây đắp của bến xe Họ Đặng đã có trong khoảng trước và hoàn toàn phù hợp, không có gì sai lầm hay vi phạm qui định.

Hình như: “Năm 1995, thi hành Nghị định 36 về giải tỏa hành lang ATGT... quần chúng sống hai bên tuyến đường đã tình nguyện lùi công trình về phía sau, nhường đất cho Nhà nước khiến tuyến đường”. Về điều này, phải thẳng thắn nói rằng, việc người địa phương lùi tham gia để mở mang hành lang tuyến phố là chuyện cá nhân, chuyện của một nhà (hộ mái ấm), của một người (chủ nhà) nên có thể toàn quyền quyết định, dễ dàng như trở bàn tay. Còn công viên là chuyện của một dòng họ, một số đông, chuyện của phổ biến thế hệ mất - còn, bởi vậy không khách hàng nào có quyền tự ý quyết định về việc di dời hay chuyển nhượng kể cả Tộc trưởng.

Mặt khác, thời gian sống sót của một ngôi nhà (dạng nhà phổ biến) cũng chỉ một vài chục năm, khi mà đó ngôi nhà đất tầm thường hầu như thường can dự phổ quát đến các thế hệ trước đó. Thế nhưng phố đi bộ là nơi thờ tự dồn vào một chỗ của nhân thức bao thế hệ đã tạ thế như ông, bà, tiên sư cha... để thay đổi trường học, đâu dễ thay đổi.

Cũng cần phải nói rằng: Tham gia năm 2010, sau khi dự án mở rộng QL8B được triển khai, những nơi công cộng Họ Đặng bị “dính” tham gia hành lang ATGT các con phố bộ. Mọi việc, chúng ta cần nhìn nhận, đánh giá sự việc một cách khách quan, đa chiều. Bởi đây không phải là ở dọc đường duy nhất trên tổ quốc vướng tham gia hành lang mà có hàng trăm, hàng ngàn trường phù hợp gần giống. Thậm chí vì điều linh tính, có những chỗ vướng tham gia gốc đa nên đoạn đường bị chẻ khiến cho đôi...

Nghĩa vụ của địa phương đối với di tích lịch sử văn hoá

Công bằng mà nói, việc điều hành di tích lịch sử văn hoá đã được xếp hạng theo pháp luật của Luật di sản văn hóa, trước hết là trách nhiệm của địa phương. Sau khi di tích được xếp hạng sẽ xây đắp Ban quản lý di tích, ở đây BQL di tích Đền thờ Quan ngự sử thiếu bảo Liêu Thị xã Công Đặng Sĩ Vinh gồm: Lãnh đạo Thành phố khiến Trưởng ban và các thành viên thây mặt dòng tộc là các thành viên. Không nắm bắt ông Chủ tịch UBND thị trấn có biết nhân tố này không? Thế nhưng qua phần nhiều lần quy hoạch để mở mang trục đường, nhưng phía Ban điều hành chưa hề có Tờ trình báo cáo với các ngành có thẩm quyền của UBND quận Nghi Xuân và Sở Văn hóa, Thể thao và Ngao du để đề xuất các phương án xử lý đối với đền thờ?

Thực hư sự việc vẫn còn chưa “rõ trắng, rõ đen”, thế nhưng dư luận lại “ầm lên” việc trạm xe buyt họ “xâm chiếm” tuyến phố là hoàn toàn trái ngược với giấy má di tích đang được lưu giữ tại công ty chuyên môn, các hạng mục của ở dọc đường như: cổng, hàng rào và tắc môn của di tích thuộc khu vực bảo vệ II, là khu vực xung quanh khu vực I của di tích gồm các yếu tố gốc của di tích như hạ điện, trung điện và thượng điện với tổng quy mô khoanh vùng thuở đầu là 283 m2. Hình như việc Khu vui chơi họ Đặng được xây đắp lại từ năm 1943, đến năm 1995 mới ban hành Nghị định về giải toả hành lang bình yên giao thông thì việc nói đền thờ “lấn chiếm” liệu có công bằng?

Cũng cần phải nói rằng: Thực tế tổng quy mô bến xe là 283m2, theo phiên bản đồ quy hoạch được vẽ năm 2003 đang được lưu tại Bảo tồn thức giấc thì quy mô đất nằm vào chỉ giới trục đường quy hoạch giao thông là 129,6 m2. Qua mày mò chúng tôi được biết, bây chừ các tổ chức tính năng (cụ thể là Sở VHTTDL) chưa thu được bất cứ Tờ trình nào của UBND đô thị Nghi Xuân và UBND huyện Nghi Xuân về việc xin quan niệm di dời những nơi công cộng. Việc dư luận chứng dẫn bổn phận quản lý và di dời di tích là của Sở Văn hoá – Sport – Ngao du là không nắm rõ luật pháp điều hành nhà nước về di tích. Bởi đền thờ Thiếu bảo Liêu Quận Công Đặng Sĩ Vinh là di tích lịch sử Văn hoá cấp thức giấc không có nghĩa là Sở VHTTDL là doanh nghiệp điều hành và có quyền định đoạt mọi việc trong khoảng trên xuống mà phải theo lớp lang giấy tờ đúng luật pháp.

Ngoài ra, đối với quần chúng Hà Tĩnh, ông Đặng Quốc Khánh là người đứng đầu, người có quyền quyết định trong việc quản lý chính quyền. Thế nhưng, đối với tiệm tạm hóa Họ Đặng, ông Khánh chỉ là thế hệ chắt chiu, là một “đinh” nhỏ trong một “chi” của họ. Không thể sử dụng quyền lực của một Chủ toạ tỉnh giấc để “ép buộc” di dời nhà thờ, bởi “phép vua còn thua lệ làng”.

Phải cương trực nói rằng, nếu như đây ko phải là trường học của dòng Họ Đặng, một dòng tộc lớn, có nhiều đời làm cho chỉ huy cấp thức giấc thì chắc có lẽ dân tình sẽ không đặm đà đến thế. Vậy, mục đích của dư luận hướng đến là gì? Ở dọc đường Họ Đặng nằm trong hành lang ATGT con đường bộ hay người cháu của dòng tộc này đang đảm nhiệm Chủ toạ Tỉnh?

Việc bẻ cong con đường để “né” những nơi công cộng Họ Đặng là có thật. Đương nhiên, người Việt ta có câu: “Sau cái lý còn có cái tình”, đâu dễ san bằng kẻ thẳng được. Hãy công bằng với mọi việc, đừng chạy theo những tin tức có tính mục đích.

Tuyết Mây - Quân Anh


Có thể bạn quan tâm: máy bơm dân dụng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét