Thứ Sáu, 17 tháng 2, 2017

Người thừa kế Samsung bị bắt |

Ông Lee Jae-yong - Phó chủ toạ Samsung Electronics bị điều tra vì can hệ đến một scandal tham nhũng chính trị lớn đang rung chuyển Hàn Quốc.

Bữa nay, một quan toà tại Seoul (Hàn Quốc) đã chấp nhận bắt buộc bắt giữ ông Lee trong khoảng phía công tố viên. Yếu tố này có nghĩa ông sẽ bị lâm thời giữ tại một trọng tâm để chờ quyết định của tòa án.

Động thái hôm nay không đại diện cho phán quyết của tòa án. Nó chỉ có nghĩa tòa án cho rằng sự tội trạng (nếu như có) sẽ là rất hiểm nguy hoặc người bị kết tội có thể chạy trốn. Trong khoảng thời gian này, các công tố sẽ có 20 ngày dò la để nộp lên các tài liệu cáo buộc chính thức.

Họ nghĩ rằng ông Lee đã chi hàng chục triệu USD cho một quỹ phi lãi của Choi Soon-sil - bạn thân Tổng thống Hàn Quốc - Park Geun-hye, để được Chính phủ chấp nhận một thương vụ sáp nhập gây tranh luận. Vụ mua bán này được cho là sẽ củng cố quyền lực của ông tại đế giễu cợt đa ngành lớn nhất Hàn Quốc này.

nguoi-thua-ke-samsung-bi-bat
Chỉ đạo SK Group, Samsung và Lotte tại phiên yếu tố nai lưng bốn tuần 12 năm rồi. Ảnh: AFP

Ông Lee bị buộc tội ân hận lộ, khai man, che giấu lợi nhuận trái phép, tham ô và giấu tài sản ở nước ngoài. Đương nhiên, cả Samsung và ông đều phủ kiếm được những buộc tội trên.

"Chúng tôi sẽ khiến khôn cùng để đảm bảo sự thực được phơi bày trước tòa án", Samsung cho biết trong một công bố hôm nay, sau tin quan toà chấp thuận lệnh bắt ông Lee.

Các công tố muốn bắt ông Lee từ tháng 1. Tuy nhiên, quan toà khi ấy đã bác bỏ đòi hỏi này, do thiếu chứng cứ.

Vụ việc này nằm trong một scandal chính trị lớn, khiến cho hàng trăm nghìn người Hàn Quốc đổ ra đường biểu tình phản đối Tổng thống. Quốc hội nước này sau đó đã phải bỏ phiếu đình chỉ quyền lực của bà Park. Phổ thông tổ chức kinh doanh lớn khác của Hàn Quốc cũng đang bị dò hỏi.

Sự việc này càng làm tiếng tăm Samsung bị ảnh hưởng, sau scandal máy tính bảng phát nổ năm ngoái. Dù thế, ông Lee cũng ko phải chỉ đạo đơn vị trước tiên tại Hàn Quốc bị cáo buộc tham nhũng. Phụ thân ông - Chủ toạ Samsung Group - Lee Kun-hee đã bị kết tội hai lần, nhưng sau đó lại được đặc xá.

Theo Hà Thu (theo CNN/BBC)/VnExpress.net


Xem nhiều hơn: tin thời sự

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét