Thứ Bảy, 18 tháng 2, 2017

Cty CP Sứ Bát Tràng “lách luật” cho thuê đất trái thẩm quyền! |

(Xây dựng) – Bất chấp các quy định về đất đai, Cty CP Sứ Bát Tràng đã tùy luôn thể ký hợp tác buôn bán với Cty CP Kinh doanh và Phát hành thương mại Sông Hồng nhằm khai thác, trục lợi trên mảnh đất được Sở Tài nguyên Không gian và Nhà đất ký phù hợp đồng cho thuê để xây đắp xí nghiệp đóng gói hàng bán sứ cao cấp.


Sở Khoáng sản và Môi trường Thủ đô liệu có biết việc tổ chức đang “xẻ giết thịt” mảnh đất tiến thưởng này

Được biết, ngày 12/7/2005 Sở Khoáng sản Môi trường và Nhà đất (nay là Sở Khoáng sản và Không gian Hà Nội) đã ký hợp đồng cho thuê đất số 99-2005 TNMTNĐ-HĐTĐTN với thời hạn 30 năm với Cty CP Sứ Bát Tràng tại xã Đa Tốn, thị xã Gia Lâm. Theo đó tại Yếu tố 1 của phù hợp đồng nêu rõ: Sở Tài nguyên Môi trường và Nhà ở cho Cty CP Sứ Bát Tràng thuê một khoảng đất để đầu cơ xây dựng Xí nghiệp chế biến bán hàng sứ cao cấp theo Nhân tố 1 Quyết định số 1496/QĐ-UB ngày 1/4/2005 của UBND thị trấn Hà Nội. Quy mô khoảng đất được thuê 27.935m2 tại xã Đa Tốn, huyện Gia Lâm, trong đó 17.221m2 đất để xây dựng xí nghiệp đóng gói hàng bán sứ cao cấp; 10.714m2 đất để mở đường theo quy hoạch.

Thích hợp đồng thuê đất đã quy định rõ tại Vấn đề 2 như sau: Bên thuê đất được xây dựng các công trình trong giới hạn thuê theo đúng nội dung và mục đích ghi tại khoản 1 Điều 1 của thích hợp đồng này. Chỉ được bắt đầu xây đắp khi được cấp phép xây đắp của tập đoàn có thẩm quyền của Nhà nước…

Cũng tại Vấn đề 4 của hợp đồng cho thuê đất số 99-2005 TNMTNĐ-HĐTĐTN đã pháp luật: Bên thuê đất không được tự ý chuyển mục đích sử dụng đất, không được tự ý chuyển nhượng cho doanh nghiệp, cá nhân khác hoặc thi hành chuyển nhà đất thành tiền vốn. Bên cho thuê đất đảm bảo cho bên thuê đất quyền sử dụng khoảnh đất và sẽ không chuyển giao quyền dùng khoảnh đất cho bất kỳ đơn vị hoặc cá nhân khác giả dụ không có thỏa thuận bằng văn bạn dạng của bên cho thuê đất.

Mặc dầu pháp luật đã rất chi tiết, thế nhưng Công ti CP Sứ Bát Tràng vẫn “tùy một thể” ký thích hợp đồng thích hợp tác buôn bán với Cty CP Kinh doanh và Tạo ra thương mại Sông Hồng nhằm “phù phép” chuyển quyền dùng mảnh đất thuê lại trong khoảng Sở Tài nguyên Môi trường và Nhà ở cho Cty CP Kinh doanh và Sản xuất thương mại Sông Hồng. Với chiêu trò hợp tác kinh doanh này, đã đi ngược với những nội dung, luật pháp trong thích hợp đồng cho thuê đất giữa Sở Tài nguyên Môi trường và Nhà ở và Cty CP Sứ Bát Tràng.

Theo khám phá của phóng viên, 04 tuần 7/2014 Cty CP Sứ Bát Tràng đã ký phù hợp đồng phù hợp tác buôn bán số 02/BT-SH với Cty CP Kinh doanh và Sản xuất thương mại Sông Hồng tại khu đất phân xưởng Việt Hưng xã Đa Tốn để đầu cơ kinh doanh trạm xăng dầu và khu du lịch dịch vụ kinh doanh tại phần quy mô đất 769 m2.

Sau khi hợp tác buôn bán được ký kết, Cty CP Buôn bán và Sản xuất thương nghiệp Sông Hồng đã cho bắt đầu xây dựng một nhà cửa nhà cấp 4 trên mảnh đất trên. Hành vi xây đắp trái phép này đã vi phạm pháp luật về xây đắp, bởi vậy Thanh tra Xây dựng huyện Gia Lâm đã lập biên bản, UBND xã Đa Tốn đã ban hành Quyết định số 470/QĐ-UBND ngày 24/10/2016 xử phạt Cty CP Kinh doanh và Sản xuất thương nghiệp Sông Hồng số tiền 5 triệu tiền việt, vì có hành vi xây đắp tòa tháp không phép.

Tiếp tục tò mò sự việc được nhân thức, ngày 15/11/2016 Phó Chủ tịch UBND thị xã Gia Lâm Trương Văn Học đã ký văn bản số 2057/UBND-QLĐT với nội dung chấp nhận đồng ý cho Cty CP Kinh doanh và Tạo ra thương nghiệp Sông Hồng xây dựng tòa tháp nhất thời để làm ki ốt trưng bày vật phẩm gốm sứ.

Theo nội dung văn bạn dạng này, thì Cty CP Kinh doanh và Sản xuất thương nghiệp Sông Hồng được xây đắp khoảng 620,5m2 đất tại khu đất phân xưởng Việt Hưng (khu B) thôn Thuận Tốn – phường Đa Tốn để xây dựng công trình trợ thời. Với kết cấu cột thép, vì kèo thép, mái lợp tôn và đóng nai lưng thạch cao dễ dàng túa lắp, di chuyển. Tuy nhiên tại khoản 2 văn bản nêu rõ: Cty CP Kinh doanh và Phát triển thương nghiệp Sông Hồng thực hiện đúng các pháp luật của luật pháp về đất đai, về đầu tư và xây dựng theo các qui định hiện hành và nội dung văn bạn dạng này.

Có thể thấy, việc ban hành văn phiên bản trên của UBND huyện Gia Lâm đã biểu lộ sự “dung túng” trong pháp luật, bởi hiện khu đất này thuộc quyền quản lý và dùng của Cty CP Sứ Bát Tràng, Cty này chưa được tổ chức có thẩm quyền bằng lòng cho đơn vị thứ 3 thuê lại hay liên doanh, kết hợp. Thế nhưng phía UBND huyện Gia Lâm vẫn “ra” văn phiên bản nhằm hợp thức cho tòa tháp xây dựng vi phạm, trên mảnh đất sai chủ quyền?

Ông Đặng Văn Tống, Phó Chủ tịch UBND phố Đa Tốn (huyện Gia Lâm) cho nhân thức: Khu đất này hiện thuộc quyền điều hành sử dụng của công ty, thích hợp đồng giữa nhị doanh nghiệp với nhau, chính quyền không nắm bắt được. Trước kia khu đất gồm một thửa của Xí nghiệp Việt Hưng, sau khi GPMB tuyến trục đường Hà Nội – Hưng Yên ổn thì mảnh đất cắt đôi một mảnh theo hình tam giác, sau đó đơn vị có liên doanh, đoàn kết với nhau sử dụng.

Tòa tháp xây đắp nhà giới thiệu của Cty CP Buôn bán và Phát hành thương nghiệp Sông Hồng đã được UBND huyện Gia Lâm ban hành văn bản chuẩn y xây đắp nhà tạm thời cấp 4. Lúc trước, Cty này bắt đầu xây đắp nhưng chưa được phép xây đắp của các cơ quan có thẩm quyền, phía UBND thị trấn, thị xã đã có biên bản đình chỉ tuyệt đối.

Việc tự ý “phù hợp tác” buôn bán theo kiểu cho thuê lại đất của Cty CP Sứ Bát Tràng, liệu Sở Khoáng sản và Môi trường Hà Nội có biết việc này? Vì sao lại có việc UBND quận Gia Lâm “nhắm mắt xuôi tay” trong việc ban hành văn bạn dạng “lạ” để đơn vị phù hợp thức nhà cửa vi phạm.

Báo điện tử Xây dựng tiếp diễn tin tức tại bài viết sau./.

Thành Nam


Tham khảo thêm: bơm công nghiệp giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét